(HBĐT) - Thành tựu thể thao tỉnh ta đạt được trong năm 2019 là minh chứng cho sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của đội ngũ những người làm thể thao trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng đến thể thao thành tích cao (TTTTC) đang thu về những trái ngọt. Từ đó thắp lên ngọn lửa hy vọng thể thao Hòa Bình sẽ từng bước tạo được ấn tượng tốt đẹp tại các đấu trường thể thao quốc gia và khu vực.



Giải vô địch Bóng chuyền tỉnh năm 2019 góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện các môn thể thao nói chung và môn bóng chuyền nói riêng trên địa bàn tỉnh phát triển.

Trong năm 2019, Sở VH-TT&DL đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực TDTT. Xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh. Tập trung chỉ đạo toàn ngành thực hiện tốt cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia, góp phần nâng cao thể chất và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Ngành Thể thao tỉnh đã đoàn kết, nỗ lực nâng cao chất lượng từ phong trào TDTT cơ sở đến TTTTC, đạt được những kết quả ấn tượng: giành tổng số 81 huy chương, gồm 31 huy chương vàng (HCV); 22 huy chương bạc (HCB); 28 huy chương đồng (HCĐ); có 6 vận động viên (VĐV) đạt kiện tướng và 5 VĐV cấp I quốc gia; 3 VĐV được triệu tập vào đội tuyển trẻ xe đạp quốc gia. Tại Giải vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019, đoàn VĐV tỉnh đã giành 10 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ; Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, khu vực I năm 2019 tổ chức tại Bắc Kạn, tỉnh đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn với 6 HCV, 7 HCB, 4 HCĐ. Những cái tên chẳng còn xa lạ với người yêu mến thể thao tỉnh nhà như: Đinh Văn Linh (đội tuyển xe đạp địa hình quốc gia tham dự SEA GAMES 30 tại Philippines); Bùi Văn Hiếu, Hà Việt Cường (tham gia tập huấn đội tuyển xe đạp địa hình trẻ quốc gia năm 2019); Trần Thị Thúy Vân (HCV Giải vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc năm 2019) hay gần đây là Trần Văn Mạnh (HCV Giải vô địch Điền kinh lứa tuổi trẻ toàn quốc năm 2019); Bùi Thu Huyền (HCV Giải vô địch Boxing trẻ toàn quốc năm 2019). TTTTC tỉnh ta đã không ngừng phát triển và đang dần khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao chuyên nghiệp.

Đằng sau những trái ngọt là cả quá trình phát hiện, đào tạo, huấn luyện VĐV và bồi dưỡng tài năng thể thao để từ đó hình thành một nền tảng thể lực, kỹ thuật, ý chí vươn lên trong tập luyện và thi đấu. Trải qua quá trình rèn luyện vất vả, tích lũy kinh nghiệm từ các giải đấu quy mô lớn, nhỏ, với sự tâm huyết của huấn luyện viên, sự cố gắng, nỗ lực của VĐV hứa hẹn sẽ giành được nhiều thành tích đáng tự hào, đem vinh quang về cho tỉnh nhà. Năm học 2019 – 2020, Trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã đào tạo 7 lớp năng khiếu thể thao. Đồng thời huấn luyện 162 VĐV tham gia thi đấu 18 giải thể thao khu vực và toàn quốc.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa hoạt động thể thao được Sở VH-TT&DL tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố huy động các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đầu tư kinh phí, tham gia hỗ trợ tổ chức được nhiều giải thi đấu thể thao từ tỉnh đến cơ sở. Năm 2019, tổ chức thành công 13 giải thể thao cấp tỉnh thu hút 2.278 lượt VĐV tham dự; 66 giải cấp huyện có gần 20.000 lượt VĐV tham gia; 499 giải cấp xã có 75.391 lượt VĐV tham gia. Đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, tài trợ kinh phí cho các hoạt động TDTT. Đến nay, toàn tỉnh có 1.500 công trình thể thao đang được sử dụng.

Phong trào TDTT quần chúng tại các địa phương cũng có những chuyển biến tích cực; 208/210 xã, phường, thị trấn tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với trên 92.000 người tham gia, đạt 10,8% dân số toàn tỉnh.

Thể thao phong trào không ngừng phát triển rộng khắp đến từng thôn, xóm và thu hút mọi tầng lớp Nhân dân. Số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 32,2% trên tổng số dân, số gia đình thể thao đạt 24,5% tổng số hộ gia đình trên  địa bàn tỉnh; 805 câu lạc bộ TDTT cơ sở duy trì hoạt động thường xuyên đã góp phần nâng cao sức khỏe cho Nhân dân, thúc đẩy phong trào TDTT cơ sở ngày càng phát triển bền vững. Từ phong trào TDTT quần chúng và các giải thể thao cơ sở đã tuyển chọn được nhiều gương mặt triển vọng để bồi dưỡng, huấn luyện.

Cán bộ, công chức, hướng dẫn viên, cộng tác viên thể thao của các huyện, thị trấn, xã, phường thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về thể thao để nâng cao chất lượng hoạt động TDTT từ phong trào đến chuyên nghiệp.

Đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: "Năm 2020, Sở VH-TT&DL tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TU, ngày 30/10/2017 của BTV Tỉnh ủy về phát triển TTTTC tỉnh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển TDTT tỉnh giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển TTTTC tỉnh giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra như: tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; quan tâm phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh, nhất là TTTTC; đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong các tầng lớp Nhân dân...”. 

Linh Nhật

Các tin khác


Văn Toàn, Tiến Linh, Hùng Dũng tự tin trước trận gặp Indonesia

Các tuyển thủ đội tuyển Việt Nam đang chuẩn bị cho trận đấu gặp Indonesia với sự tập trung cao độ và sự tự tin vào kết quả tốt đẹp của 2 trận đấu sắp tới ở vòng loại thứ 2 Word Cup 2026 khu vực châu Á.

Quảng bá hình ảnh, văn hoá qua giải Hoà Bình Marathon 2024

Hoà Bình Marathon 2024 là giải chạy quy mô lớn lần đầu tiên được Tỉnh Đoàn Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công ty cổ phần VietRace365 phối hợp tổ chức. Giải đã thành công tốt đẹp, để lại trong lòng vận động viên (VĐV) và cổ động viên nhiều kỷ niệm khó quên.

Xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã xác định 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết Europa League.

Olympic Paris 2024: Pháp triển khai các đơn vị chống máy bay không người lái

An ninh đang chủ đề nóng nhất của Đại hội thể thao Olympic Paris 2024 và Pháp đã chuẩn bị dốc toàn lực để đảm bảo an toàn cho sự kiện này với sự hỗ trợ của các đơn vị chống máy bay không người lái.

Tuyển Việt Nam và 2 trận ‘sống còn’ với tuyển Indonesia

Tuyển Việt Nam bắt đầu quá trình chuẩn bị cho 2 trận đấu với tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Mục tiêu của thầy trò HLV Philippe Troussier ở hai trận này là giành được ít nhất 4 điểm. Đây cũng là mục tiêu của đội bóng Xứ vạn đảo ở 2 lượt trận này.

Xác định 8 đội góp mặt ở vòng tứ kết Champions League

Sau lượt đấu đêm qua, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) xác định xong 8 đội bóng góp mặt ở vòng tứ kết UEFA Champions League mùa này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục