Hộ bà Kiều Thị Chà, tiểu khu CK2, thị trấn Lương Sơn được UBND huyện tặng giấy khen tại hội nghị biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc huyện Lương Sơn giai đoạn 2007- 2012.

Hộ bà Kiều Thị Chà, tiểu khu CK2, thị trấn Lương Sơn được UBND huyện tặng giấy khen tại hội nghị biểu dương gia đình văn hoá tiêu biểu xuất sắc huyện Lương Sơn giai đoạn 2007- 2012.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Trưởng phòng VH-TT huyện Lương Sơn khẳng định: Xây dựng gia đình văn hoá (GĐVH) là một phong trào cụ thể và là nhiệm vụ chủ yếu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đối với huyện Lương Sơn, trong những năm qua, phong trào xây dựng GĐVH đã thực sự trở thành một phong trào văn hoá lớn, được lãnh đạo các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, tổ chức chính trị- xã hội và nhân dân quan tâm xây dựng và tác động tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều đó từng bước khẳng định vai trò, tầm quan trọng của gia đình và công tác xây dựng GĐVH “là động lực quan trọng quyết định sự phát triến bền vững KT-XH trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước, xây dựng NTM”.

 

Trong giai đoạn 2007- 2012, trên địa bàn huyện, nội dung các tiêu chuẩn GĐVH đã đi vào thực chất và đạt được những kết quả quan trọng. Các gia đình nỗ lực gương mẫu chấp hành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, không vi phạm pháp luật Nhà nước và quy ước, hương ước của xóm, bản với phương châm: “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, theo quy ước cộng đồng”. Cùng đồng thời với việc tham gia các tổ chức, hội, đoàn thể, từng cá nhân, thành viên trong mỗi gia đình hưởng ứng và vận động con em mình có ý thức tự giác chấp hành các nghĩa vụ đối với Nhà nước như thuế, các quỹ phúc lợi xã hội, quỹ an ninh- quốc phòng... Ban vận động xóm, bản, BCĐ các cấp kết hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuyên truyền, vận động gia đình không vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc  cưới, việc tang và lễ hội; không sử dụng và lưu hành văn hoá phẩm độc hại; không mắc các tệ nạn xã hội; tham gia tích cực bài trừ tệ nạn xã hội và phòng- chống các loại tội phạm xã hội. Các gia đình tích cực tham gia các phong trào thi đua, sinh hoạt, hội họp ở xóm, bản, KDC và các phong trào của các ban, ngành, đoàn thể phát động. Với ý thức giữ gìn cảnh quan từ mỗi gia đình đến xóm, làng, xã, huyện, các hộ gia đình nông dân đã tích cực tham gia các phong trào tạo nên bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới xanh, sạch, đẹp, khang trang. Điển hình có các hộ gia đình bà Kiều Thị Chà, tiểu khu CK2, thị trấn Lương Sơn; ông Quản Ngọc Trọng, tiểu khu 11, thị trấn Lương Sơn; ông TrầnVăn Nhân, xóm Trung Báo, xã Cao Thắng; anh Quách Mạnh Thường , xóm Cáp, xã Hợp Thanh…

 

Hưởng ứng xây dựng mô hình gia đình vợ chồng bình đẳng, thương yêu giúp đỡ nhau, có trách nhiệm nuôi dạy con cái, con cháu hiếu thảo với bố mẹ, ông bà, nhiều gia đình duy trì 2,3,4 thế hệ cùng chung sống, bảo ban nhau đoàn kết làm ăn kinh tế, đoàn kết xóm làng, con cháu học hành thành đạt. Các hộ đã cho con em mình được tham gia học tập, được đến trường đúng độ tuổi đạt 100%. Vận động tạo điều kiện chăm sóc con em học hành, góp phần đưa huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS. Các gia đình thc hin tt nếp sng lành mnh, nâng cao đời sng tinh thn bng vic tích cc tham gia các hot động xã hi như sinh hoạt các CLB theo s thích: văn hoá, văn ngh, th thao, ngành ngh... Bên cạnh đó, các hộ gia đình tích cực tham gia chương trình XĐ-GN; đoàn kết tương trợ xóm giềng, giúp đỡ đồng bào hoạn nạn; hưởng ứng phong trào đền ơn- đáp nghĩa, CVĐ “Ngày vì người nghèo” và các hoạt động nhân đạo khác ở cộng đồng. Điển hình có gia đình các ông: Nguyễn Văn Ry, xóm Mòng, thị trấn Lương Sơn; ông Bạch Thanh Bình, xóm Đầm Rái, xã Nhuận Trạch; ông Nguyễn Trọng Thanh, xóm Rụt, xã Tân Vinh… Phong trào phát trin kinh tế gia đình đã trở thành mt trong nhng tiêu chí quan trng hàng đầu trong vic xây dng gia đình văn hoá. Các hộ gia đình đều hưởng ứng thi đua t chc sn xut, lao động, kinh doanh, công tác, hc tp đạt năng sut, cht lượng, hiu qu cao. Tiêu biểu có hộ gia đình các anh: Trần Xuân Thể, xóm Lam Sơn, xã Lâm Sơn; Nguyễn Đình Lâm, xóm 3/2, xã Thành Lập; Bùi Văn Vinh, xóm Chũm, xã Trung Sơn; Hoàng Danh Dự, xóm Suối Nẩy, xã Hoà Sơn…

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cho biết thêm: Trong giai đoạn 2007 – 2012, toàn huyện có 6.236 hộ đạt tiêu chuẩn GĐVH 5 năm liên tục. Trong đó có 632 hộ được biểu dương, khen thưởng tại hội nghị cấp xã, 60 hộ được lựa chọn tham dự hội nghị biểu dương cấp huyện đề nghị chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen. Có 7 hộ được suy tôn, cử chọn tham dự hội nghị cấp tỉnh. Trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung nâng cao chất lượng phong trào xây dựng GĐVH gắn với xây dựng NTM, góp phần đắc lực hoàn thành các chỉ tiêu của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa việc xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở, trong đó, duy trì bền vững tỷ lệ 100% h gia đình đăng ký xây dng GĐVH, phấn đấu đạt 85% s h đạt GĐVH hàng năm.

 

 

                                                     Hương Lan

 

Các tin khác


Âm nhạc Hòa Bình - những nốt thăng đáng mừng

Với những nhạc sĩ, thi sĩ và những người yêu âm nhạc ở Hòa Bình, năm 2023 được xem là một mùa bội thu: nhiều tác phẩm được sáng tác mới, nhiều tác phẩm đạt giải cao trong các kỳ liên hoan, cuộc thi khu vực do các tỉnh và Trung ương tổ chức.

Huyện uỷ Lạc Sơn gặp mặt những người làm công tác bảo tồn văn hoá truyền thống 

Ngày 15/3, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, nhà nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, thực hành và báo chí, truyền thông về công tác bảo tồn văn hoá truyền thống dịp Xuân Giáp Thìn 2024. 

Festival phở năm 2024: Sức hấp dẫn của phở Việt

Phở là món ăn truyền thống lâu đời của người Việt. Phở được nhiều đầu bếp, chuyên gia, tạp chí quốc tế công nhận là một trong số các món ăn hấp dẫn trên toàn cầu.

Phường Dân Chủ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc

Phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) có trên 35% dân số là người dân tộc Mường. Thời gian qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phường luôn quan tâm công tác giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. Qua đó góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền “Văn hóa Hòa Bình” tại huyện Lạc Sơn

Ngày 13/3, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác triển khai thực hiện Đề án Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường và nền "Văn hóa Hòa Bình” giai đoạn 2023-2030 tại huyện Lạc Sơn.

Huyện Lương Sơn đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao

UBND huyện Lương Sơn vừa tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình Sấu Thượng, xã Thanh Cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục