Chiều 3/8, tại thành phố Bắc Ninh, Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chung kết sân chơi "Tiếng hát Quan họ” tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2023.


Phần biểu diễn của các liền anh, liền chị nhí tại sân chơi. 

Phó Giám đốc Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Ninh Trần Quang Thiện cho biết: Sân chơi là hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống, thiết thực, bổ ích cho các em thanh, thiếu niên, nhi đồng yêu các làn điệu dân ca Quan họ, qua đó tuyên truyền, quảng bá, gìn giữ và phát triển dân ca Quan họ Bắc Ninh tới các thế hệ trẻ. Cùng với đó, sân chơi góp phần tìm kiếm, tuyển chọn và bồi dưỡng những nhân tài âm nhạc, loại hình dân ca Quan họ nhằm thúc đẩy sự phát triển các câu lạc bộ quan họ măng non, thu hút các em vào hoạt động sinh hoạt tập trung lành mạnh, bổ ích; thúc đẩy đam mê dân ca Quan họ cho thanh thiếu nhi trong và ngoài tỉnh, giúp dân ca Quan họ có sức sống bền vững trong đời sống đương đại. Đây cũng là một trong những hoạt động Bắc Ninh thể hiện cam kết với UNESCO về bảo tồn, phát huy giá trị dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Tham gia sân chơi, các em thanh, thiếu niên, nhi đồng đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung cấp nghệ thuật, các câu lạc bộ nghệ thuật trong và ngoài tỉnh dự thi, thể hiện các làn điệu dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ hoặc lời mới phù hợp với nội dung và lứa tuổi. Các em dự thi thể loại hát đơn ca theo 3 nhóm lứa tuổi: 8 đến 11 tuổi; 12 đến 14 tuổi; 15 đến 18 tuổi.

Theo đánh giá chung, sân chơi đạt chất lượng chuyên môn cao, các thí sinh đều thể hiện niềm say mê Quan họ thực sự; nhiều em có chất giọng tốt, vang sáng, đầy triển vọng. Đáng chú ý, các thí sinh đến từ hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh chứ không bó hẹp ở các làng Quan họ gốc, chứng tỏ sự lan tỏa rộng rãi của di sản dân ca Quan họ Bắc Ninh.

Sân chơi "Tiếng hát Quan họ" tỉnh Bắc Ninh mở rộng năm 2023, thu hút gần 70 thí sinh của 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và các thí sinh đến từ các câu lạc bộ Quan họ tỉnh Bắc Giang. Trải qua 2 vòng thi, Ban Tổ chức lựa chọn được 22 thí sinh thuộc 3 nhóm lứa tuổi vào vòng Chung kết. Đây là những anh hai, chị hai quan họ trong tương lai gần, những hạt nhân văn nghệ của nhà trường, của tổ chức Đoàn và của địa phương, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị to lớn của dân ca Quan họ.

Ban Tổ chức trao 3 giải Nhất, 5 giải Nhì và 14 giải Ba cho các thí sinh xuất sắc ở 3 nội dung. Các thí sinh đạt giải Nhất ở 3 thể loại: Từ 8-11 tuổi, thuộc về liền chị Nguyễn Bích Ngọc, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; từ 12-14 tuổi, thuộc về liền anh Trần Bá Tiến Vinh, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; từ 15-18 tuổi, thuộc về liền anh Trương Ngọc Hiếu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Về Mai Châu “mùa thơm nếp xôi”

Mai Châu là một địa điểm thú vị, không quá khó để đến và cũng không quá xa cho những kỳ nghỉ ngắn ngày. Chuẩn bị hành trang, ta về với Mai Châu - miền quê với "mùi thơm nếp xôi" đã đi vào thi ca.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng ngày thống nhất đất nước

Tối 30/4, hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TP Hồ Chí Minh để vui chơi và xem màn bắn pháo hoa mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Bản hùng ca vang mãi"

Tối 29/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động với chủ đề "Bản hùng ca vang mãi”.

Rộn ràng lời ca mừng ngày chiến thắng

Những ngày tháng Tư lịch sử, cùng với cả nước, từ thành thị đến nông thôn trên địa bàn tỉnh rực rỡ cờ hoa, sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Lời ca, tiếng hát vang vọng mừng ngày chiến thắng.

Tác giả Vân Anh của tỉnh Hòa Bình được trao huy chương vàng tại Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc

Chiều 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức khai mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ 23, năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục