CBL, múa hát dân ca của Hội người cao tuổi xã Tân Lập (Lạc Sơn) biểu diễn chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống NCT 1/10/2012. 
(ảnh: Hồng Duyên)

CBL, múa hát dân ca của Hội người cao tuổi xã Tân Lập (Lạc Sơn) biểu diễn chào mừng kỷ niệm ngày truyền thống NCT 1/10/2012. (ảnh: Hồng Duyên)

(HBĐT) - Quá trình hình thành và phát triển của xã Liên Vũ luôn gắn liền với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Mường đã có từ lâu đời. Là xã nằm trên QL 12B, ngay cạnh thị trấn Vụ Bản, trung tâm huyện Lạc Sơn ngày nay, kinh tế của Liên Vũ phát triển nhanh, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới so với trước đây.

 

Mặc dù vậy, mảnh đất Liên Vũ vẫn luôn được coi là một trong những cái nôi lưu giữ giá trị, bản sắc văn hoá của dân tộc Mường ở huyện Lạc Sơn. Hiện nay, xã Liên Vũ có trên 1.170 hộ với trên 4.800 nhân khẩu sinh sống ở 3 phố và 6 xóm. 

Thực hiện chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền xã Liên Vũ luôn luôn coi trọng việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Ban văn hoá xã hội và MTTQ xã đã tham mưu cho cấp trên cho xây dựng, thành lập các CLB dân ca và nhạc cụ dân tộc Mường. Đến nay, toàn xã đã hình thành 6 CLB với 178 thành viên tham gia. Các CLB này hoạt động dựa trên tinh thần tự giác, tự nguyện của các thành viên dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo và ủng hộ một phần kinh phí huy động được của chính quyền địa phương. Các thành viên trong CLB hăng hái, phấn khởi, tích cực tham gia hoạt động, đồng thời tự sưu tầm, biên soạn các tiết mục dân ca, nhạc cụ dân tộc Mường để bổ sung thêm phong phú kho tư liệu cho CLB của mình, dần dần hoàn chỉnh các thể loại, tác phẩm văn nghệ dân gian truyền miệng vốn đang bị mai một. Nhiều tiết mục như chèo quân lộn chúa, hát đúm, rằng thường, bộ mẹng đã được đem đi biểu diễn giao lưu ở nhiều nơi trong và ngoài huyện, được đông đảo khán giả đón nhận, hoan nghênh.  

Mới đây, một cuộc giao lưu hội ngộ đầy ý nghĩa đã được Ban văn hoá xã hội xã Liên Vũ phối hợp MTTQ và Hội NCT xã tổ chức. Đó là buổi giao lưu các CLB dân ca nhạc cụ dân tộc Mường trong toàn xã với 18 tiết mục đặc sắc, được 120 nghệ nhân và các thành viên trong CLB trình bày. Ngoài việc biểu diễn giao lưu trên sân khấu, các thành viên CLB dân ca và nhạc cụ dân tộc Mường xã Liên Vũ còn thường xuyên tham biểu diễn trong các dịp xóm, xã tổ chức lễ hội hoặc nhân dịp gia đình tổ chức đám cưới, mừng nhà mới... Đây cũng là một hình thức tự tuyên truyền, giới thiệu về hoạt động của CLB, giúp cho mọi người cùng tích cực ủng hộ và xây dựng CLB ngày càng phát triển.  

Trong thời gian tới, xã Liên Vũ tiếp tục có phương án duy trì hoạt động và phát triển các CLB này, tiến tới huy động toàn dân tham gia, hưởng ứng. Đây cũng là một trong những tiêu chí gắn liền với quá trình xây dựng NTM mà các địa phương khác cần quan tâm chú trọng.  

                                                          

                                                                 Bùi Công Nhắn

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục