(HBĐT) - Đồng chí Sa Văn Khiếu, công chức văn hóa - xã hội xã Mường Chiềng (Đà Bắc) cho biết: "Tại sân thể thao các xóm, trừ những ngày mưa gió, điều kiện thời tiết không thuận lợi, còn lại ngày nào người dân cũng tham gia tập luyện thể dục thể thao. Mọi người đều nhận thấy rõ tác dụng của thể dục thể thao (TDTT) đối với sức khỏe, tinh thần nên ai cũng hào hứng, hăng say luyện tập. Không khí trên sân luôn rộn rã tiếng cười nói, reo hò cổ vũ. Các xóm: Hạ, Chum Nưa, Chiềng Cang, Nà Mười là những xóm có phong trào tập luyện sôi nổi hơn cả”.


Bóng chuyền hơi là môn thể thao được người dân xã Mường Chiềng (Đà Bắc) tập luyện thường xuyên.

Mường Chiềng là xã trung tâm vùng cao của huyện Đà Bắc, dân số trên 4.000 người, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Mường. Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, song những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm phát triển phong trào thể thao quần chúng. Qua đó không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất mà còn thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần của người dân.

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào tập luyện TDTT ở xã lan tỏa rộng khắp đến từng xóm, khu dân cư. Việc tập luyện thể thao đã trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của bà con. Các môn thể thao thu hút đông đảo người dân tập luyện thường xuyên là: Bóng chuyền hơi, bóng đá, cầu lông, cờ tướng. Trong đó, bóng đá và các môn thể thao dân tộc là thế mạnh của xã. Điều này được khẳng định qua thành tích ở các giải đấu của huyện. Tại Giải bóng đá vô địch nam, nữ 7 người huyện Đà Bắc năm 2023, đội bóng đá nữ của xã giành được giải ba; ở Giải bắn nỏ - kéo co - đẩy gậy huyện năm 2023, xã giành giải nhất và 1 giải ba.

Để góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện TDTT phát triển mạnh mẽ, xã Mường Chiềng xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thi đấu, giao lưu thi đấu một số môn thể thao phù hợp với điều kiện địa phương. Hàng năm, xã tổ chức từ 3 - 4 giải thể thao, nhất là vào dịp Tết hay chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước, địa phương. Qua đó phát hiện, lựa chọn vận động viên triển vọng, có thành tích thi đấu xuất sắc bổ sung vào đội tuyển thể thao của xã tham gia tranh tài ở các giải đấu cấp huyện. Trong đó có nhiều cái tên nổi bật như: Bùi Văn Chưng, Xa Văn Vui, Bùi Thị Thắng, Xa Thị Mong môn bắn nỏ; Nguyễn Khắc Dương, Xa Văn Thiện môn bóng đá...

Song song với đó, xã tăng cường công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ về vai trò, lợi ích, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe, từ đó tích cực hưởng ứng, chủ động tham gia. Quan tâm đầu tư, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị phục vụ tập luyện, thi đấu. Hiện, xã có 6 sân thể thao, sân của một số xóm đang trong quá trình hoàn thiện, chuẩn bị đưa vào phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân. Phong trào thể thao quần chúng ở xã Mường Chiềng  có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất lượng, số lượng. Xã hiện có hơn 400 người tập luyệnTDTT thường xuyên và gần 180 gia đình thể thao. 


Linh Nhật

Các tin khác


Gìn giữ, thúc đẩy thể thao dân tộc

Các trận đấu hấp dẫn Được tổ chức hàng năm, Giải bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy vô địch tỉnh luôn có sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm, cổ vũ của đông đảo người dân. Bởi lẽ đây là giải thể thao quy tụ những hạt nhân xuất sắc của 10 huyện, thành phố trong tỉnh, tạo ra các cuộc tranh tài gay cấn, thú vị.

Huyện Tân Lạc: Bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian

Tân Lạc là một trong những địa phương còn lưu giữ được khá nhiều trò chơi, trò diễn dân gian gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Các trò chơi, trò diễn dân gian, các môn thể thao dân tộc là một phần không thể thiếu tại lễ hội văn hóa truyền thống của các địa phương, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của người dân sau mỗi ngày làm việc, lao động vất vả.

Hàng thủ mắc sai lầm, Việt Nam bị loại tại tứ kết U23 châu Á

U23 Việt Nam có một trận cầu đầy nỗ lực trước đối thủ mạnh Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024.

10 đội tham gia Giải Bóng chuyền hơi nam huyện Lạc Thủy

Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động huyện Lạc Thủy phối hợp Hội Nông dân, Huyện Đoàn tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 138 năm Ngày Quốc tế lao động; phát động Tháng Công nhân năm 2024.

16 đội tham gia Giải bóng chuyền hơi công nhân, viên chức, lao động thành phố Hòa Bình 

Trong 2 ngày 24 – 25/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp Trung văn Văn hóa - Thể thao và Truyền thông tổ chức Giải Bóng chuyền hơi nam nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố Hòa Bình năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục