(HBĐT) - Những năm qua, thể thao tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, các cấp uỷ, chính quyền địa phương đều tổ chức nhiều giải thể thao từ xã, phường, thị trấn đến cấp huyện, tỉnh như bóng đá 7 người, việt dã, bóng chuyền, bơi lội… Qua các giải thể thao cơ sở, trường học, Ban huấn luyện trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh tuyển chọn những hạt nhân triển vọng đào tạo tại lớp năng khiếu, đội tuyển thể thao của tỉnh.



Hiện nay, lực lượng VĐV, học sinh trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đang tích cực tập luyện, sẵn sàng thi đấu tại các giải thể thao của tỉnh, toàn quốc và khu vực sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Theo thống kê của Sở VH-TT&DL, trong năm 2019 đã có trên 570 giải thể thao các cấp được tổ chức, thu hút gần 100.000 lượt vận động viên (VĐV) tham dự. Hàng năm, các địa phương tổ chức từ 3 - 4 giải thể thao cấp xã và một số giải thể thao cấp huyện. Các đơn vị, địa phương đã đào tạo, bồi dưỡng 451 cộng tác viên thể thao. Sở VH-TT&DL đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiêp vụ về TDTT. 9 huyện, thành phố mở các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hướng dẫn viên, cộng tác viên TDTT cho cán bộ cấp huyện và các xã, phường, thị trấn, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, chất lượng tổ chức giải.
Lực lượng VĐV đi thi đấu là những cá nhân được địa phương lựa chọn kỹ lưỡng, có thành tích nổi bật so với mặt bằng chung của VĐV tham dự giải thể thao. Thực tế cho thấy, một số VĐV trẻ đạt được những thành tích ấn tượng tại các giải thể thao quốc gia, khu vực được phát hiện, tuyển chọn từ một số giải thể thao cơ sở. Tiêu biểu như Bùi Văn Nhất, VĐV xe đạp địa hình đã thi đấu khá thành công tại Giải Vô địch xe đạp địa hình trẻ toàn quốc và Giải Vô địch xe đạp địa hình toàn quốc năm 2019. Nhất chia sẻ: "Em được các thầy, cô của trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh phát hiện, tuyển chọn khi tham gia thi đấu tại giải thể thao học sinh tỉnh. Em chính thức được đào tạo chuyên sâu về thể thao từ năm 11 tuổi. Hàng ngày, em được đội ngũ huấn luyện viên tâm huyết, trách nhiệm hướng dẫn, giảng dạy, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, không lâu sau đó được nhà trường đưa đi thi đấu tại một số giải thể thao để cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm”.

Năm học 2019 - 2020, trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã đào tạo 95 học sinh, tại 7 lớp năng khiếu thể thao. Tổ chức 2 đợt tuyển sinh, đợt 1 tuyển 17 em, đợt 2 tuyển 22 em, tổng số học sinh trúng tuyển là 39/44 học sinh (đạt 88,6% chỉ tiêu tuyển sinh).

Bên cạnh đó, để có được nguồn VĐV trẻ, tiềm năng còn phụ thuộc vào hệ thống giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh. Khi có được những hạt giống tốt, trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, các em sẽ được trang bị chuyên môn, kiến thức, kỹ năng, góp phần xây dựng lực lượng những VĐV kế cận vững chắc, tài năng cho ngành thể thao tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Nghĩa Hưng, Phó hiệu trưởng trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh cho biết: "Hàng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch tuyển chọn những VĐV tiềm năng thể thao đào tạo tại các lớp năng khiếu của nhà trường. Tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện VĐV là nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng, nên công tác tuyển chọn ngay từ tuyến cơ sở luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng. Thường xuyên cử giáo viên chuyên trách liên hệ với các trường học để tìm, lựa chọn những học sinh, thanh thiếu niên có năng khiếu TDTT, đạt được thành tích nổi bật, đặc biệt là những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh để đưa về trường đào tạo, huấn luyện. Theo sát các giải đấu từ cấp tỉnh đến cơ sở, để tìm kiếm được những VĐV trẻ, phù hợp. Hiện nay, nhà trường vẫn tiếp tục duy trì công tác tuyển chọn nguồn VĐV trẻ, triển vọng, với mong muốn sẽ góp phần tích cực trong việc từng bước đưa vị thế của thể thao Hoà Bình lên tầm cao mới, tại các giải thể thao toàn quốc và khu vực”.

Linh Nhật 

Các tin khác


Công bố danh sách 23 cầu thủ tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), chiều 15/4 theo giờ Qatar, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã chính thức công bố danh sách 23 cầu thủ Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

Các tuyển thủ U23 Việt Nam cạnh tranh tích cực cho danh sách chính thức

Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi đóng quân mới, đội tuyển U23 Việt Nam đã trở lại sân tập để tiếp tục hoàn thiện bước chuẩn bị cuối cùng cho Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Các cầu thủ nỗ lực thể hiện bản thân để được chọn vào danh sách 23 cầu thủ tham dự chính thức giải đấu.

Huyện Tân Lạc giành giải nhất toàn đoàn Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Từ ngày 12 - 15/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024.

Hấp dẫn Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh tại thành phố Hòa Bình

Chặng 3 Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36, năm 2024 có chủ đề "Non sông liền một dải – Niềm tin chiến thắng” vừa được tổ chức thành công tại TP Hoà Bình. Sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024); kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Trên 400 vận động viên tranh tài Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh năm 2024

Sáng 12/4, tại Nhà thi đấu Thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy trẻ - vô địch tỉnh Hòa Bình năm 2024. Đây là giải thể thao truyền thống được tỉnh tổ chức hàng năm. Giải thu hút trên 400 vận động viên đến từ 10 huyện, thành phố, tranh tài 33 bộ huy chương.

Thể thao Việt Nam tăng tốc giành vé Olympic Paris 2024

Đặt mục tiêu phấn đấu giành từ 12 - 15 suất dự Olympic Paris 2024, nhưng đến thời điểm này, thể thao Việt Nam vẫn chưa hoàn thành được 50% chỉ tiêu và vẫn đang trong hành trình tìm kiếm thêm suất chính thức trong bối cảnh phía trước còn khá nhiều khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục