Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành tịch thu các loại sách có nội dung mê tín dị đoan tại chợ Phương Lâm (TPHB).

Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành tịch thu các loại sách có nội dung mê tín dị đoan tại chợ Phương Lâm (TPHB).

(HBĐT) - Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trở nên sôi động hơn. Đây cũng là dịp các loại văn hóa phẩm (đĩa phim, đãi ca nhạc sân khấu, sách tử vi, bói toán, tướng số…) không có tem, nhãn xuất hiện nhiều trên thị trường. Hiện nay, Thanh tra Sở VH-TT&DL đang phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trên lĩnh vực VH-TT&DL.

 

Vừa qua, chúng tôi được tham gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm lực lượng thanh tra Sở VH-TT&DL phối hợp với Đội An ninh văn hóa - Phòng PA 83 (Công an tỉnh) ra quân kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Điểm đến đầu tiên trong ngày đầu ra quân là chợ Phương Lâm. Vào khu vực bán hàng khô, hàng mã thời điểm này đã tập trung nhiều loại hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết Nguyên đán. Tại khu vực bán đồ khô, hàng mã, đoàn kiểm tra, phát hiện và tịch thu hàng trăm cuốn sách không có nhà xuất bản, có nội dung mê tín dị đoan như: xem tướng số, tử vi trọn đời, căn duyên tiền định, lịch vạn sự... Không chỉ khu vực chợ Phương Lâm, thời điểm này, đến hầu hết các cửa hàng bán vàng mã, hàng khô trên địa bàn thành phố Hòa Bình, người tiêu dùng đều có thể dễ dàng mua được những quyển sách lịch vạn sự, tử vi, tướng số tương tự. Ngoài các loại sách trên, các loại băng đĩa hình phim, ca nhạc cũng được bày bán với số lượng khá lớn phục vụ nhu cầu người dân dịp Tết. Bên cạnh các loại đĩa có tem nhãn, tình trạng các loại đĩa in sao được bày bán trá hình tại các cửa hàng kinh doanh hàng điện, điện tử cũng khá phổ biến…

 

Ông Trần Quang Trường, Chánh thanh tra Sở VH-TT&DL cho biết: Công tác thanh tra, kiểm tra đối với dịch vụ văn hóa, du lịch và lễ hội trên địa bàn tỉnh là việc làm thường xuyên, được tiến hành theo kế hoạch hàng năm của ngành. Trong năm 2012, Thanh tra Sở phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức 7 đợt kiểm tra với 5 điểm lễ hội (Lễ hội chùa Tiên, lễ hội đền Bờ, lễ hội Khai Hạ Mường Bi, lễ hội rước Bụt hang Khụ Dúng, lễ hội Xên bản, Xên Mường). Quá trình kiểm tra đã lập biên bản làm việc nhắc nhở Ban quản lý, các chủ đền, chủ nhang thường xuyên chấp hành đúng theo quy định về tổ chức lễ hội, không để các hiện tượng thả tiền, cài tiền lên đồ thờ. Việc đặt hòm công đức được thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của ngành. Trong năm, lực lượng thanh tra sở tổ chức kiểm tra hành chính 192 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ liên quan đến lĩnh vực văn hóa. Trong đó có 109 cơ sở kinh doanh karaoke, 41 cơ sở quảng cáo, 12 điểm kinh doanh  băng đĩa, 19 điểm kinh doanh trò chơi và trò chơi điện tử, 14 đoàn nghệ thuật, 66 cơ sở lưu trú du lịch, 3 cơ sở dịch vụ TDTT. Kết quả đã lập biên bản nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ chưa chấp hành nghiêm các quy định pháp luật. Trong đó yêu cầu 50 cơ sở xin giấy phép hoạt động và giấy phép kinh doanh của các cơ quan quản lý chuyên ngành; tháo dỡ toàn bộ 109 băng zôn vi phạm không có giấy phép; thu giữ 651 bộ đĩa phim, ca nhạc sân khấu không tem nhãn, 500 vé xem biểu diễn nghệ thuật đối với 1 đoàn nghệ thuật không thực hiện đúng quy định ghi trên giấy phép...  

 

Thực hiện nhiệm vụ công tác thanh tra, kiểm tra năm 2013 theo Quyết định số 350/ngày 12/12/2012 của Giám đốc Sở VH-TT&DL, hiện nay, Thanh tra Sở đã thành lập đội kiểm tra và tiến hành kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch quý I/2013. Nội dung kiểm tra là việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch trong địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác tổ chức lễ hội trước và sau Tết Quý Tỵ. Thời điểm này, đoàn tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, karaoke, trò chơi điện tử, các điểm mua bán băng đĩa, tranh, ảnh, lịch phục vụ Tết Nguyên đán. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã lập biên bản nhắc nhở các chủ hộ kinh doanh còn thiếu sót các hồ sơ, giấy phép hoạt động kinh doanh hoặc chưa chấp hành đúng theo quy định đã được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động kinh doanh. Về cơ bản, các cơ sở được kiểm tra đều đồng ý và tích cực tiến hành khắc phục những thiếu sót do đoàn kiểm tra yêu cầu.

 

Theo Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL Trần Quang Trường, tiếp tục thực hiện kế hoạch đã đề ra, trong thời gian tới, đoàn tiếp tục tăng cường kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, du lịch trước và sau dịp Tết Nguyên đán, công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội năm 2013 trên địa bàn toàn tỉnh. Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và du lịch trên địa bàn, góp phần làm trong sạch môi trường văn hóa, phục vụ nhu cầu đón Tết, vui xuân của nhân dân.

 

 

                                                                           Hương Lan

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục