Sau một tuần tham dự “Hội nghị biểu diễn Yokohama Nhật Bản” ở Nhật Bản theo lời mời của Quỹ Giao lưu văn hóa Nhật - Việt tại Việt Nam, Giám đốc Sân khấu Kịch IDECAF - đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn, vừa về đến TPHCM. Anh đã dành cho phóng viên Báo SGGP cuộc trò chuyện về chuyến đi này.

 

Đạo diễn Huỳnh Anh Tuấn (giữa) tại Hội nghị biểu diễn Yokohama Nhật Bản

- PV: Qua 1 tuần tham dự “Hội nghị biểu diễn Yokohama Nhật Bản” ở Nhật Bản cùng với các nhà sản xuất của nhiều nhà hát, đạo diễn, nghệ sĩ biểu diễn, biên đạo múa đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, anh đã “thu hoạch” được gì để vận dụng vào hoạt động sân khấu?

Đạo diễn HUỲNH ANH TUẤN: Ngay trước ngày sang Nhật Bản tham dự hội nghị, tôi đã xác định “đi để nghe, xem là chính”. Có thể nói, đây là một hội nghị trẻ và mở về sân khấu đương đại – thử nghiệm. Các điểm tổ chức khá hiện đại. Các đại biểu cùng ngồi trao đổi khá thoải mái về các thuận lợi, khó khăn của nhà hát, sân khấu nước mình. Qua sự trình bày, giới thiệu của đại diện các nước, vùng lãnh thổ, tôi nhận thấy Nhật Bản, Hàn Quốc… có nền sân khấu phát triển ở tầm cao. Trong những ngày tham dự hội nghị, tôi tranh thủ đi xem được 4 vở diễn và nhận thấy, nghệ thuật sân khấu đương đại còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu muốn sân khấu phát triển, đổi mới về cách nghĩ, cách làm, tôi nghĩ chúng ta cũng phải mạnh dạn làm sân khấu đương đại – thử nghiệm. Nhưng cái khó nhất, nếu làm thử nghiệm như kiểu sân khấu đương đại thì chắc chắn khó bán được vé, phải dựa vào nguồn tài trợ của các tổ chức. Dẫu vậy, sắp tới tôi cũng bắt tay thực hiện một số vở diễn thử nghiệm để tìm hướng phát triển mới, nếu không sân khấu cứ mãi dậm chân một chỗ và thụt lùi. Khi làm những vở diễn này, tôi đặc biệt chú ý đến những đề tài phục vụ cho giới trẻ để có thể bán vé doanh thu. Thế nhưng, cái khó nhất của sân khấu TPHCM hiện nay là hệ thống các sân khấu không phù hợp để trình diễn những vở diễn đương đại.

- Như vậy, sắp tới, nếu thực hiện vở diễn đương đại, anh sẽ tổ chức biểu diễn ở đâu?

Ở điểm diễn số 7 Trần Cao Vân thì không phù hợp. Còn sàn diễn IDECAF có thể tổ chức được, nhưng không gian sân khấu còn phải tính toán lại. Một vở diễn đương đại đòi hỏi phải có một không gian sân khấu nhiều mặt để diễn viên trình diễn, phục vụ khán giả với nhiều góc nhìn khác nhau.

- Sao anh không chọn Nhà thi đấu Phan Đình Phùng để thực hiện ý tưởng của mình?

Địa điểm này thì quá lý tưởng, nhưng giá thuê mướn quá mắc, những người làm sân khấu kịch khó lòng chen chân vào nổi. Đó cũng là một nỗi lo của những người làm sân khấu. Tuy nhiên, khi muốn đổi mới, cái lo lớn nhất của tôi là tác giả. Nếu như tác giả có được những kịch bản có nhiều ý tưởng mới thì đạo diễn, diễn viên mới có những sáng tạo mới.

- Trong những ngày ở Nhật Bản, chắc hẳn anh cũng đã đi xem một số nhà hát?

Tôi không có nhiều thời gian để đến các nhà hát. Nhưng hồi năm 2009, khi sang Nhật Bản công tác, tôi đã đến  Nhà hát Tokyo Engeiki Ensemble, đơn vị từng sang TPHCM biểu diễn vở “Người tốt thành Tứ Xuyên” và nhận thấy nhà hát rất đơn giản. Vẻ ngoài nhìn cứ trông giống như một cái kho, nhưng khi bước vào bên trong, khán giả cảm nhận được sự thanh thoát của một điểm văn hóa. Hệ thống âm thanh, ánh sáng cực kỳ hiện đại. Ở đây, đội ngũ nhân viên hướng dẫn khán giả làm việc hết sức chuyên nghiệp. Cho nên, khi càng đi, càng xem, càng thêm hiểu biết thì càng thương cho sân khấu Việt Nam. Tài năng của nhiều nghệ sĩ Việt Nam không hề thua kém các nước, nhưng về điều kiện sân khấu thì còn rất nhiều khó khăn…

- Cảm ơn và chúc những dự định của anh sớm thành hiện thực!

 

                                                                                      Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục