Ban VSTBPN tỉnh trao đổi với Ban VSTBPN huyện Kim Bôi về tình hình thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn huyện.

Ban VSTBPN tỉnh trao đổi với Ban VSTBPN huyện Kim Bôi về tình hình thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trên địa bàn huyện.

(HBĐT) - Ông Quách Đình Hạnh, Phó trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN), Trưởng phòng LĐ- TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Thực hiện Luật Bình đẳng giới, BCH Đảng bộ huyện khóa XXI, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xây dựng chương trình hành động toàn khóa, Nghị quyết 06-NQ/HU về phê chuẩn 5 đề án phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2015 có nội dung lồng ghép về bình đẳng giới như: đề án chuẩn hóa cán bộ, công chức xã, phường có quan tâm đến tỷ lệ cán bộ nữ; đề án xây dựng xã chuẩn y tế để làm tốt hơn công tác CSSK nhân dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến CSSK cho phụ nữ, trẻ em; đề án giảm nghèo có nội dung đào tạo nghề cho phụ nữ...

 

Năm 2012, Ban VSTBPN huyện được kiện toàn và xây dựng quy chế chương trình hành động, chỉ đạo Ban VSTBPN các xã, thị trấn lồng ghép các hoạt động bình đẳng giới vào kế hoạch phát triển KT-XH. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Bình đẳng giới được tăng cường. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quán triệt, chỉ đạo sát sao việc thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày  27/4/2007 về công tác cán bộ thời kỳ CNH - HĐH đất nước, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Nhờ đó, việc thực hiện Luật Bình đẳng giới đã được quan tâm bằng những hoạt động cụ thể góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về giới và việc thực hiện Luật Bình đẳng giới. Sự phân biệt, đối xử, định kiến giới đã có nhiều chuyển biến. Việc tạo điều kiện cho nam- nữ được học tập, lao động, phát triển như nhau đã có chiều hướng tiến bộ. Tỷ lệ nữ được chọn cử đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, chính trị, chuyên viên, chuyên viên chính và các lớp chuyên ngành đều đảm bảo có tỷ lệ nữ tham gia. Kết quả, trong BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010- 2015 có 14,28% là nữ, đại biểu HĐND có 11/40 đồng chí, chiếm 27,5%, 18,18% cán bộ nữ trong BTV Huyện ủy. ở cấp xã có 13,5% nữ tham gia BCH Đảng bộ, 21,3% tham gia đại biểu HĐND. Trong lĩnh vực việc làm, thực hiện chương trình dạy nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956, trong 2 năm qua, huyện đã mở được 17 lớp dạy nghề cho 486 học viên, trong đó 474 lao động nữ, hầu hết học nghề xong đều có việc làm. Ngoài ra, các Trung tâm dạy nghề của các đoàn thể tỉnh, Trạm KN-KL huyện còn mở hàng trăm lớp dạy nghề, tập huấn chuyển giao tiến bộ KH-KT nông - lâm nghiệp cho phụ nữ. Ban XĐ-GN các xã, thị trấn quan tâm phân bổ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH cho các tổ chức CT-XH nhận ủy thác bảo đảm việc bình xét công khai các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn vay bình đẳng, công bằng. Nhờ đó, nhiều gia đình phụ nữ làm chủ hộ đã phát triển kinh tế XĐ-GN bền vững. Trong GD&ĐT, công tác phổ cập giáo dục được các cấp quan tâm, duy trì phổ cập tiểu học, THCS đúng độ tuổi, không có phụ nữ mù chữ trong độ tuổi từ 45 trở xuống trên địa bàn. Bên cạnh đó, pn được hưởng thụ các hoạt động VH-VN, TD-TT với nhiều hình thức phong phú. Mỗi xã đều có điểm bưu điện, mạng internet, báo để người dân, trong đó có pn được tiếp cận thông tin để ứng dụng vào đời sống, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

 

                                                                             Hương Lan

 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục