Sáu nghệ sĩ Việt Nam, hai nghệ sĩ Bỉ cùng một nghệ sĩ Mỹ gốc châu Á đã cùng tới Việt Nam, chung tay dựng một "ngôi nhà" nghệ thuật. Thành quả của họ là những tác phẩm điêu khắc đang được trưng bày trong triển lãm "ngôi nhà" tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

 

Dựng "ngôi nhà" nghệ thuật

5plus là nhóm những họa sĩ, nghệ sĩ điêu khắc đang làm việc tại Hà Nội gồm Lê Thị Hiền, Mai Thu Vân, Khổng Đỗ Tuyền, Lê Lạng Lương, Trần Trọng Tri, Nguyễn Ngọc Lâm. Trong những năm qua, 5plus đã cùng nhau sáng tác và có tới 2 triển lãm nhóm gây chú ý trong giới mỹ thuật. Từ đầu tháng 3 năm nay, hai nghệ sĩ Bỉ là Paty Sonville, Fatima Talbaui và nghệ sĩ Mỹ gốc Nhật Bart Uchida đã tới Hà Nội, cùng với nhóm 5plus làm việc tại studio của Trần Trọng Tri tại Gia Lâm. Gần một tháng chung tay chia sẻ, những con người đến từ 3 châu lục, 3 nền văn hóa khác nhau, bằng ngôn ngữ chung của nghệ thuật đã tạo ra "ngôi nhà" với những tác phẩm mà văn hóa Việt là cốt lõi.

Các nghệ sĩ nước ngoài khi tới Hà Nội đã học các kỹ thuật cổ truyền của Việt Nam như sơn mài, sử dụng chất liệu tre, đan trong tạo hình điêu khắc. Nghệ sĩ Fatima Talbaui cho biết, mọi người rất thú vị khi thử sức với chất liệu mới như tre, mây. Với chủ đề là "ngôi nhà", cả 9 nghệ sĩ đã tạo ra những tác phẩm chung và riêng theo cách nhìn, cách nghĩ của họ.

Cảm hứng từ văn hóa Việt

9 tác phẩm điêu khắc trưng bày trong sân bảo tàng mỹ thuật gợi cho người xem cảm giác về một đô thị được quy hoạch với những khối kiến trúc khác nhau. Đó là một khối vuông kim loại sáng loáng như những tòa cao ốc, bên trong khối kim loại ấy là một cái cây dáng bonsai, tạo cảm giác về sự đối lập giữa đô thị hóa và không gian thiên nhiên. Hay là ngôi nhà đang xây dựng với những hình dáng nham nhở khác nhau gợi nhiều toan tính...

Rất nhiều tác phẩm trưng bày trong phòng triển lãm được gợi cảm hứng từ văn hóa Việt. Ấn tượng nhất có lẽ là tác phẩm của nghệ sĩ Trần Trọng Tri. 100 quả trứng được thắp đèn màu đỏ, đặt trong 100 khối vuông bằng gương, sắp thành hai hàng dài song song nhau. Xem tác phẩm, không người Việt Nam nào không thích thú khi nghĩ tới truyền thuyết về bọc 100 trứng của mẹ Âu Cơ với 50 người con theo mẹ lên rừng, 50 người con theo cha xuống biển. Tác phẩm của nghệ sĩ Fatima ra đời từ câu tục ngữ "mẹ tròn, con vuông" mà chị mới biết khi sang Việt Nam. Fatima tạo một khối tròn bằng thép hàn với những vòng cuốn quanh một khối vuông tết bằng tre đặt ở trung tâm khối tròn như sự bao bọc, che chở của người mẹ. Nghệ sĩ Lê Lạng Lương lại gieo cho người xem nhiều suy tưởng với những tác phẩm treo lơ lửng trên tường được đèn chiếu tạo ra hình lá đa, cánh diều, những đường cong của mái đình làng thân thuộc…

Không chỉ đưa ra khái niệm của mình về "ngôi nhà", các tác phẩm còn mang tới nhiều ý niệm về các mối quan hệ giữa con người với con người, con người với môi trường cùng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử sâu sắc. Với các nghệ sĩ, dự án "ngôi nhà" (được Hội Mỹ thuật Việt Nam, phái đoàn Wallonie-Bruxelles tài trợ) còn là một trải nghiệm, tìm tòi thú vị trong hoạt động giao lưu nghệ thuật.

 

                                    Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục