(HBĐT) - Tổ chức vui Tết Trung thu cho trẻ em là hoạt động mang tính truyền thống và là phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc Việt Nam; đồng thời thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức xã hội đối với trẻ em. Tuy nhiên, hiện nay, do tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp, các hoạt động, sự kiện, chương trình vui Tết Trung thu không thể tổ chức như thông lệ hàng năm.


Tiết mục văn nghệ "Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19" của trẻ em tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1683/UBND-KTTH về việc tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2021. Trong đó chỉ đạo: Tổ chức các hoạt động Tết Trung thu phù hợp với tình hình của địa phương, cộng đồng dân cư và bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch (PCD) Covid-19; tăng cường nội dung, thời lượng, chương trình, sân chơi dành cho trẻ em trên các phương tiện thông tin, truyền thông và các hoạt động văn hóa, nghệ thuật vào dịp Tết Trung thu…

Mong muốn mang đến một ngày lễ an toàn, trọn vẹn ý nghĩa cho trẻ em nhưng vẫn đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp PCD Covid-19, ngay sau khi UBND tỉnh ban hành văn bản, Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố về việc tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2021.

Những năm trước đây, mỗi dịp Tết Trung thu, các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đều chung tay để tổ chức cho trẻ em ngày lễ vui tươi, ấm áp. Song song với đó là những phần quà thiết thực cho các em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt. Tại các khu dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm… đồng loạt tổ chức "Đêm hội trăng rằm", "Vui Tết Trung thu" để mọi trẻ em được phá cỗ, rước đèn rộn ràng khắp những con đường… Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 mà Trung thu năm nay sẽ là một Trung thu đặc biệt đối với trẻ em, bởi các hoạt động, sự kiện, chương trình vui Tết Trung thu đều không được tổ chức. Thay cho những màn múa lân đẹp mắt, những đoàn rước đèn rộn ràng tiếng trống, tiếng cười, những tiết mục văn nghệ sôi động… là những hoạt động đong đầy tình yêu thương, giúp đêm trăng của thiếu nhi tràn ngập niềm vui, ý nghĩa. Chị Nguyễn Kim Thoa, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ: "Từ nhiều ngày trước, con tôi đã rất háo hức, cháu thường xuyên nhắc mẹ là sắp đến Tết Trung thu rồi. Khi biết thông tin các hoạt động vui Tết Trung thu năm nay sẽ không được tổ chức để đảm bảo thực hiện tốt công tác PCD Covid-19, tôi đã chuẩn bị tâm lý cho con năm nay gia đình sẽ cùng tổ chức Trung thu tại nhà. Tôi đã mua một số đồ chơi mà con yêu thích, chuẩn bị các nguyên liệu để cả gia đình cùng làm bánh dẻo, bánh nướng, bày biện mâm ngũ quả, ngày nghỉ cuối tuần làm đầu lân trang trí, giúp con có một ngày lễ thật đáng nhớ, vui tươi. Cả gia đình đều rất vui vẻ tham gia. Với tôi, đầy đủ các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cỗ, cùng thưởng thức bánh Trung thu và theo dõi những chương trình văn hóa, văn nghệ dành cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu được phát trên truyền hình đã rất trọn vẹn, ấm cúng”.

Cũng trong Văn bản số 1683/UBND-KTTH của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động Tết Trung thu năm 2021, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB&XH tham mưu và chuẩn bị quà gửi tặng trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em sống trong hộ nghèo, cận nghèo… nhân dịp Tết Trung thu. Đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Tết Trung thu năm 2021 sẽ không tổ chức các sự kiện, chương trình như thông lệ hàng năm mà tập trung vào việc quan tâm, chăm lo cho con của lực lượng tuyến đầu tham gia PCD Covid-19. Đã có trên 570 trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch được tặng quà nhân dịp này, mỗi suất quà trị giá 250.000 đồng. Tại khu dân cư, Trung tâm Công tác xã hội, thay vì tổ chức các hoạt động tập trung đông người chú trọng tuyên truyền về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ, phòng tránh tai nạn thương tích, PCD Covid-19… cho trẻ”.

Trong bất kỳ thời điểm nào, khi cuộc sống bình yên hay trong dịch bệnh, Tết Trung thu vẫn luôn rất ý nghĩa và được trẻ em háo hức đón chờ. Tháng hành động vì trẻ em năm 2021 với chủ đề "Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội… trong tỉnh luôn không ngừng quan tâm, chăm lo, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho trẻ em bằng nhiều hoạt động thiết thực.


Linh Nhật

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục