Tam tấu” - HCV Vapa của Hà Văn Đông (VN).

Tam tấu” - HCV Vapa của Hà Văn Đông (VN).

Sáng 26.11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), triển lãm VN-11 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN tổ chức với sự bảo trợ của FIAP đã khai mạc. 250 bức ảnh được trưng bày cho thấy phần nào diện mạo nhiếp ảnh VN và gợi lên những so sánh thú vị với các tay máy tài tử quốc tế.

 

19%, 25% và 50-50

Với phương thức gửi ảnh qua file trên mạng Internet thuận tiện, cuộc thi VN-11 đã thu hút tới 10.612 bức ảnh - một kỷ lục trong các cuộc thi tại VN - của 1.602 tác giả từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ dự thi. Trong đó, VN có 1.305 tác giả (81,5%), với 8.045 ảnh - 75%. Như thế, số tác giả nước ngoài chỉ chiếm gần 19% và số ảnh dự thi khoảng 25%.

Và nhìn vào các nhiếp ảnh gia nước ngoài, thấy rõ đây là các tay máy tài tử có tên tuổi của FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế) - một tổ chức tập hợp các hiệp hội, câu lạc bộ, salon của các quốc gia chứ không phải là đại diện cho nền nhiếp ảnh của các quốc gia đó, nhất là với các nước nhiếp ảnh hùng mạnh như Anh, Pháp, Mỹ...

Khác với các cuộc thi VN quốc tế mấy năm trước, lần này BGK toàn nghệ sĩ trong nước chấm và đã chọn ra bộ ảnh đoạt giải, trong đó tỉ lệ VN và quốc tế là 50-50, cho thấy chất lượng các ảnh dự thi của VN không vượt trội (dù số lượng áp đảo) và thực tế nhìn vào ảnh đoạt giải và triển lãm còn thấy rõ khoảng cách giữa tay nghề của các tay máy nước chủ nhà và quốc tế.

Ảnh chân dung và ảnh ý tưởng

Điều dễ thấy là nếu như khả năng sử dụng kỹ thuật vi tính (phần mềm photoshop) của một số nhà nhiếp ảnh VN nâng lên rõ rệt, không chênh mấy so với quốc tế, thì có hai mảng ảnh, họ hơn hẳn  ta: Ảnh chân dung và ảnh ý tưởng. Những chân dung của các tác giả quốc tế rất ấn tượng và bắt người xem phải đối thoại nhiều hơn, phải đặt câu hỏi về nhân vật trong ảnh là ai, số phận họ ra sao? Ban giám khảo đã chính xác khi lựa chọn tác phẩm  chân dung “Yelena” của Itsvan Kerekes (Hungary) để trao HCB FIAP.

Các tay máy quốc tế thích đi vào khai thác số phận, nội tâm con người nhiều hơn. Trong khi các nhà nhiếp ảnh VN thích chụp phong cảnh, sinh hoạt, sự việc nhiều hơn, dù trong đó con người chiếm một tỉ lệ không nhỏ, có nhiều khi là trung tâm. Sự khác nhau đó phụ thuộc vào lối tư duy, cách tiếp cận vấn đề, nhưng rõ ràng trong thời buổi hôm nay thì việc tiếp cận thật gần, thậm chí gần như xâm phạm vào không gian riêng tư của nhân vật sẽ thú vị hơn. Ngay cả những bức ảnh chụp rộng, toàn cảnh thì câu chuyện vẫn rất thân mật và gần gũi như “Mãi mãi bên nhau” của một tác giả Hungary là tình cảm bền vững quyến luyến giữa người đang sống và người đã khuất.

Trong các bức ảnh, ý tưởng của các nhà nhiếp ảnh quốc tế cũng rõ ràng và mạch lạc như “Tự do” của Ấn Độ hay “Hành tinh nổi dậy” của Mikhail Bondar - Ukraina - HCV FIAP... trừ bức ảnh “Bàn cờ” của Jordi Pique Vericat (Tây Ban Nha) dù đoạt bằng danh dự, nhưng hơi dễ dãi.

Trong số các bức ảnh đoạt giải, những “Sa Pa huyền ảo”, “Tung chài” - VN không mới mẻ, sự thú vị làm khơi gợi cảm xúc người xem nằm ở những “Tranh đấu” - Anh,  “Mưa” - VN, “Ai thứ nhất” - Myanmar. Ở bức “Tôi không thể chơi” - Thổ Nhĩ Kỳ, giá tác giả thay đổi góc chụp, cúp bớt phần thừa bên trái ảnh, làm rõ hơn gương mặt cảm xúc của cậu bé khuyết tật nhìn đám trẻ đang chơi sẽ gây ấn tượng hơn.  Tấm ảnh “Ba thế hệ” của Nguyễn Hồng Nga dù chỉ đoạt bằng danh dự FIAP, nhưng với nhiều người xem nó còn thú vị hơn “Ba chị em Mông” của Trần Thiết Dũng đoạt HCV Vapa.

Ngoài ra, trong một cuộc thi có tầm quốc tế như VN-11 thì có lẽ những tác phẩm như “Ngày gặp lại” của Vũ Dũng (VN) hay “Mùa gặt” của Khưu Kiến Long (Australia) cũng không nên chọn vào giải vì  hai lý do, hoặc quá cũ, hoặc đơn thuần chỉ là ảnh minh họa báo chí.
Đào Tiến Đạt - thành viên BGK - cho rằng ảnh quốc tế ta nhìn thấy lạ, thì ảnh ta quốc tế nhìn cũng thấy lạ.  Còn Lý Hoàng Long - một thành viên trong Hội đồng nghệ thuật - cho rằng, triển lãm vẫn lặp lại một số lối chụp xưa cũ, vẫn nặng về tư duy thi cử, chạy theo giải thưởng thuần túy nhiều hơn.

 

                                                                                    Theo Báo LĐ

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục