(HBĐT) - Xã Đú Sáng (Kim Bôi) có 11 xóm với trên 1.200 hộ. Tuy nhiên, trên địa bàn xã chỉ có 2 nhà văn hóa (NVH) được đầu tư xây dựng kiến cố và hoạt động hiệu quả. Số còn lại hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng và không đảm bảo tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại khu dân cư. Thực tế đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân, đồng thời chậm hoàn thành tiêu chí trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).


Nhà văn hóa xóm Suối Chuộn, xã Đú Sáng (Kim Bôi) được xây dựng cách đây hơn 20 năm, hiện đã xuống cấp, hư hỏng.

Tìm hiểu thực tế tại NVH xóm Suối Chuộn được xây dựng cách đây hơn 20 năm. Theo quan sát của phóng viên, NVH được xây dựng trên diện tích khoảng 35 – 40 m2 theo tiêu chuẩn cấp 4. Sau thời gian dài sử dụng, các hạng mục công trình như cửa ra vào, cửa sổ đã sập xệ, mối mọt; tấm lợp pro xi măng nứt vỡ dẫn đến tình trạng NVH bị dột khi trời mưa. Cả gian phòng chỉ có 2 bóng điện thắp sáng do Nhân dân đóng góp lắp đặt. Toàn bộ bàn ghế được tận dụng của các chi trường tiểu học trên địa bàn.

Anh Triệu Văn Tình, Bí thư chi bộ xóm Suối Chuộn trăn trở: "Mùa hè đến rồi, việc tổ chức các buổi sinh hoạt phải được diễn ra sớm và kết thúc trước 10h vì thời tiết oi bức, nắng nóng. Với trên 100 hộ dân, NVH không đủ sức chứa dẫn đến tình trạng một số người dân đến sau phải ngồi ngoài sảnh. Thực tế đó đã ảnh hưởng đến quá trình tổ chức sinh hoạt, truyền đạt và tiếp thu thông tin”.

Anh Bùi Văn Thiển, thôn Sáng Trong chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn Nhà nước quan tâm hỗ trợ xây dựng NVH đáp ứng nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời xây dựng sân chơi trong khuôn viên NVH để Nhân dân được vui chơi, rèn luyện thể thao. Chúng tôi sẵn sàng góp công, góp của để xây dựng NVH trở thành điểm sinh hoạt chung của Nhân dân trên địa bàn”.

Qua tìm hiểu được biết, các NVH trên địa bàn xã Đú Sáng được xây dựng trong khoảng thời gian đầu những năm 2000 với hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Thực tế hiện nay đều đã xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại cơ sở. Theo rà soát, tại 9 thôn, xóm chưa được xây dựng NVH hiện có gần 1.000 hộ dân sinh sống. Nếu tổ chức các hoạt động hội, họp vào mùa mưa thì dột nước, mùa hè thì nắng nóng. Hệ thống cơ sở vật chất đã hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tổ chức sinh hoạt. Để tạm thời khắc phục khó khăn, các thôn, xóm trên địa bàn đã tự quyên góp kinh phí để thuê nhân công tu sửa. Bên cạnh đó, tại các xóm Suối Thản, Bãi Tam, Đồng Bãi... đã quyên góp kinh phí đổ bê tông sân chơi trong khuôn viên NVH để tổ chức luyện tập văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao.

Đồng chí Đặng Thế Quang, Chủ tịch UBND xã Đú Sáng cho biết: "Việc thiếu trầm trọng NVH đã ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức hội họp, sinh hoạt cộng đồng tại các thôn, xóm trên địa bàn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã mong muốn Nhà nước quan tâm, hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư, xây dựng NVH đảm bảo theo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu sử dụng của Nhân dân. Tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ngày công lao động để xây dựng, nâng cấp NVH. Bảo vệ, giữ gìn và sử dụng hiệu quả NVH trong quá trình tổ chức các sự kiện. Qua đó đáp ứng niềm mong mỏi của người dân, hoàn thành tiêu chí trong xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.


Đức Anh


Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục