Đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) ấn tượng nhất là vào ban đêm, trải nghiệm khó quên nhất là đi thuyền thúng trên dòng sông Hoài thơ mộng và chợ đêm. Đến với chợ đêm, du khách sẽ ấn tượng với gian hàng gốc tre hình tượng Phật. Đó là gian hàng của vợ chồng anh Huỳnh Phương Đỏ nằm trong khu chợ thủ công mỹ nghệ ở phố cổ Hội An, nổi bật với những bức tượng Phật, tượng Chúa làm bằng gốc tre.


Sau một thời gian học nghề từ chồng, vợ anh Đỏ trở thành người thợ lành nghề.

Với nhiều người, những gốc tre tưởng chừng chỉ để bỏ đi nhưng đã được các nghệ nhân chế tác thành nhiều bức tượng khác nhau khiến ai nhìn thấy cũng ngỡ ngàng. Từ những gốc tre sần sùi, thô nhám, anh Huỳnh Phương Đỏ đã khéo léo chạm trổ, điêu khắc thành khuôn mặt của các danh nhân, thánh nhân nổi tiếng trong lịch sử, tượng vị thần linh uy nghiêm, đức độ các tôn giáo thờ phụng, 12 con giáp, tượng Tam Đa Phúc - Lộc - Thọ… với mái tóc, bộ râu, lông mày, lông mi cách điệu, hài hòa được cắt tỉa từ rễ tre. Người xem sẽ cuốn hút bởi những tượng gốc tre có đủ cả tóc, râu, thậm chí cả lông mày... Cái khó của người nghệ nhân là thổi hồn vào từng sản phẩm, để mỗi tượng phải có những nét riêng, mỗi sản phẩm là độc bản, không thể tìm được cái thứ hai. Không có bức tượng nào giống nhau do hình dáng các gốc tre khác nhau. Sự tinh xảo, khéo léo của người nghệ nhân là biến những gốc tre mộc mạc, sần sùi trở thành tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

"Cha đẻ” của nghệ thuật điêu khắc gốc tre - anh Huỳnh Phương Đỏ ở số nhà 26, Bạch Đằng, thành phố Hội An. Anh là người tiên phong thổi hồn vào gốc cây tre - biểu tượng của văn hóa Việt. Anh sinh năm 1973, xuất thân trong một gia đình làm nông. Năm 1988, khi đang học lớp 10, do hoàn cảnh khó khăn anh phải nghỉ học để đi học nghề chạm trổ, điêu khắc tượng gỗ phụ giúp gia đình. Sau 3 năm học, anh đi làm thuê cho các cơ sở chạm trổ, điêu khắc ở thành phố Hội An phụ giúp gia đình. Năm 1999, trong một lần tránh lũ, anh nhìn thấy những gốc tre trôi trên dòng nước siết liền kéo về đục đẽo. Từ đó anh "có duyên” với những gốc tre.

Sau thời gian anh tạo dựng cơ sở riêng cho mình. Từ những tác phẩm đầu tiên được mọi người đánh giá cao bởi sự mới mẻ về chất liệu, lạ lẫm với kích thước, hình dáng, bởi đục tượng bằng gốc tre không theo bất cứ quy chuẩn, nguyên tắc nào, tất cả dựa vào kích thước, hình dáng của gốc tre để người thợ tính toán tạo ra bức tượng có giá trị mỹ thuật nhất. Cái khó nhất là chọn dáng hình phù hợp để tạo ra sản phẩm. Như đối với gốc tre có rễ dài thì tạo thành hình ông Lộc với bộ râu dài, gốc tre ngắn thì tạo hình ông thần tài, ông địa. Do được chế tác một cách linh hoạt, không theo khuôn mẫu nào nên tượng gốc tre của cơ sở Huỳnh Phương Đỏ sản xuất được du khách yêu thích, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Trong những năm gần đây, thương hiệu "Đỏ tre” đã xuất hiện nhiều trên các kênh truyền hình VTV1, VTV2, VTV4, HTV7… qua các chuyên đề người thổi hồn vào gốc tre. Năm 2017, tổ chức VietKings đã đề xuất kỷ lục cho anh Huỳnh Phương Đỏ là nghệ nhân chế tác gốc tre Việt Nam.

Vợ anh Huỳnh Phương Đỏ học nghề từ anh và trở thành một trong những người thợ lành nghề ở Hội An. Chị cho biết, để tạo ra được một sản phẩm, mỗi gốc tre phải ngâm 6 tháng dưới bùn, trước khi đưa vào chế tác phải luộc 3 giờ. Tiếp theo xử lý hết đất đá bên trong, vệ sinh sạch sẽ, sau đó phơi khô hơn 10 ngày trong nắng mới tiến hành tạo hình dựa vào thế đã có sẵn. Với một tượng đơn giản nếu làm nhanh khoảng 1 - 2 ngày, tượng phức tạp phải mất 4 - 5 ngày mới xong. Giá mỗi bức tượng từ 150 nghìn đến 1 triệu đồng tùy loại. Khách du lịch thích mua nhất là tượng Phật, thần trong văn hóa Việt Nam, đặc biệt là Tam Đa Phúc - Lộc - Thọ, những vị Phật mang ý nghĩa giàu sang, may mắn, trường thọ trong văn hóa phương Đông. Ngoài ra một số khách nước ngoài thích tượng Chúa Jesus hay Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Anh Đỏ cho biết đang ấp ủ ý tưởng dạy nghề một cách bài bản cho thế hệ sau, đem những gì có hồn nhất truyền lại cho người kế nhiệm.

Việt Lâm


Các tin khác


Khu 1, thị trấn Cao Phong: Khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hóa

Từ một khu dân cư (KDC) không có hoạt động gì nổi bật, Khu 1 - thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong đã bứt phá, trở thành điểm sáng thực hiện phong trào xây dựng nhà văn hoá (NVH), KDC văn hoá ở địa phương nhờ khơi dậy được tinh thần đoàn kết, tập hợp sức mạnh toàn dân.

Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục