Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc lần thứ XIII, khu vực I năm 2023 do UBND tỉnh Cao Bằng phối hợp Bộ VH-TT&DL tổ chức trong tháng 11 vừa qua. Hội thi quy tụ gần 800 cán bộ, huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) đến từ 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; tham gia tranh tài ở 9 môn thể thao gồm: bóng đá nam (7 người), bóng chuyền da (nam, nữ), việt dã (nam 5km, nữ 3km), đẩy gậy (11 hạng cân nam và 9 hạng cân nữ), kéo co 3 nội dung (mỗi nội dung 3 hạng cân), bắn nỏ (nam, nữ), tung còn (nam, nữ), tù lu (nam), lày cỏ (nam, nữ).


Đội bóng chuyền nữ và kéo co nữ đã thi đấu hết mình, mang về những tấm huy chương quý giá cho Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XIII, khu vực I năm 2023.

Trải qua 13 lần tổ chức thành công, hội thi là dịp để đồng bào các DTTS giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, thắt chặt tình đoàn kết. Đồng thời gìn giữ và phát huy giá trị các môn thể thao truyền thống; động viên, khích lệ người dân, nhất là đồng bào DTTS ra sức tập luyện thể dục thể thao (TDTT), nâng cao sức khỏe, phát triển con người toàn diện để phục vụ học tập, lao động, sản xuất; thúc đẩy Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương  Bác Hồ vĩ đại”...

Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tham dự hội thi có hơn 60 cán bộ, HLV, VĐV; thi đấu 7 môn gồm: bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, tung còn, tù lu, việt dã và bắn nỏ. Theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đoàn phấn đấu đoạt 12 huy chương các loại và đạt top 5 đơn vị có thành tích xuất sắc. Trong đó, một số môn thể thao thế mạnh, có khả năng tranh chấp ngôi vô địch, phấn đấu đoạt huy chương vàng (HCV). Hướng đến thành tích cao nhất, các VĐV nỗ lực tập luyện bài bản từ nhiều ngày trước đó. Thi đấu với quyết tâm cao, 22 huy chương các loại là "quả ngọt” xứng đáng với các VĐV tỉnh nhà. Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã xuất sắc gặt hái được 8 HCV, 3 huy chương bạc (HCB), 11 huy chương đồng (HCĐ) và xếp thứ 3 toàn đoàn.

Thi đấu khá thành công, đây là thành tích rất đáng khích lệ với Đoàn thể thao của tỉnh tại hội thi lần này. Ấn tượng là không ít nội dung thi đấu, các VĐV đã thể hiện nổi trội hơn so với các đối thủ "nặng ký” đến từ nhiều địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh để giành được chiến thắng tuyệt đối. Điển hình như: 2 HCV môn bóng chuyền da nam, nữ; 2 HCV môn tung còn nam, nữ; 1 HCV môn tù lu; 1 HCV môn đẩy gậy hạng cân 66 - 69kg nam; 1 HCV môn kéo co hạng cân 560kg nữ; 1 HCV môn việt dã nội dung đội nam.

Bên cạnh đó, có những môn thể thao mà đoàn không đặt kỳ vọng giành HCV, trên thực tế, các VĐV lại thi đấu tốt. Cụ thể như với môn bóng chuyền da, chỉ tiêu đề ra giành 1 HCB, 1 HCĐ nhưng đoàn đã giành được cả 2 HCV ở 2 nội dung của nam và nữ; hay như môn tung còn, chỉ tiêu đề ra khá khiêm tốn chỉ 1 HCĐ nhưng kết quả cũng giành được 2 HCV ở cả 2 nội dung của nam, nữ... Lực lượng VĐV được tuyển chọn tranh tài tại hội thi đều là những gương mặt quen thuộc, nổi bật trong phong trào TDTT ở cơ sở, đã từng giành không ít thành tích tại nhiều giải thể thao các cấp trong tỉnh.

Nhìn lại Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ XII, năm 2022, Đoàn thể thao tỉnh ta giành được 4 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ và xếp thứ 3/17 đoàn tham dự. Như vậy, chỉ sau 1 năm, thành tích của tỉnh đã được cải thiện đáng kể, không chỉ tăng số lượng huy chương mà số HCV tăng gấp đôi so với hội thi năm trước. Kết quả này cho thấy sự phát triển của phong trào TDTT trong đồng bào các DTTS, khẳng định sự quan tâm, đầu tư đúng hướng của tỉnh đã từng bước thu hẹp khoảng cách và tạo nền tảng vững chắc để cạnh tranh với nhiều địa phương trong cả nước.

Đồng chí Đào Tiến Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, Trưởng Đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình tham gia Hội thi Thể thao các DTTS toàn quốc lần thứ XIII, khu vực I năm 2023 cho biết: "Đoàn đã tuyển chọn những VĐV xuất sắc để tranh tài 7/9 môn thi đấu. Chúng tôi đều đã chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, mua trang thiết bị, dụng cụ, bố trí nơi ăn, nghỉ ở địa điểm tập luyện cho các VĐV trong thời gian tập huấn. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyển chọn VĐV, thành lập đội tuyển, tập huấn, bồi dưỡng kỹ lưỡng, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, các VĐV thi đấu  nỗ lực, quyết tâm... nên thành tích của đoàn đã vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra...”.


Linh Nhật


Các tin khác


VCK Futsal châu Á 2024: ĐT futsal Việt Nam thua đáng tiếc vào phút cuối

ĐT Việt Nam chịu thua đáng tiếc với kết quả 1-2 trước ĐT Uzbekistan, khép lại hành trình tại giải Futsal châu Á 2024.

Futsal Việt Nam - Futsal Uzbekistan: Hướng tới tấm vé World Cup

Đội tuyển futsal Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tham dự Vòng chung kết futsal World Cup 2024.

VCK U23 châu Á 2024: Thua 0 - 3, Việt Nam gặp Iraq ở tứ kết

Tại lượt cuối bảng D U23 châu Á 2024, Việt Nam đã để thua 3 bàn không gỡ trước Uzbekistan. Kết quả này giúp các chàng trai áo đỏ tránh được đương kim vô địch Saudi Arabia ở vòng tứ kết.

U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan: Xác định ngôi đầu

Ngày 23/4, U23 Việt Nam sẽ chạm trán U23 Uzbekistan ở lượt trận cuối cùng bảng D Giải U23 châu Á 2024. Việc nhà ĐKVĐ Saudi Arabia chỉ xếp thứ 2 bảng C khiến cho cả Uzbekistan và Việt Nam phải tính toán ở trận đấu này.

Khởi tranh Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024

Chiều 22/4, tại khu vực Bãi Sau, đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu, Liên đoàn Bóng ném Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức Lễ khai mạc Giải vô địch Bóng ném bãi biển quốc gia năm 2024.

Mở cửa tự do trận đấu bóng đá giữa Hoà Bình FC và Câu lạc bộ Phú Thọ vào lúc 17 giờ ngày 5/5

Ngày 22/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình đã có văn bản đề nghị tuyên truyền các trận thi đấu trên sân nhà của Câu lạc bộ Bóng đá Hòa Bình (Hoà Bình FC) tại Giải Bóng đá hạng Nhất quốc gia - Bia Sao Vàng mùa giải 2023/24 từ vòng 15, 16, 18, 19 trên Sân vận động tỉnh Hoà Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục