Quần thể hang động tại núi Đầu Rồng.

Quần thể hang động tại núi Đầu Rồng.

(HBĐT) - Nhắc đến quần thể di tích hang động Núi đầu Rồng, không thể không nhắc tới Phong Sơn Động; Hang nước; Động Thanh Thuỷ. Với nhiều chòm nhũ đá có kiến tạo đặc biệt, Phong Sơn Động; Hang nước; Động Thanh Thuỷ tạo nên những đặc trưng rất riêng cho quần thể di tích hang động núi đầu Rồng. (Tiếp theo và hết)

 

Phong Sơn động:

Phong Sơn động nằm ở lưng chừng đỉnh núi, là động cao nhất trong quần thể di tích ở Núi Đầu Rồng, ở độ cao gần 200m so với chân núi. Động ăn sâu vào lòng núi gần 70m, chỗ rộng nhất 12m, vòm cao từ 1,5m đến 20m, dáng vòng cung, hai bên vòng lại hình tay ngai. Động có 2 cửa, cả 2 cửa đều quay hướng Đông Bắc. động được chia thành 3 cung chính, có độ cao thấp khác nhau:

Cung thứ nhất được bố trí như một phòng chờ. Dài 25 m, rộng trung bình 5m vòm cao từ 2 đến 10m. Nền động thấp hơn cửa khoảng 3m, dốc thoai thoải và bằng phẳng về phía trong, được chia làm 2 ngăn:

Ngăn ngoài thoáng rộng. Phía trên vòm động gần cửa có rất nhiều khoảng trống nhỏ tạo thành giếng trời nên ánh sáng hắt vào làm cho không gian ở ngăn ngoài thêm phần mờ ảo, lung linh.

Ngăn trong trên vách động là các dải nhũ buông xuống tạo đủ kiểu dáng, với hàng loạt các khối nhũ, rèm nhũ trông thật mỹ lệ. Mỗi một cột nhũ, khối nhũ đều mang một sắc thái riêng biệt với các hình thù rất phong phú và đa dạng về kiểu dáng. Cái thì giống như cái trống, cái chiêng, cái thì trông giống như trái bắp ngọt ngào, cái lại na ná như quả na…, nhưng đẹp nhất, thơ mộng nhất là hình cô tiên đang ngả lơưng trên vách đá, giống như người con gái trong tư thế nằm mơ màng, thiêm thiếp ngủ trên chiếc võng ngũ sắc đua đưa, mái tóc dài buông xoã rủ xuống mơượt mà, kề phía trên là bầy ấu tiên nữ khoác trên mình gấm vóc xiêm y lộng lẫy nhơư đang bay lơượn ca hát giữa những áng mây hồng.

Cung thứ hai cao hơn cung thứ nhất. Có chiều dài 22m, chỗ rộng nhất tới 8m, ánh sáng ban ngày bên ngoài từ cửa thứ hai hắt vào dịu mát, mỏng manh như ánh trăng chập chờn hòa với màn đêm tạo nên sự hư ảo, không gian giả tối, giả sáng tạo cho cung thứ hai lung linh huyền ảo.

Cung thứ ba. Cung này dài gần 30m, chỗ rộng nhất 12m, vòm cao hơn 20m. Nền phía trong dốc ra ngoài 900 hơi bằng phẳng về phía ngoài rồi cao dần về phía cửa. Cửa động rất nhiều cây xanh che gần đến vòm nên mang lại cho ta cảm giác mát mẻ, sảng khoái.Các khối nhũ, cột nhũ với những đường nét tinh tuý, óng ánh như dát vàng, dát bạc, nhất là khi những tia nắng của ông mặt trời chiếu vào các khối đá, cột nhũ như toả ánh hào quang, tất cả đều lấp lánh lung linh làm choáng ngợp cả một góc động

Hang Nước:

Hang nước, nằm trong lòng núi Rồng, cửa hang ở sát mặt đất quay về hướng Tây Bắc. Hang dài 400m .Lòng hang là một dòng suối nước trong veo mát lạnh chảy xuôi nhè nhẹ từ lòng núi tuôn ra.

Cửa hang không rộng lắm, ánh sáng tự nhiên lọt vào làm cho không gian nơi đây tranh tối, tranh sáng mờ mờ, ảo ảo càng làm tăng thêm vẻ đẹp huyền bí ở phía trong,về mùa hè nguồn nước ở đây rất mát, còn mùa đông nước có nhiệt độ ấm, mỗi khi mùa đông về cả dòng nước bốc hơi nghi ngút lan tỏa ra bay là là như khói lam chiều. phía trong những dải nhũ buông xuống rồi chìa ra, tạo cho lối đi hẹp hơn, huyền bí hơn. Dưới lòng hang mặt nước trong suốt phơi bày mọi thứ: Nhũ đá, măng đá và có cả những chú cá bơi lội tung tăng kiếm mồi chợt giật mình vội vàng tìm chỗ ẩn nấp khi những tiếng động của mái chèo khua nước lướt vào hang.

Vào sâu trong hang, vòm trần cao dần lên, ta sững sờ bắt gặp những hình tượng sống động với dáng hình của các loài vật trên trời, rừng núi và biển khơi đều tụ hợp tại đây: kia là chú chim đại bàng đang dang rộng đôi cánh và chiếc mỏ dài như để khoe sức mạnh của mình, xa hơn 1 chút là một chú voi mắt hiền từ đang thong dong bước những bước đi chậm d•i nhưng thật uy nghi và cả những những chiếc vòi bạch tuộc vươn dài trườn từ trần xuống mặt nước. Nổi bật hơn là hình một quả phật thủ to đồ sộ buông xuống gần sát mặt nước với các ngón, các khía được phủ lên một lớp vỏ màu vàng ruộm. Dưới lòng hang đôi chỗ có các khối nhũ nổi dềnh lên mấp mé mặt nước trông thật sống động, nhìn thoáng qua cứ như một con vật nào đó đang từ từ chuyển mình lay động.

Vòm động khum khum với vô số các mầm nhũ, thạch nhũ chúng long lanh, lấp lánh với đủ kiểu dáng trông thật đài các và kiêu xa. Các khối nhũ đứng lặng im, in hình dưới làn nước xanh biếc như những cô gái đang độ dậy thì soi gương tô điểm trong mỗi buổi sáng mai.

Ta tiếp tục bơi thuyền đi chầm chậm, rồi bắt gặp các chùm nhũ buông xuống nhọn hoắt trông tựa như những mũi tên khổng lồ, đầu các nhũ còn ngưng đọng các giọt nước lung linh, khi phản chiếu ánh sáng đèn các chùm nhũ lấp lánh, các giọt nước như những viên ngọc, trông rất ấn tượng cứ nhấp nha nhấp nháy như những vì sao đêm hè.ở đây mỗi một cột nhũ, vách đá trong lòng hang đều mang đậm một sắc thái riêng biệt, các cây thạch nhũ cứ như cây thời gian vươn trồi lên, vươn mãi kéo theo sự tinh khiết của mình để góp thêm cho đời những điều tốt đẹp và linh thiêng nhất.

Vòm trần các dải nhũ thanh mảnh buông xuống mềm mại, chúng liên kết với nhau thành từng dải tầng tầng, lớp lớp rất hài hòa và cân đối. Nhưng nét sinh động hơn là ở đây có rất nhiều bầy dơi trú ngụ, chúng quấn quít nhau thành cụm, thành chùm ríu ran gọi bạn tình thật l•ng mạn. Chúng giật mình khi nghe tiếng động khua nước lao xao của du khách, nhiều con vội vàng vút bay lên, chúng chao đi liệng lại khiến cho không khí trong hang càng thêm thú vị hơn, uyển chuyển trong sự giao hòa của thiên nhiên vạn vật.

Động Thanh Thủy:

Động có cửa quay hướng Bắc chếch Đông. Cửa là những tảng đá to chồng lên nhau tạo thành các lối xuống. Có 2 lối xuống: Lối thứ nhất: rộng khoảng 2m; cao 1,5m. Lối thứ hai: nằm cao hơn lối thứ nhất khoảng 3m, cửa rộng 2,5 m, cao 2m. Động dài khoảng 300 m, lòng rộng từ 3 - 12m, vòm cao từ 1,5 đến 20m. Cửa vào động Thanh Thủy là dòng nước dâng của mạch nước ngầm gần giữa hang phun lên (gọi là dòng nước trên) chảy vào lòng hang, rồi đến cuối ‘hợp thủy” với dòng nước dưới chảy từ Đông sang Tây. Nước ở mạch nước ngầm phun lên trong vắt, vì lẽ đó mà người dân trong vùng gọi là động Thanh Thủy (động nước trong). Vào mùa nước lớn, nước trong động dâng cao, du khách không thể vào thăm được. Bước chân xuống động, không khí trong lành, mát mẻ, với khung cảnh tuyệt đẹp, phía tay phải từ vách động dựng đứng, thô ráp khi thấy cả một dòng thác trắng xóa như đang tuôn trào xuống lòng động. ta như bị hút hồn vào đó, ánh bạc hắt làm hửng sáng cả một góc, ai ai cũng muốn chạm vào. Phía bên tay trái là những khối nhũ nhuộm màu xám của thời gian, các khối nhũ vươn dài, vững ch•i, khỏe khoắn như những chàng lính ngự lâm. Động có vẻ đẹp kỳ thú, có sức tiềm tàng khêu gợi trí tưởng tượng thẩm mỹ của con người. Động luồn sâu vào lòng núi, chỗ thì uốn lượn quanh co, tùy hứng, chỗ lại thẳng băng như có sự sắp đặt của con người. Trong động không khí mát mẻ, nước từ các khối nhũ đá rỏ xuống, tí tách, thánh thót như bầu sữa mẹ. Càng vào sâu bên trong, động càng đẹp, dáng vẻ hoang sơ, những chùm hoa đá rực rỡ đua nhau khoe sắc, khoe hương, chợt ánh lên bao sắc màu óng ánh, khi ta chiếu đèn vào những chùm hoa mẫu đơn, cúc đại đoá, giò phong lan cảnh, tất cả ở trong tư thế vươn ra lay động rung rinh.

Thăm động Thanh Thủy, ngồi trên con thuyền nhỏ chầm chậm di chuyển trên làn nước trong vắt in hình nhũ đá, luồn lách dưới những mái đá phủ thạch nhũ óng ánh muôn màu, lướt qua những vách đá hình vòm cung, có chỗ vòm trần thấp xuống chỉ khoảng 1,5 m, chỗ thì cao vút ngút tầm mắt. Đặc biệt có đoạn rất thẳng, với mái vòm cao chếch như kiểu “mái nhà rông” của người Tây Nguyên ta nghe như đâu đó có tiếng thác đổ ào ào từ xa vọng lại. Đó là tiếng chảy róc rách của “dòng nước trên” chảy xuống “dòng nước dưới” và con thuyền của du khách sẽ phải dừng lại vì lòng động ở đây cao hơn, rất nhiều sỏi và cát tạo nên một một dòng chảy hẹp, phía dưới dòng chảy là những hòn cuội vàng, đỏ, nâu như những viên đá quý. Chính vì vậy mà du khách phải xuống tản bộ để thưởng thức cảnh đẹp nơi đây.

Rất đặc biệt vòm trần nhũ đá kết lại như một bức tranh khổng lồ trên đó chạm khắc nhiều hình thù kỳ lạ, tùy theo trí tưởng tượng của du khách: khối thì giống hổ vươn vai, khối trông giống chú ngựa đang phi nước đại, khối lại na ná giống chú đại bàng đang tung cánh bay. Động Thanh Thủy là một kiệt tác của nước và đá qua hàng triệu, triệu năm để lại cho Cao phong một danh thắng du lịch đặc sắc.

 

 

                                                                    HBĐT tổng hợp

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục