(HBĐT) - Trong bối cảnh dịch Covid-19, Nhân dân xóm Nhuối, xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã tích cực tham gia, chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Điển hình như chi hội phụ nữ, cựu chiến binh đã vận động hội viên đóng góp gần 1 triệu đồng, 240 kg bí xanh, 200 kg củi khô, 15 kg gạo, 3 thùng mì tôm và 20 ngày công nấu bếp 0 đồng. Các hộ nêu cao tinh thần tự giác trong thực hiện biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp "5K", tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đạt tỷ lệ cao.



Đường nội xóm Nhuối, xã Tòng Đậu (Mai Châu) được vệ sinh, quét dọn phong quang, sạch đẹp.

Đó là những hành động thiết thực, có ý nghĩa hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá. Năm 2021, với nhiều nỗ lực, chất lượng các phong trào, cuộc vận động trên địa bàn khu dân cư được nâng lên. Xóm có 69 hộ, 299 nhân khẩu với 3 dân tộc Thái, Mường, Kinh cùng sinh sống, dân tộc Thái chiếm 92,8%. Nguồn thu nhập chủ yếu của người dân từ chăn nuôi, trồng trọt. Đại dịch Covid-19, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi đã tác động không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, nhưng dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, mặt trận các cấp và ban quản lý xóm, Nhân dân các dân tộc đã đoàn kết, vượt khó, xây dựng khu dân cư ổn định, phát triển về mọi mặt. Để cải thiện sinh kế, các hộ chủ động đầu tư thâm canh, ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất, trồng thêm các loại rau, củ, quả có giá trị cao tăng thu nhập gia đình. Một số ngành nghề dịch vụ như thợ nề, thợ mộc, buôn bán nhỏ lẻ từng bước phát triển. Các hội, đoàn thể triển khai chương trình cụ thể giúp đỡ hộ nghèo lúc khó khăn, hoạn nạn, trao đổi kỹ thuật, hỗ trợ giống vốn làm ăn. Hiện, bình quân thu nhập đầu người của xóm đạt 28,5 triệu đồng/năm, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm còn 2 hộ (2,9%).

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", khu sản xuất của xóm đã cứng hoá đoạn mương có chiều dài 200 m. Các hộ tiến hành sửa chữa, huy động lực lượng phát quang tuyến đường nội xóm dài trên 800 m. Nếp sống văn minh trong đám hiếu, đám hỷ, lễ hội ngày càng lan toả. Nét đẹp truyền thống giúp đỡ, hỗ trợ, động viên nhau nếu có công, có việc, nhất là khi có đám hiếu hoặc gặp rủi ro được gìn giữ. Bên cạnh đó, phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống tiếp tục được duy trì, nhất là vào các dịp lễ, Tết, góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc.

Xóm Nhuối còn là điểm sáng trong xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Các tổ chức hội, đoàn thể như phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, thanh niên… xung phong đảm nhiệm vệ sinh đoạn đường bê tông nội xóm luôn phong quang, vệ sinh quét dọn thường xuyên. 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 76% hộ có hố tiêu hợp vệ sinh, trong đó, 41 hộ lắp đặt nhà tiêu tự hoại.

Ông Lò Văn Duấn, Trưởng ban công tác mặt trận xóm cho biết: Thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá gắn với xây dựng nông thôn mới ở khu dân cư, diện mạo xóm ngày càng đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân nâng cao. Bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hưởng ứng sâu rộng các phong trào đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng, đền ơn, đáp nghĩa, đóng góp xây dựng quỹ vì người nghèo, đền ơn - đáp nghĩa… Năm 2021, xóm giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hoá, số hộ gia đình văn hoá đạt 84%. Nhân dân các tổ liên gia, tổ an ninh tự quản trong khu dân cư hăng hái đăng ký tham gia, cam kết phấn đấu, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào trong năm 2022.   

Bùi Minh

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục