(HBĐT) - Trong những năm qua, tỉnh đã xây dựng được một đội ngũ viết văn khá hùng hậu, chững chạc về văn phong, bút pháp và từng bước định hình trong lòng độc giả. Nhiều tác giả văn xuôi thường xuyên có tác phẩm giới thiệu trên các trang báo Trung ương và địa phương như: Hà Trung Nghĩa, Triệu Văn Đồi, Bùi Minh Chức, Nguyễn Thu Hiền, Hoàng Nghĩa, Trần Hoàng... Đặc biệt, năm 2010, tập truyện ngắn của tác giả Triệu Văn Đồi được Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật tặng thưởng.

 

Ông Nguyễn Hữu Thông, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Tổng Biên tập Báo Văn nghệ Hòa Bình cho biết: Hiện nay, tờ Báo Văn nghệ Hòa Bình do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh quản lý phát hành 2 số/tháng. Báo đăng tải khá phong phú các thể loại văn học như: truyện ngắn, ký, ghi chép, thơ, tản văn, mỹ thuật, nhiếp ảnh phản ánh toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội. Báo là nơi tập hợp đội ngũ sáng tác văn học, giới thiệu, công bố những tác phẩm văn học mới sáng tác; là diễn đàn để các tác giả gặp gỡ, giao lưu trao đổi những vấn đề văn học, cổ vũ phong trào sáng tác của nhân dân. Bên cạnh những cây bút đã quen thuộc với độc giả, báo đã phát hiện và bồi dưỡng thêm nhiều cây bút trẻ như Nguyễn Hồng Nhung, Bàn Kim Quy, Nguyễn Đức Thắng...

 

Theo ông Nguyễn Hữu Thông, tỉnh là địa phương có nhiều dân tộc sinh sống, là cái nôi của nền văn hóa Hòa Bình với một kho tàng văn học, nghệ thuật dân gian phong phú, độc đáo và thiên nhiên tươi đẹp. Đây là đề tài phong phú để các tác giả khám phá, trải nghiệm và thể hiện cảm xúc của mình thông qua các trang viết, tác phẩm văn học. Tuy nhiên, nếu thẳng thắn nhìn nhận, trong khoảng 5 năm lại đây, mảng sáng tác thơ phát triển khá phong phú với một số lượng dồi dào. Chi hội văn học thuộc Hội VHNT tỉnh có hơn 50 hội viên thì có đến hơn một nửa là đã xuất bản tập thơ. Trong khi đó, mảng văn xuôi dường như trầm lắng, chủ yếu là các tác phẩm truyện ngắn, tản văn, truyện ký... Số lượng các tác giả có tác phẩm tập hợp thành tập truyện không nhiều, đặc biệt là thiếu vắng hẳn các cây viết tiểu thuyết. Các tác phẩm hầu hết viết về những đề tài đơn giản trong cuộc sống, ít tạo được sự quan tâm chú ý của độc giả.

 

Nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới, tháng 4/2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 18 thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/T.ư. Trong đó, tỉnh tập trung tạo điều kiện cho các văn nghệ sỹ có điều kiện phát huy năng lực sáng tạo, sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị nghệ thuật cao, mang tính giáo dục, có sức cổ vũ mạnh mẽ cho công cuộc xây dựng và phát triển KT-XH; khuyến khích tìm tòi, thể nghiệm phương pháp, phong cách sáng tác vì mục đích đáp ứng đời sống tinh thần lành mạnh, bổ ích cho công chúng; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các tác phẩm văn học nghệ thuật; không ngừng nâng cao thị hiếu thẩm mỹ và trình độ thưởng thức nghệ thuật của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia sáng tạo, phê bình, hưởng thụ ngày càng nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị của các văn nghệ sỹ; tổ chức cho các văn nghệ sỹ có điều kiện tham gia các trại sáng tác và cuộc thi do T.ư tổ chức.

 

Theo ông Nguyễn Hữu Thông, trong thời gian tới, nếu các cấp, ngành, Hội VHNT tỉnh và các văn nghệ sỹ thực hiện được những nội dung trong Chương trình hành động của Tỉnh ủy, chắc chắn hoạt động sáng tác văn học của tỉnh sẽ sôi động hơn và có nhiều tác phẩm chất lượng hơn đến với công chúng.

 

 

                                                                          Đỗ Quyên

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục