Ban Mặt trận thôn hàng ngày đến làm việc tại nhà văn hóa được quy định cụ thể trong hương ước của thôn Yên (Kim Truy - Kim Bôi).

Ban Mặt trận thôn hàng ngày đến làm việc tại nhà văn hóa được quy định cụ thể trong hương ước của thôn Yên (Kim Truy - Kim Bôi).

(HBĐT) - Thôn Yên, xã Kim Truy (Kim Bôi) được xem là KDC đặc biệt. Đặc biệt ở đây không chỉ bởi thành tích 10 năm liên tục được công nhận KDC văn hoá tiêu biểu, có tới 12 đội văn nghệ, 6 đội bóng chuyền, bóng đá mà còn bởi câu chuyện thưởng phạt phân minh trong thực hiện nếp sống văn hóa do chính những hộ dân đề ra.

 

Cùng những cán bộ văn hoá xã, chúng tôi tìm đến thôn Yên vào những ngày cuối năm, không hẹn trước nhưng cả Bí thư và Trưởng thôn đã có mặt đầy đủ tại nhà văn hoá thôn. Hỏi ra mới biết việc hàng ngày lên nhà văn hoá, mở cửa làm những công việc  “vác tù và” từ lâu đã là nhiệm vụ hàng ngày của Ban mặt trận thôn Yên. ông Bùi Văn Tấn, Trưởng thôn cho biết: hoạt động này đã được duy trì từ nhiều năm nay, đó là nguyện vọng của nhân dân đã được ghi cụ thể trong quy ước của thôn. Chúng tôi được nhân dân tín nhiệm bầu lên phải nghiêm túc thực hiện.  

Thôn Yên có 142 hộ, 704 khẩu, trong đó, hơn 90% là người dân tộc Mường nhưng cả thôn có tới 12 đội văn nghệ, 6 đội bóng chuyền, bóng đá và 3 CLB văn hóa - thể thao với 69 hộ gia đình thể thao. Lý giải cho sự phát triển mạnh mẽ của phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ở đây, ông Tấn cho biết: tất cả bắt nguồn từ nguyện vọng và ý thức của người dân do chính người dân đề ra tại quy ước thôn đã được duy trì gần 10 năm nay. Theo quy ước đó, cả thôn được chia làm 6 cụm dân cư, mỗi cụm trung bình hơn 20 hộ. Hàng tháng, các cụm dân cư thường xuyên tổ chức họp sau khi chi bộ họp triển khai nội dung công việc. Các cụm cũng tự tiến hành chấm điểm thi đua giữa cụm với cụm về thực hiện nếp sống văn hóa khu dân cư. Hàng năm, vào ngày lễ, tết, Ban mặt trận thôn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, nghệ thuật lồng ghép tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa. Chính vì vậy, phong trào văn hóa, văn nghệ thể thao ở đây phát triển mạnh.  

Không chỉ thi đua trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, người dân thôn Yên còn thi đua trong chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cũng như trong xây dựng đời sống văn hóa. “Tất cả đều thưởng phạt phân minh, ngay như việc thu nộp thuế sản phẩm, hộ nào nộp sớm được thưởng một gói mì chính hoặc chai nước rửa bát. Hộ nào nộp muộn bị phạt 1 kg thóc hay việc chăn thả trâu, bò cũng vậy, hộ nào làm chuồng trại gần nhà gây mất vệ sinh hoặc hộ nào để trâu, bò phá hoại rau màu hộ khác sẽ bị phạt. Tất cả đều được quy ra thóc nộp vào quỹ chung của cụm. Quỹ đó sẽ góp thành vốn giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế” - ông Bùi Xuân Tưởng, Bí thư chi bộ thôn Yên cho biết.  

Chính nhờ sự thưởng phạt phân minh trong thực hiện nếp sống văn hóa như vậy mà 10 năm nay, thôn Yên liên tục được huyện công nhận là một trong những thôn văn hóa tiêu biểu của huyện. Cả thôn hiện có hơn 76% hộ gia đình văn hóa. Thôn cũng là địa bàn duy trì không có tệ nạn ma túy, không mại dâm, trộm cắp. Đặc biệt, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao không những được duy trì mà còn có sự kế thừa mạnh mẽ. Hiện nay, thôn vẫn thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như đánh còn, đánh mảng hay hát thường rang, xéc bùa không chỉ trong các cụ cao tuổi mà cả trong lớp thanh niên. 

Nhờ đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa, chi bộ có sự thống nhất, nhân dân có sự đồng thuận, tình làng - nghĩa xóm gắn kết, kinh tế thôn Yên cũng từng bước phát triển. Hiện, thôn đang phát triển mạnh mẽ mô hình chăn nuôi ngan, vịt, gà thịt quy mô lớn, phát triển các ngành nghề TTCN và dịch vụ. Nhờ đó, thu nhập bình quân đạt gần 9 triệu đồng/ năm, toàn thôn có hơn 50 hộ thu nhập cao, khá giả, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%.  

 

                                                                                  Phương Linh

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục