Cơ chế đổi phim lấy quảng cáo của các đài truyền hình hiện nay không kích thích các hãng phim bỏ tiền đầu tư lớn cho phim truyền hình

 

Chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình đã được thực hiện trong 4-5 năm qua và đã tạo bước đột phá về số lượng phim Việt sản xuất mỗi năm. Việc sản xuất phim Việt cũng đã bắt đầu vào “guồng” hơn trước nhưng chất lượng vẫn chưa thể nâng cao để đáp ứng đòi hỏi của khán giả, bởi kinh phí đầu tư cho mỗi phim có hạn và nhiều năm qua vẫn không thay đổi.


Những phim có bối cảnh xưa hầu như chỉ có hãng Nhà nước sản xuất. Trong ảnh là phim Tại tôi (TFS sản xuất, đang phát trên HTV9). Ảnh: C.T.V


Lỗ chịu, lời không được ăn!


Phim truyền hình thời gian qua hầu như chỉ bó hẹp trong phạm vi đề tài đương đại, bối cảnh “nội” chiếm đa số. Hiếm hoi lắm mới có được những phim thể loại lịch sử hoặc hành động. Nguyên nhân cũng chỉ vì ít tiền. Với phương thức cấp sóng đổi lấy phim, số tiền đầu tư sản xuất cho từng phim do các hãng tự bỏ ra, nhà đài trả cho nhà sản xuất không bằng tiền mặt mà đổi bằng thời lượng quảng cáo trên phim. Trung bình, các hãng sản xuất chỉ được phép đầu tư không quá 200 triệu đồng/tập phim.

Do đó, nếu phim không chào mời đủ số mẩu quảng cáo mà nhà đài cho phép, phần lỗ nhà sản xuất phải chịu, nhà đài không chịu trách nhiệm san sẻ. Ngược lại, phim phát sóng ăn khách, số mẩu quảng cáo xen vào giờ phim phát sóng nhiều hơn thời lượng nhà đài cấp thì phía nhà sản xuất cũng không nhận được số tiền trên mức quy định 180 triệu đồng/tập.

Đây là nghịch lý mà lâu nay các nhà đầu tư sản xuất phim truyền hình phải gánh chịu. Cơ chế hợp tác này biến nhà sản xuất trở thành người gia công phim cho các đài truyền hình nên có muốn đầu tư nhiều hơn để có được một sản phẩm tốt hơn cũng không thể.

Một vấn đề khác là tiền sản xuất phim do các hãng bỏ ra nhưng bản quyền thuộc các nhà đài nên việc mua bán, chuyển nhượng đều phải được các đài cho phép. Việc tìm nguồn thu khác để bù đắp cho chi phí sản xuất phim là rất khó khăn.

“Liệu cơm gắp mắm”


Kiểu đầu tư cào bằng hiện nay không kích thích được sự đầu tư thích đáng của các nhà sản xuất. Hậu quả là màn ảnh nhỏ nhan nhản những bộ phim làng nhàng như nhau vì cách làm phim quay 2 ngày/tập cho đỡ tốn kém. Hiếm hoi lắm mới có những phim thể loại lịch sử hoặc bối cảnh đương đại được đầu tư kỹ lưỡng và cũng chỉ có hãng phim Nhà nước như TFS mới dám bỏ tiền ra làm.

Gần đây nhất là phim Vó ngựa trời Nam với mức đầu tư lên đến 400 triệu đồng/tập-một con số trong mơ đối với các nhà làm phim tư nhân nhưng cũng chả thấm vào đâu so với yêu cầu về bối cảnh trong kịch bản và thực tế chi phí cho phim (thường bị hạ xuống 1/5 so với dự kiến ban đầu). Do vậy các nhà làm phim buộc phải “ăn gian” cảnh quay, xoay đầu này đắp đầu kia hoặc cố gắng tìm tài trợ để giảm gánh nặng chi phí.
 
Nếu không kiếm được tài trợ thì đạo diễn phải “liệu cơm gắp mắm”, cắt bớt bối cảnh tốn nhiều tiền, giảm bớt tình tiết trong phim, thậm chí cắt bớt vai diễn... Xem phim Những thiên thần áo trắng đang phát sóng, khán giả thắc mắc tại sao một trường học mà chỉ thấy có mỗi một lớp học với bấy nhiêu học sinh. Lý giải điều này, đạo diễn Lê Hoàng phân trần do tiền ít nên không thể mời diễn viên quần chúng làm học sinh và may đồng phục cho họ.

Tất nhiên, phim làm theo kiểu “liệu cơm gắp mắm” thì không thể đòi hỏi có chất lượng cao.

Quyền quyết định ở nhà đài

Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc Chi nhánh Công ty BHD tại TPHCM, chia sẻ: “Đã nhiều năm nay, các đài truyền hình cố định một giá cho phim truyền hình dù đồng tiền mất giá. Quy định như vậy gây khó khăn cho các nhà sản xuất vì chi phí sản xuất phim ngày một tăng. Các đài truyền hình hiểu rõ điều này và cũng đang tìm cách tốt hơn để giúp các nhà sản xuất nhưng cũng phải từng bước nên tạm thời nhà sản xuất phải tìm mọi cách để chi phí hợp lý nhất.

Với những thể loại phim mang tính chất đặc biệt như phim lịch sử, tình báo... đương nhiên đài truyền hình sẽ cùng ngồi lại với nhà sản xuất để tăng chi phí cao hơn”. Thế nhưng để có được sự linh hoạt của nhà đài trong việc đầu tư những đề tài như vậy, nhà sản xuất cũng gặp không ít khó khăn. Một nhà sản xuất khác cho biết: “Phải làm công văn xin tới, xin lui, kinh phí mới được nâng lên nhưng cũng chỉ ở mức hạn chế thôi. Trong khi đó, làm phim lịch sử thì khả năng thành công rất ít”.

 

                                                                             Theo NLĐ

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục