(HBĐT) - Hòa Bình được biết đến là vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Trên địa bàn tỉnh nhiều dân tộc cùng chung sống lâu đời, đông nhất là dân tộc Mường chiếm 63,3%, dân tộc Kinh chiếm 27,73%, dân tộc Thái chiếm 3,9%, dân tộc Dao chiếm 1,7%, dân tộc Tày chiếm 2,7%, dân tộc Mông chiếm 0,52%, các dân tộc khác chiếm 1,18%. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa riêng, tạo nên nền văn hóa đa dạng, phong phú từ tiếng nói, chữ viết, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, lễ hội truyền thống… Trong đó, nghệ thuật trình diễn dân gian bao gồm: âm nhạc, múa hát, diễn xướng dân gian… tạo nét riêng đặc sắc trong các loại hình di sản văn hóa phi vật thể, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.


Nghệ nhân Nguyễn Thị Sinh, xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) cùng đội văn nghệ tập luyện đánh chiêng chuẩn bị cho các buổi biểu diễn mừng Đảng, mừng xuân.

Theo kết quả kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể, tỉnh ta có 786 di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc, trong đó nghệ thuật trình diễn dân gian kiểm kê 36 di sản của các dân tộc Mường, Thái, Dao, Tày, Mông, nhiều nhất là của dân tộc Mường với gần 30 loại hình. Hiện nay, nghệ thuật trình diễn dân gian được lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa trong đời sống cộng đồng, thường biểu diễn trong những ngày lễ, Tết, ngày hội của bản, làng.

Nói đến nghệ thuật trình diễn dân gian không thể không nói đến nghệ thuật chiêng Mường được Bộ VH-TT&DL công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2016. Âm thanh cồng chiêng là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt văn hoá tinh thần của đồng bào Mường trong tỉnh. Chiêng tham gia vào tất cả các hoạt động đời sống người Mường từ khi sinh ra cho đến khi về với Mường trời. Âm thanh của chiêng như tiếng đồng vọng của núi rừng, sông, suối, hòa quyện với nhịp sống của mỗi người dân bản Mường. Chiêng được sử dụng linh hoạt, tuỳ theo từng công việc, nghi lễ có thể sử dụng đơn chiếc, thành dàn nhỏ từ 2 - 3 chiếc, song chủ yếu được sử dụng theo dàn. Một dàn chiêng đầy đủ có 12 chiếc chiêng to, nhỏ khác nhau - biểu thị của 12 tháng trong năm, do 12 người cầm, tấu theo những bản nhạc, điệu thức nhất định. Âm thanh khi bổng khi trầm tạo thành bản nhạc chiêng khi vui tươi, lúc trầm ấm.

Khi biểu diễn, đội hình chơi chiêng thường được sắp xếp theo hàng dọc, hình tròn hoặc xếp theo hàng ngang. Có thể đánh chiêng tại chỗ hoặc vừa đi vừa đánh. Ngày xuân, chiêng theo phường sắc bùa chúc Tết, mang may mắn đầu năm đến tận cửa mỗi nhà. Chiêng chúc phúc cho đôi uyên ương trong ngày cưới. Chiêng thành khẩn tiễn biệt những linh hồn từ xứ Mường người về xứ Mường ma. Chiêng thúc giục những bước chân đi trảy hội Xuống đồng, gọi nhà nhà tới chia vui cơm mới, xua tan những điềm dữ trong cuộc sống và mang về ước nguyện ấm no... Cứ thế, chiêng được truyền tụ qua nhiều thế hệ, trở thành nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào Mường.

Gặp nghệ nhân chiêng Nguyễn Thị Sinh, xóm Dụ 6, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) lúc bà cùng đội văn nghệ xóm tập hát, múa chuẩn bị cho buổi giao lưu văn nghệ ở xã. Bà Sinh chia sẻ: Nghệ thuật trình diễn dân gian của người Mường rất phong phú, đa dạng. Cùng một loại hình nhưng ở mỗi vùng Mường lại có cách thể hiện khác nhau. Ví như trong đánh chiêng, khi tiếng chiêng cất lên có thể biết đó là ở vùng Mường Bi, Mường Vang hay Mường Thàng, Mường Động. Điệu múa Mường ở mỗi vùng lại sáng tác ra nhiều bài khác nhau… Vào dịp Tết, trong làng, ngoài xã rộn vang tiếng chiêng, chị em đội văn nghệ trong trang phục dân tộc uyển chuyển, nhịp nhàng theo điệu múa, tạo không khí vui vẻ, hân hoan chào đón xuân về. Những bài hát, điệu múa dân tộc đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt cộng đồng của bà con.

Trưởng phòng VH-TT huyện Mai Châu Hà Thị Hòa cho biết: Địa bàn huyện là nơi sinh sống tập trung của đồng bào Thái và đồng bào Mông. Các dân tộc đều lưu giữ và phát huy những loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian trong đời sống, sinh hoạt cộng đồng như dân tộc Thái có hát khắp, khèn bè; dân tộc Mông có múa khèn, thổi sáo… Với đồng bào Mông, điệu múa nổi tiếng nhất là múa khèn. Trong ngày lễ, Tết, cùng với những trò chơi dân gian thì không thể thiếu điệu múa khèn. Múa khèn được coi là linh hồn của người Mông để truyền tải, thổ lộ tâm tư, nguyện vọng. Người múa khèn với những bước nhún, bước đảo, bước quay hoặc vừa ôm khèn, vừa lăn mình trên đất tạo nên vũ điệu đẹp. Bắt nguồn từ phong tục, tập quán mà khèn Mông có nhiều chủ đề và bài bản. Với tiếng khèn vui, người Mông mời gọi bạn đi chơi xuân, gọi bạn xuống chợ, chúc nhau những điều may mắn..., còn khi buồn, tiếng khèn chậm và trầm. Tiếng khèn vui khiến người nghe có cảm giác hưng phấn, rạo rực. Tiếng khèn buồn khiến người nghe cảm thấy xúc động mạnh mẽ.

Đồng bào Mường có chiêng, bọ mẹng, múa Mường, múa Sênh Tiền, múa Chằm Đuống, múa Bông, hát ví, hát đúm giao duyên…; đồng bào Thái có hát khắp, khèn bè, thổi sáo…; đồng bào Dao có múa chuông, múa trống… Mỗi dân tộc đều có những loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian đậm bản sắc, trở thành di sản văn hóa phi vật thể có giá trị tinh thần to lớn trong đời sống. Nét đặc sắc của nghệ thật trình diễn dân gian đó là được hình thành từ chính cuộc sống, sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân. Từ lối ứng khẩu, không theo quy luật được nhân cách hóa thành làn điệu, văn vần mà có điệu hát ví, hát đúm giao duyên. Từ hoạt động lao động sản xuất trồng bông, dệt vải được nhân cách, sân khấu hóa mà thành điệu múa duy trì, phát triển đến ngày nay… Mạch ngầm văn hóa dân gian đã nuôi dưỡng, phát triển để các loại hình nghệ thuật có sức sống lâu bền trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian, tỉnh ta đã triển khai Đề án bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh giai đoạn 2018 – 2030. Một trong những mục tiêu của Đề án là hoàn thành phân loại, tư liệu hóa các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của 5 dân tộc thiểu số trong tỉnh: Tư liệu hóa nhóm di sản văn hóa loại hình phong tục, tín ngưỡng lễ hội dân gian truyền thống; tư liệu hóa nhóm di sản văn hóa loại hình nghệ thuật và diễn xướng dân gian (dân ca thường đang, bọ mẹng, dân nhạc, dân vũ, mo, trượng, mỡi, mùn, then, khắp, nghệ thuật chiêng, sắc bùa, múa các dân tộc…); tư liệu hóa nhóm di sản văn hóa loại hình văn học dân gian (ca dao, tục ngữ, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện thơ…); tư liệu hóa nhóm di sản văn hóa loại hình tri thức dân gian (tri thức về lịch tiết, xem ngày tốt xấu, các loại lịch dân tộc, tri thức về canh tác, tri thức về quản lý cộng đồng, quản lý gia đình... ), góp phần ngăn chặn sự mai một các giá trị văn hóa phi vật thể của các dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân.


Bà con dân tộc Thái Mai Châu biểu diễn điệu keeng loóng trong ngày hội xuân.

 Hát đối giao duyên tại ngày hội - điểm nhấn trong lễ hội Khai hạ Mường Bi (Tân Lạc).

 

                                                                           Vũ Hà

 


Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục