Du khách tham quan động thác Bờ khi đến với lễ hội đền Bờ năm 2013.

Du khách tham quan động thác Bờ khi đến với lễ hội đền Bờ năm 2013.

(HBĐT) - Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, tháng Giêng ở Hòa Bình là thời gian của các lễ hội. Từ lễ hội chùa Tiên (huyện Lạc Thủy), lễ hội xên bản, xên Mường (huyện Mai Châu) đến các lễ hội chùa Hang (huyện Yên Thủy), chùa Khánh (huyện Cao Phong)… đã thu hút đông du khách từ khắp nơi về tham dự. Nhờ đó, hoạt động du lịch đầu năm trở nên sôi động, cùng với các tour du lịch truyền thống như Mai Châu – Hòa Bình, Mai Châu – bản Lác…những ngày đầu năm này, du khách đến với Hòa Bình để hòa mình với các lễ hội.

 

Là tỉnh có nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh cùng với sự độc đáo của bản sắc văn hóa thể hiện qua phong tục, tập quán, lối sống của các dân tộc Mường, Thái, Mông, Dao, Tày... còn giữ khá nguyên vẹn với trên 30 lễ hội cộng đồng dân tộc như: lễ hội cồng chiêng, lễ hội khai hạ… lễ hội chùa Tiên được chính thức khai hội vào ngày 4/1 âm lịch (13/2/2013) nhưng trước đó đã có nhiều du khách từ Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định… đến thăm quan, lễ bái. Khi vào chính hội, du khách đến với chùa Tiên càng đông hơn. Chùa Tiên hấp dẫn du khách bởi ngoài sự linh thiêng ở các đền, động du khách còn được thăm thú, viễn cảnh núi rừng. Tạm xa Hà Nội ồn ào, náo nhiệt, chị Nguyễn Hoàng Hà Anh (Hà Nội) đến lễ hội với mong muốn cầu bình an, sức khỏe cho gia đình, người thân. Chị cũng đã từng đi nhiều ngôi chùa trên đất nước, nhưng năm nào chị cũng tham dự lễ hội chùa Tiên bởi đến đây, chị không phải thấy sự chen lấn hay những hoạt động mê tín dị đoan. Cùng với lễ hội chùa Tiên, hội đền Bờ, hội xên bản, xên Mường cũng thu hút đông du khách từ khắp nơi về tham dự.

 

Được thiên nhiên ưu đãi, tỉnh ta có nhiều núi cao, rừng nguyên sinh, hang động cùng các khu bảo tồn thiên nhiên đã tạo nên thế mạnh cho du lịch phát triển. Nhiều bản Mường giữ được nếp sinh hoạt truyền thống cùng với các phong tục tập quán lâu đời đã thu hút hàng ngàn lượt khách quốc tế mỗi năm… Cùng với đó, các bản Văn, bản Bước, bản Lác… của người Thái đã và đang là điểm đến hấp dẫn của du khách bốn phương. Với chính sách thu hút đầu tư của tỉnh khá thông thoáng, nhiều khu du lịch sinh thái đã ra đời như: khu du lịch sinh thái Vresort ở Kim Bôi, thác Thăng Thiên ( Kỳ Sơn )… Nhiều công ty du lịch đã kết hợp du lịch văn hóa với du lịch sinh thái để xây dựng những tour du lịch đặc sắc, tiêu biểu có tour du lịch đi bộ xuyên rừng Mai Châu – Hang Kia – Mai Châu. Du khách nước ngoài tỏ ra rất hào hứng với tour du lịch đi bộ này bởi lẽ du khách được chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của núi rừng, được giao lưu, tìm hiểu phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc mỗi khi dừng chân nghỉ lại. Chỉ tính riêng những ngày của Tết Nguyên đán, tỉnh ta đã đón 19.000 lượt khách du lịch, trong đó có 600 lượt khách quốc tế. Thời điểm này, ngoài các điểm du lịch có trong kế hoạch khách đi tour sẽ được tham ra vào các sự kiện văn hóa của địa phương.

 

Theo ông Vũ Trung, cán bộ phòng nghiệp vụ du lịch – Sở VH, TT & DL: Thời gian này, khách theo tour đến với Hòa Bình có nhưng không nhiều mà chủ yếu là tham dự các lễ hội, đi đền, đi chùa. Nhìn chung, tại các đền, chùa, lễ hội đều đã thành lập được ban quản lý nên các hoạt động bói toán, mê tín dị đoan tại các lễ hội không còn tái diễn. Đồng thời,  Sở VH - TT & DL đã chỉ đạo thanh tra ngành liên tục triển khai nhiều đợt thanh kiểm tra, yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết đảm bảo về VSATTP, PCCN, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

 

 

                                                                   

                                                                            Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục