Ca sĩ Trường Bắc - Trưởng nhóm nhạc Phương Bắc tâm sự cảm xúc khi thể hiện nhạc phẩm của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước: “Chính vì yêu thích, nên chúng tôi đầu tư nhiều cho các bài hát sẽ thể hiện, dù đã nhiều lần chúng tôi cống hiến cho khán giả. Mỗi lần biểu diễn, chúng tôi lại được tiếp xúc với khán giả mới và điều đó luôn làm nên cảm xúc mới cho chúng tôi.”.

 

Sự trở lại với âm nhạc của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước sau hơn 3 năm "im ắng" được đánh dấu bằng một đêm nhạc "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời" do Đài Truyền hình VTC tổ chức. Lựa chọn nhà văn Hữu Ước là một chân dung âm nhạc, có thể thấy được sự đánh giá cao của những người làm chương trình với tác giả làm âm nhạc "tay ngang" này.

Không khó để hiểu được sự tin cậy ấy, bởi những ca khúc sẽ biểu diễn trong chương trình, đều được chọn lọc từ số lượng không nhỏ các ca khúc mà nhà văn Hữu Ước sáng tác trong những năm qua - những ca khúc ra đời trong khoảnh khắc lắng sâu nhất, chân thật nhất của tâm hồn, tình cảm. Thêm vào đó, chương trình hội tụ nhiều ngôi sao âm nhạc được công chúng mến mộ. Sau đây là tâm sự của một số nghệ sĩ trước giờ biểu diễn.

Ca sĩ Trường Bắc - Trưởng nhóm nhạc Phương Bắc: Cảm xúc luôn tươi mới mỗi lần biểu diễn

PV: Có vẻ như nhóm nhạc Phương Bắc rất có duyên với nhiều chương trình nghệ thuật do Báo CAND tổ chức và những đêm nhạc của nhà văn Hữu Ước. Chỉ đơn giản là vì công việc, hay còn có "cơ duyên" nào đây?

Ca sĩ Trường Bắc: Có lẽ do cái "duyên" thật, nên ngay lần đầu, khi nghe nhà văn Hữu Ước hát bài "Chúng tôi người nghệ sĩ", nhóm Phương Bắc đã rất thích thú. Nội dung ca khúc viết cho chung các nghệ sĩ, chứ không riêng ai. Vì thế, dù là ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ… đều vẫn cảm thấy bóng dáng mình trong đó. Thế là nhóm quyết định xin nhà văn Hữu Ước bài hát này để biểu diễn. Sau khi nhóm hát, tất cả những người nghe đều thích. Sáng tác của người không chuyên có sự mộc mạc, hồn nhiên và điều đó làm nên nét trong sáng riêng có.

Nhóm nhạc Phương Bắc.

PV: Anh có thể nói chi tiết hơn cho bạn đọc biết về những mới lạ và độc đáo mà nhóm Phương Bắc sẽ mang đến chương trình "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời" qua ca khúc "Chúng tôi người nghệ sĩ"?

Ca sĩ Trường Bắc: Trước đây, các Nghệ sĩ Nhân dân: Thế Anh, Đoàn Dũng, Trần Tiến, Doãn Châu, Trần Hiếu, Trọng Khôi, Quang Thọ đã biểu diễn bài này với một phong cách riêng, như bằng những chiêm nghiệm của các nghệ sĩ có tuổi, còn nhóm Phương Bắc lại biểu diễn với phong cách trẻ trung hơn, cả về trang phục lẫn lối thể hiện. Chúng tôi muốn mang đến cho khán giả một sự thú vị. Vì thế, xin tạm nói như vậy, còn mọi thứ sẽ được giữ bí mật cho đến lúc biểu diễn.

PV: Nhóm đã diễn thành công khá nhiều tác phẩm của nhà văn Hữu Ước. Anh có thể nói gì về những ca khúc đó?

Ca sĩ Trường Bắc: Có một điều là, ca từ trong các bài hát của nhà văn Hữu Ước khá hay, ngôn ngữ xúc tích, cô đọng như sự chắt lọc từ đời sống tâm hồn của người nghệ sĩ. Cần biết rằng, nhiều nhạc sĩ viết nhạc tốt, nhưng vốn ca từ lại không được phong phú, mới thấy được, ca từ là một thế mạnh của nhà văn Hữu Ước bởi vốn văn hóa giàu có của ông. Các ca khúc đều ca ngợi tinh thần chung của cái đẹp, chứ không phải cho riêng một người nào, hay ngành nào. Âm nhạc của anh cũng đa dạng: khi lại trẻ trung, sôi nổi, bừng bừng khí thế như "Hãy đốt lên ngọn lửa…", lúc thì bình yên, trữ tình như "Lời hò hẹn cuối cùng" v.v…

Nhiều khi, ngồi một mình, ngẫm ngợi về những giai điệu và ca từ trong bài hát, chính bản thân tôi còn thấy xốn xang. Cũng chính vì yêu thích, nên chúng tôi đầu tư nhiều cho các bài hát sẽ thể hiện, dù đã nhiều lần chúng tôi cống hiến cho khán giả. Mỗi lần biểu diễn, chúng tôi lại được tiếp xúc với khán giả mới và điều đó luôn làm nên cảm xúc mới cho chúng tôi.

PV: Xin cảm ơn anh!

Ca sĩ Bùi Lê Mận: Cố gắng thể hiện những rung động mãnh liệt mà tác giả gửi gắm

Lần đầu được tham gia một chương trình âm nhạc riêng của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Lê Mận rất vui và cả tự hào. Vì các chương trình nghệ thuật do Báo CAND, hay Trung tướng, nhà văn Hữu Ước tổ chức, thường có qui mô lớn và tầm ảnh hưởng rộng, được công chúng quan tâm. Do đó, cũng là cơ hội cho ca sĩ thể hiện và được khán giả biết đến nhiều hơn.

Khi tập luyện ca khúc "Một câu hò sông Hương", Lê Mận càng thêm ngạc nhiên, vì không thể nghĩ một vị tướng thuộc một chuyên ngành tưởng như khô khan, với những nguyên tắc cứng nhắc của pháp luật, vậy mà lại rất lãng mạn và tình cảm, khi đã có một bài hát về Huế sâu lắng đến thế.

Bằng chứng là ca từ trong bài hát đẹp, còn âm nhạc rất giàu cảm xúc, khá chuyên nghiệp, mang âm hưởng miền Trung đậm nét. Lê Mận từng ngỡ ngàng khi lần đầu tiên tiếp cận với ca khúc "Một câu hò sông Hương" vì khó có thể nghĩ đó là tác phẩm của một tác giả không chuyên. Với Lê Mận, đây là một nhạc phẩm khá hoàn hảo, vì thế, Lê Mận thêm lo lắng là không biết mình có thể hiện hết được  những rung động mãnh liệt mà tác giả gửi gắm hay không.

Trước đây, Lê Mận đã hát nhiều ca khúc nổi tiếng và của các nhạc sĩ chuyên nghiệp, đây là lần đầu, Lê Mận biểu diễn một sáng tác của Trung tướng, nhà văn Hữu Ước. Dẫu nhà văn Hữu Ước không phải là một nhạc sĩ chuyên nghiệp, nhưng anh lại có nhiều bài hát nổi tiếng, vì thế, được cộng tác với anh là điều nhiều ca sĩ mong muốn. Lê Mận cũng thế.

Với tình cảm trân trọng đó, Lê Mận dành thời gian tập luyện khá kỹ càng ca khúc mình sẽ biểu diễn trong chương trình "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời". Hy vọng, nếu chưa nói hết được những cảm xúc mà "Một câu hò sông Hương" chứa đựng, thì cũng được gửi đến công chúng giọng hát của mình qua một ca khúc hay của một vị tướng trong lực lượng Công an.

Các nghệ sĩ, ca sĩ sẽ tham gia chương trình:

Nhạc sĩ, NSƯT Phạm Ngọc Khôi, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Đức Long, NSƯT Mai Hoa, NSƯT Ngọc Khang, Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Tấn Minh, Ngọc Anh, Minh Lương, Lê Mận, Nhóm Con gái, Nhóm Phương Bắc.

15 ca khúc chọn lọc do Trung tướng, nhà văn Hữu Ước sáng tác, sẽ được biểu diễn trong  chương trình "Hữu Ước -Dệt nắng bên đời":

- Vỉa hè Hà Nội
- Tiếng đêm
- Mẹ tôi
- Tình yêu tuổi 20
- Khoảng trống
- Một câu hò sông Hương
- Lời hò hẹn cuối cùng
- Em vẫn đợi
- Giọt sương
- Phiêu diêu
- Hạt nắng
- Tiếng chuông chùa
- Khi em là thiên thanh
- Tình yêu của em
- Chúng tôi người nghệ sĩ.

Đêm nhạc "Hữu Ước - Dệt nắng bên đời" là chương trình chân dung âm nhạc số 17,  do VTC TV thực hiện:

- Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Kim Trung
- Chỉ đạo sản xuất - đạo diễn: Vũ Liêm
- Chịu trách nhiệm sản xuất: Nguyễn Mạnh Cường
- Tổ chức sản xuất: Nguyễn Thanh Thúy - Vũ Lê Hà
- Thiết kế sân khấu: Đạt Tăng

 

                                                                                      Theo CAND

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục