(HBĐT) - Trong năm 2021, các đội tuyển thể thao của tỉnh Hòa Bình đã tham gia thi đấu 9 giải thể thao khu vực và toàn quốc, giành được 29 huy chương (8 huy chương vàng (HCV), 4 huy chương bạc (HCB), 17 huy chương đồng (HCĐ)). Thành tích này thể hiện sự nỗ lực của ngành thể thao tỉnh ta trong một năm khó khăn bởi tác động của dịch Covid-19. Thế nhưng thể thao thành tích cao (TTTTC) cũng còn gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, chưa đáp ứng được yêu cầu của thể thao trong giai đoạn mới.


Vận động viên xe đạp duy trì tập luyện, sẵn sàng thi đấu.

Có nhiều đóng góp quan trọng cho TTTTC của tỉnh, trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao (TDTT) chính là "cái nôi” đào tạo VĐV TTTTC của tỉnh. Hiện nay, nhà trường huấn luyện 14 VĐV (trong đó có 1 người vừa là VĐV, huấn luyện viên) và 99 học sinh đang được đào tạo, bồi dưỡng tại 7 lớp năng khiếu gồm: Xe đạp, Điền kinh, Cử tạ, Boxing, Pencak Silat, Karate, Taekwondo. Học sinh của nhà trường trong độ tuổi từ 11 - 20 tuổi. Công tác huấn luyện, đào tạo những VĐV, học sinh năng khiếu thể thao phải trải qua quá trình tập luyện lâu dài, khoa học, nghiêm ngặt ngay từ khi được phát hiện, tuyển chọn cho đến khi bước vào giai đoạn huấn luyện và thi đấu. Hàng ngày, học sinh các lớp năng khiếu phải thực hiện song song giữa việc học văn hóa và tập luyện chuyên môn thể thao. Trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT hiện có trên 40 học sinh THPT đang theo học văn hóa tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh. Kể từ năm học 2020 – 2021 trở về trước, các học sinh THPT được xếp lịch học văn hóa vào buổi tối và thời gian tập luyện chuyên môn là 2 buổi/ngày. Từ năm học 2021 - 2022, thời gian học văn hóa của học sinh tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh đã có sự thay đổi. Các em chuyển lịch học văn hóa vào buổi sáng, cùng với đó là thời gian tập luyện thể thao giảm một nửa, thời gian biểu của học sinh cũng phải điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Đồng chí Nguyễn Nghĩa Hưng, Phó hiệu trưởng trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT cho biết: "Nhiệm vụ chính là tập luyện, thi đấu thể thao nhưng việc học văn hóa của học sinh cũng quan trọng. Sự thay đổi trong lịch học văn hóa của học sinh THPT đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập luyện hàng ngày. Để đảm bảo đạt hiệu quả, công tác huấn luyện, đào tạo học sinh, VĐV phải là 2 buổi/ngày. Với lịch học như hiện nay, rất khó để sắp xếp hợp lý được giữa việc học văn hóa và tập luyện thể thao của học sinh THPT. Trước thực tế này, chúng tôi phải thích nghi với khó khăn và từng bước tìm giải pháp để khắc phục”.

Bên cạnh đó, hiện nay, công tác phát triển TTTTC cũng gặp phải khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Nhiều năm qua, Xe đạp là môn thể thao thế mạnh của tỉnh ta khi liên tục giành được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu khu vực và toàn quốc, có VĐV, huấn luyện viên tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 30, nhiều VĐV được triệu tập lên đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia… Lực lượng môn xe đạp hiện có 8 VĐV thuộc đội tuyển của tỉnh và 16 học sinh của lớp năng khiếu. Mặc dù đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, nhưng ít ai biết rằng đội ngũ VĐV môn xe đạp đang phải tập luyện trong tình trạng thiếu trang thiết bị. 8 VĐV chỉ có 5 xe để tập luyện và 16 học sinh lớp xe đạp cũng chỉ có 6 xe tập luyện. Tương tự như môn xe đạp, cử tạ cũng phải duy trì tập luyện trong điều kiện thiếu trang thiết bị, dụng cụ. Năm 2021, cử tạ đã mang về cho thể thao Hòa Bình 1 HCB và 7 HCĐ tại Giải vô địch Cử tạ thanh thiếu niên quốc gia. Để khắc phục khó khăn, mỗi buổi tập đều đạt hiệu quả, các VĐV, học sinh phải chia thành từng nhóm, từng ca để tập luyện. Cụ thể, khi nhóm này tập xe hoặc tạ thì nhóm khác sẽ tập thể lực.

Đồng chí Phó hiệu trưởng trường Năng khiếu, Huấn luyện và Thi đấu TDTT bày tỏ: "Chưa có phòng tập thể lực chuyên sâu và khu vật lý trị liệu hồi phục cũng là những khó khăn mà nhà trường phải đối mặt. Thời điểm mưa kéo dài hay nắng nóng gay gắt, việc tập luyện bị gián đoạn. Phòng tập thể lực chuyên sâu với những loại máy móc phát triển từng nhóm cơ giúp các VĐV, học sinh tăng cường thể lực; vật lý trị liệu cũng rất cần thiết trong trường hợp gặp phải chấn thương”.

Dù còn khó khăn trong công tác huấn luyện, đào tạo nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác thể thao của tỉnh và cả lực lượng VĐV, học sinh, chúng ta hãy cùng tin tưởng, hy vọng vào một năm mới 2022, TTTTC sẽ gặt hái thêm được nhiều thành công tại các sự kiện thể thao lớn sắp tới như: SEA Games 31, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9, năm 2022…


Linh Nhật


Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục