Vách nhũ như vải lụa mềm.

Vách nhũ như vải lụa mềm.

(HBĐT) - Cao Phong vùng là đất có nhiều danh thắng đẹp, chứa đựng nhiều huyền tích huyền thoại, với nhiều ngọn núi, địa danh đã đi vào lịch sử, vào các trang thơ, áng văn truyền đời. Trong số những cảnh quan thiên nhiên của Cao Phong nổi bật là Quần thể hang động Núi Đầu Rồng - thuộc khu III, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong.

 

Quần thể di tích hang động Núi đầu Rồng nằm ở phía Đông Nam của Thị trấn Cao Phong. Dãy núi này dài hơn 1km, độ cao sấp sỉ 200m so với chân núi. Cả dãy núi có hình đầu Rồng với 2 mắt là 2 hồ nước vì vậy mà từ xưa đến nay nhân dân địa phương quen gọi là Núi Đầu Rồng. Trong dãy núi có nhiều hang động đẹp liên kết với nhau tạo thành quần thể, mỗi hg động là một kỳ quan tuyệt vời của tạo hóa ban tặng cho nơi đây. Các di tích được phân bố khá đều trong dãy núi, khoảng cách giữa các điểm chỉ vài trăm mét.

1. Hoa Sơn Thạch động:

Đây là một trong những hang động khô dài và đẹp nhất, nằm về phía Nam của núi Đầu Rồng. Khi vào trong động, ta sẽ bị choáng ngợp bởi cả rừng hoa thạch nhũ đua nhau khoe sắc nên tên động được gọi là Hoa sơn thạch động. Cửa động nằm ở độ cao trên 100m so với chân núi, nên khi vào hang phải xuống bằng thang với độ cao tại điểm thấp nhất cũng phải trên 20m, cửa rộng trên 70m2 đón ánh sáng mặt trời chiếu dài vào lòng hang. Động ăn sâu vào lòng núi khoảng hơn 300m, gồm 2 tầng, được chia thành 5 cung chính:

Cung thứ nhất: có chiều dài 70m, rộng từ 20 - 30m, vòm trần cao nhất 30m, phần được ánh sáng mặt trời chiếu vào là 15m. Nền khô ráo, dốc thoai thoải vào trong. Nền động nhấp nhô nhiều nhũ đá lớn nhỏ tạo nên những hình thù và góc cạnh, dáng nét kỳ vĩ, hoành tráng và thơ mộng. Các khối nhũ đá đua nhau mọc, khối nọ nối tiếp khối kia tạo ra các đường quanh co đưa chúng ta vào thăm thế giới của hoa đá và các nhũ đá kỳ vĩ của động.

Càng tiến vào trong ta càng ngỡ ngàng vì bị quyến rũ trước những tạo hoá lộng lẫy của thiên nhiên. Hai bên vách động nhũ đá từ vòm trần rủ xuống, từ hai vách đua ra, chỗ thì tha thướt, lộng lẫy như xiêm y của bầy tiên nữ, chỗ nhũ chảy dài, mảnh mai buông xuống như dải lụa đào. Nhưng nổi bật hơn cả là trên vách động phía bên phải là một khối thạch nhũ chảy dài được tạo hoá tạo hình như các nàng tiên đang đứng tắm, thân thể của các nàng toả sáng cả một không gian, mái tóc dài óng ả, lượn sóng buông thả trên vách động.

Cung thứ hai: Cung này dài 60m, rộng 7m, mái vòm cao 8m. Ngay trước cửa cung là một bức rèm nhũ trắng thướt tha như mời chào du khách tiến vào trong để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp thần bí của thế giới đá. Đi sâu vào khoảng 10 m ta tới ngay cung phòng của Tiên nữ. Cung phòng được trang hoàng lộng lẫy của các nhũ đá từ vòm trần rủ xuống như những chùm đèn màu trang trí, nhũ từ hai vách chảy xòa xuống như thác lụa mỏng manh khẽ đung đưa trong gió còn vương vấn những giọt nước long lanh như những giọt nước mắt sót xa của tiên nữ ngày nào thương nhớ người yêu đã hóa thành đá tại nơi này

Cung thứ ba. Nền thấp hơn cung thứ hai, gồ ghề, nhiều nước và hơi thoải. Bước vào trong, ta như lạc vào những vườn hoa đá, những bông hoa trắng tinh mọc trên cột đá, tưng bừng sắc màu. Nào là hoa Bông Trăng, hoa Lộc Vừng kết chùm lung linh...và còn rất nhiều hoa để mỗi du khách thưởng thức, suy luận và tưởng tượng. Các khối nhũ, cột đá, trụ đá còn được tạo hoá tô điểm thêm những hạt kim cương lấp lánh càng làm tăng thêm vẻ đẹp lung linh kỳ vĩ, vô cùng lộng lẫy.

Cung thứ tư: có chiều dài 40m, rộng 15m vòm cao 10m, nền có nhiều ao nước nhỏ. Cũng như nhũ đá ở vòm cung 3, nhũ ở cung này cũng được điểm thêm những hạt đá kim cương lấp lánh nhưng được tạo hoá phủ thêm một lớp vân mây nên tạo cho nhũ ở đây một nét đẹp riêng.

Ngăn cách giữa cung bốn sang cung năm là một dải nhũ buông xuống lửng lơ lưng chừng như một bức rèm nhung. Cung thứ năm được chia làm 2 tầng:

Tầng I có chiều dài 30m, vòm cao 7m, rộng 5 m, nền gồ ghề, nhấp nhô, nhiều nước, hơi thoải vào trong.

Tầng 2 có chiều dài trên 60m, chiều rộng từ 20 - 30m, vòm trần phía ngoài thấp và cao dần vào trong.

Với những bức tranh đá, những nhũ đá, măng đá, cột đá ..... Hoa sơn thạch động đã tạo thành một tác phẩm nghệ thuật của tạo hoá. Những vẻ đẹp muôn hình, muôn vẻ sẽ là một điểm lý tưởng để cho các du khách đến thăm quan.

2. Động Không Đáy:

Nằm về phía Tây của Hoa sơn thạch động. Động được toạ lạc ở độ cao khoảng 120m so với mặt đất, nghĩa là thấp hơn một chút và nằm ở phía trong Hoa Sơn Thạch Động. Trong lòng động có một giếng sâu hun hút, miệng giếng rộng khoảng 10m x 7m. Khi cầm 1 viên đá to ném xuống miệng hố không nghe thấy tiếng vọng lại như hố không có đáy vậy. Cho đến nay, chưa có ai, kể cả những người leo núi giỏi nhất của địa phương dám xuống thám hiểm. Vì vậy nhân dân gọi là động Không Đáy là vì thế.

Động có tổng chiêù dài khoảng 170m. Cửa động quay hướng Đông có chiều rộng 4m, chiều cao 5m. Từ cửa động xuống tới lòng động là một vách đá cao 12m, lòng động gập ghềnh, nhấp nhô chỗ rộng, chỗ hẹp. Nơi rộng nhất tới 20m, vòm trần chỗ cao nhất lên đến 50m. Động được chia làm 4 cung phòng lớn.

Cung phòng thứ nhất: có chiều dài 50m, rộng 10m, vòm trần cao 15m thoáng đãng, lòng hang gồ ghề thoải dần xuống. Từ cửa động xuống khoảng 15m có lòng rộng, bằng phẳng. Ngước mắt lên, ta bất ngờ khi bắt gặp một quả phật thủ khổng lồ và những nhũ đá được rủ xuống từ vòm trần và hai bên vách động. Những khối nhũ mang đủ các hình hài và mầu sắc rực rỡ khác nhau đang đua nhau khoe sắc, chúng không phân bố riêng rẽ mà được liên kết với nhau kéo dài tạo thành một bức tranh siêu thực, miêu tả thế giới trong sự tưởng tượng vô biên của mỗi du khách khi chiêm ngưỡng. Càng đi sâu vào trong, ta càng bị cuốn hút vào thế giới nhũ đá, đang sững sờ với cả núi vàng, núi bạc, ngẩng đầu lên, du khách thảng thốt bởi bức gấm hoa hay áo long bào của một vị hoàng tử nào đó mải lãng du vãn cảnh mà để quên lại nơi đây.

Cung phòng thứ hai: có chiều dài 40m, chiều rộng 20m, vòm trần chỗ cao nhất tới 50m lòng động tương đối bằng phẳng dốc thoai thoải , ta thực sự bàng hoàng trước cảnh đẹp nguy nga, lộng lẫy của rừng thạch nhũ do thiên tạo như một thế giới đang sống động hiện hữu bên ngoài. Những nhũ đá xen kẽ lẫn nhau, khối thì cứng cáp như gươm đao, khối thì thướt tha hiền dịu như những áng mây, khối thì e thẹn như trinh nữ đang tuổi dậy thì. Các cột nhũ, khối nhũ được liên kết với nhau tạo thành một thế giới sống động mang đủ các hình hài của vạn vật và thay đổi theo trí tưởng tượng của mỗi du khách.

Cung phòng thứ ba: Cung phòng này có chiều dài 30m, rộng 20m, vòm trần cao 35m. Vào đây ta thật sự sững sờ và choáng ngợp: Cả rừng nhũ đua nhau mọc lên, vươơn xuống, đua ra khoe những hình thù thật kỳ lạ. Trong khắp lòng động là vô vàn thạch nhũ, nhũ rủ từ vòm trần xuống, vươơn từ lòng hang lên, từ hai vách đua ra. Các khối nhũ hoà quyện vào nhau, đan xen vào nhau tạo nên những bức tranh sinh động. Những bầu sữa căng tròn, trắng hồng nhươ đang phập phồng hấp dẫn du khách. Những dải nhũ thanh mảnh mềm mại, với những đơường cong gợi cảm luôn luôn cuốn hút du khách. Những vòi bạch tuộc làm kinh ngạc du khách.

Cung phòng thứ tư: có nền cao hơn cung ngoài 3m, chiều dài 80m, rộng 7m, vòm trần cao 8m. Vào thăm cung phòng này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng phòng ngủ của các nàng tiên. Cung phòng đươợc trang hoàng lộng lẫy, rực rỡ bởi các nhũ mang màu sắc và kiểu dáng của các loài hoa: với màu vàng của các bông cúc, với e ấp của những nụ hồng, với dịu dàng của các chùm phong lan lơ lửng trên vách động. Nhương nét đặc sắc nhất ở đây là những dải nhũ lớn từ vòm trần rủ xuống giữa cung phòng. Từ xa nhìn lại ta lại ngỡ nhơư đây là lớp lớp áo lụa đào. Những dải nhũ thanh mảnh mềm mại, đươợc phủ một mầu vàng nhẹ và phơn phớt trắng, óng ánh, lấp lánh nhươ sao đêm, lộng lẫy và quyến rũ nhươ xiêm y của các nàng tiên.

Động Không Đáy khá dài, nền hang khô ráo. Đường đi quanh co uốn lượn tạo nên nhiều vòm cung, cung phòng. Mỗi một cung phòng đều chứa đựng nhiều cảnh đẹp khác nhau tạo ra nhiều dáng vẻ hình thù kỳ lạ và hấp dẫn làm say đắm lòng ngươời. Đây quả là một kiệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất nơi đây.

3. Nhãn Long Sơn động:

Nằm ở độ cao 40m so với chân núi. Nhãn Long theo tiếng Hán Việt có nghĩa là mắt Rồng vì Động nằm ngay bên trên mắt trái của Núi Đầu Rồng. Động có chiều dài 150 m Lòng động nơi rộng nhất là 17m, nơi hẹp nhất là 1m. Vòm trần cao từ 5m đến 20m. Động chia làm 4 cung:

Chính cung: có chiều dài 40 m, chiều rộng 22 m, vòm trần cao từ 7 đến 15m. Cửa rộng và thông thoáng, ánh sáng tự nhiên lọt vào chừng 10m, lòng nền khá bằng phẳng, đôi chỗ gồ ghề đá, đất bồi trên nền động màu vàng thẫm khô ráo. Luồn lách, len lỏi vào trong hai bên thành vách là những dải nhũ thướt tha, chúng phân bố khá đều đặn trông xa xa như một dải lụa đào vắt ngang trên dàn phơi dưới ánh nắng chiều tà. Những trụ đá, măng đá, đứng sừng sững uy nghi giữa lòng động như một biểu tượng vĩnh hằng của quá khứ.

Tả cung: Đây là một cung phòng rộng nhất so với các cung phòng khác, có chiều dài 50 m, rộng 11m, vòm trần cao từ 1 đến 4m50. Đất nền khô ráo khá bằng phẳng. nổi bật nhất là một chùm hoa đá khoác trên mình một màu trắng phớt hồng, những cánh hoa khá đồ sộ rất ấn tượng, cạnh đó là một khối thạch nhũ khá mập, chắc khỏe với kiểu dáng đỏng đảnh nửa như muốn vươn trồi lên, nửa như muốn buông rơi thõng xuống.. chúng lấp lánh lung linh làm choáng ngợp cả một góc phòng.

Hữu cung là cung phòng khá đặc sắc và độc đáo, chiều dài 40m, rộng 4m. Nền hang khô ráo, đôi chỗ gồ ghề đá, đất bồi trên nền màu nâu thẫm, ngước nhìn giữa vòm trần bắt gặp một khối nhũ rủ xuống trông tựa như một con chim khổng lồ, đầu trúc xuống dang đôi cánh to, chắc khỏe như đang sắp xà xuống tìm nàng công chúa cắp về chốn hang sâu. Theo các lối đi khúc khuỷu ta bắt gặp trên vách hang và trần hang các thạch nhũ là chim muông, nào cây thạch bích đang trổ những bông hoa đá lóng lánh như những hạt kim cương và bên kia là hình ảnh Tôn Ngộ Không đang phò Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh...

Hậu cung được kết cấu kiểu hình túi, miệng nhỏ, đáy hơi phình và dốc vào trong. Lòng cung có chiều dài 20m, rộng 5m. Vòm trần có nhiều hốc đá nhỏ, lòng nền khô ráo khá bằng phẳng. ở đây cả một rừng thạch nhũ cũng đang thi nhau khoe sắc với nhiều hình dáng hết sức kỳ thú. Dưới nền hậu cung là một vựa san hô vươn trải ra, lớp nọ nối lớp kia li ti óng ánh như những hạt sương đậu trên các tàu lá, ngọn cỏ. Trên vòm trần với vô vàn cây thạch nhũ, chúng không theo một quy luật nào cả, cái thì mọc so le, cái thì lệch góc, lệch cạnh nhưng tất cả đều toát lên vẻ đẹp hoang sơ đến lạ kỳ.

             (Còn nữa)

 

                                                                           HBĐT tổng hợp

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục