(HBĐT) - Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tại xã Tú Lý (Đà Bắc) đã được triển khai tích cực, hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.



Các tuyến đường giao thông liên thôn, xóm của xã Tú Lý (Đà Bắc) được mở rộng và cứng hóa, tạo cảnh quan sạch đẹp cho các khu dân cư.

Xóm Tình được biết đến là một trong những xóm điển hình trong thực hiện phong trào, là xóm được chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu (KDCKM) của xã. Đưa chúng tôi ra ngã ba xóm đã được xây bùng binh và trồng hoa đẹp mắt, cùng với cổng chào có hàng chữ "Cán bộ và Nhân dân xóm Tình, xã Tú Lý quyết tâm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”, ông Xa Kỳ Đông, Trưởng xóm Tình cho biết: Đây là thành quả sự đồng thuận của Nhân dân trong xóm đã hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để biến bãi rác thành đoạn đường đẹp của xóm. Toàn xóm hiện có 130 hộ dân, với 556 nhân khẩu, địa bàn rộng nên để thuận tiện cho việc quản lý được chia thành 5 tổ tự quản. Là xóm trung tâm xã, lại được chọn xây dựng KDCKM, để thực hiện tốt các chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra, ban công tác mặt trận, các đoàn thể xóm đã tích cực tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, các tiêu chí của việc xây dựng KDCKM và vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong đó, mọi vấn đề đều được đưa ra bàn bạc dân chủ, công khai, lấy ý kiến tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của Nhân dân. Qua đó, người dân trong xóm chủ động di dời tường rào, cổng ngõ, nhường đất để mở rộng tuyến đường liên thôn, đường nội đồng, các công trình phúc lợi và triển khai trồng hoa 2 bên đường, xây dựng cổng làng, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng khu vườn kiểu mẫu, lắp điện chiếu sáng tất cả các tuyến đường trong xóm… Đến nay, qua kiểm tra xóm đều đạt các tiêu chí trong xây dựng KDCKM.

Cũng như xóm Tình, xóm Mạ là xóm của đồng bào dân tộc Dao quần chẹt sinh sống. Ấn tượng khi đến đây là các tuyến đường được đã được cứng hóa, dọc 2 bên đường được trồng hoa, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Ông Dương Kim Tuất, Trưởng xóm Mạ cho biết: Đời sống kinh tế phát triển, bà con trong xóm đã được tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thu nhập bình quân của người dân trong xóm hiện đạt 29 triệu đồng/năm. Xóm đã xóa nhà tạm, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, không có các trường hợp vi phạm hương ước, quy ước. Nhiều năm liền xóm được công nhận khu dân cư văn hóa.

Đồng chí Đinh Hồng Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Lý cho biết: Tú Lý là xã được sáp nhập giữa 2 xã Tu Lý và Hào Lý. Toàn xã hiện có 12 xóm, 1.460 hộ, trên 6.100 nhân khẩu, với 5 dân tộc là Mường, Kinh, Dao, Tày, Thái. Xác định việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH là động lực phát triển KT-XH ở địa phương, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực triển khai nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào gắn với thực hiện xây dựng NTM. Ban chỉ đạo phong trào xã thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy ước, hương ước các thôn, xóm cho phù hợp. Những tiêu chí của phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hoá được triển khai tới từng thôn, xóm để người dân biết, thực hiện. Việc đăng ký, bình xét, đề nghị công nhận gia đình văn hóa được thực hiện công khai, đúng tiêu chuẩn. Đến nay, toàn xã có gần 90% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 11/12 xóm được công nhận làng văn hóa, trong đó, xóm Hào Tân và xóm Tình được công nhận KDCKM; có 3 vườn kiểu mẫu tại xóm Tân Lý, Hào Tân, Tình. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, toàn xã đã có 2 sân vận động lớn, 2 nhà đa năng, 100% xóm có nhà văn hóa, sân chơi, bãi tập để Nhân dân tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao.


Đỗ Hà


Các tin khác


Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh huyện Cao Phong năm 2024

Ngày 11/4, UBND huyện Cao Phong tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh năm 2024. Tham gia liên hoan có 10 đoàn với trên 300 diễn viên là dân quân, thanh niên, học sinh các xã, thị trấn trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục