Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, người Mường xã Chí Đạo (Lạc Sơn) duy trì phong tục gói bánh chưng trong dịp lễ mừng cơm mới. Ảnh: HH

Sau mỗi vụ thu hoạch lúa, người Mường xã Chí Đạo (Lạc Sơn) duy trì phong tục gói bánh chưng trong dịp lễ mừng cơm mới. Ảnh: HH

(HBĐT) - Lễ kéo si - tên nguyên gốc tiếng Mường gọi là “Là woải kẻo khi” là phong tục lâu đời nằm trong chuỗi các nghi lễ vòng đời của người Mường. Đây là một hình thức quan tâm, chăm sóc, báo hiếu của con cháu đối với ông bà, cha mẹ già, thể hiện qua tín ngưỡng dân gian. Nghi lễ mang tính nhân văn cao đẹp trong đạo lý sống của dân tộc Mường. Trên bình diện gia đình, rộng hơn là cộng đồng, xã hội góp phần xây dựng nền tảng đạo đức, lối sông, lối ứng xử đầy trách nhiệm, đầy tình nghĩa của các thế hệ trong gia đình, họ tộc, cụ thể là con cháu đối với cha mẹ, ông bà, đối với NCT trong họ tộc, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong gia tộc.

 

Quan niệm dân gian Mường cho rằng, ngoài phần thể xác đang sống, con người ta còn có phần tinh thần vô hình cùng tồn tại song song  được gọi là: “woải” người Kinh gọi là vía, kèm theo đó mỗi người còn có một cây si tượng trưng cho số mệnh được trồng trong vườn của mụ trực si - trực khenh trên 9 tầng trời cao xanh.

 

Khi về già, con người thường ốm đau, bệnh tật... Nguyên do được cho rằng, cây si số mệnh của người đó bị sâu, hà, đổ... dẫn đến thể xác dưới lương gian bị ảnh hưởng. Để chữa bệnh cho người ốm, tùy theo từng bệnh có nhiều cách thích ứng như: dùng thuốc uống, đắp, xoa, xông... Song, có một cách không hẳn là trị bệnh mà là trấn an, động viên người ốm, con cháu trong nhà sắm đồ lễ, mời anh em họ hàng, con cháu nội, ngoại cùng đến chuẩn bị, mời ông thầy clượng hoặc bà mỡi đến làm lễ kéo, dựng, trồng lại cây si vía với niềm mong mỏi cây si sẽ xanh tốt trở lại, cha mẹ mau khỏi bệnh sống lâu cùng con cháu.

 

Lệ xưa quy định, những người  từ 45 - 50 tuổi trở lên mới được làm lễ kéo si. Trong xã hội Mường ngày xưa vốn nghèo đói, tuổi thọ  bình quân rất thấp, độ tuổi kể trên đã được coi là cao tuổi, người trẻ hơn dù có ốm đau nặng cũng không được tổ chức kéo si. Lễ kéo si mục đích cầu an lành, cầu mạnh khoẻ, cầu được sống lâu. Đời người chỉ tổ chức kéo si một lần, sau đó dù có sống bao lâu cũng không tổ chức nữa.

 

Trong lễ kéo si có bày một số mâm cúng mụ trực si, ông cun Khay cầm sổ - là người nhà trời chuyên giữ sổ sách, chấm số mệnh, quyết định sinh, tử, tuổi thọ người dưới lương gian cùng một số vị thần khác.

 

Ngay bên dưới đó đặt hai cành cây si, một cành tươi nguyên lá, cành kia bị vặt trụi tơi tả. Cành tơi tả tượng trưng cho cây si số mệnh bị sâu, hà... gây đau ốm cho người bệnh. Cành si tươi được kéo dựng lên tượng trưng là con cháu trồng thế cây khác - thay thế bằng số mệnh mới - mong kéo dài tuổi thọ cho cha mẹ... Phần gốc cành si tươi đặt gác lên một bát to cơm nếp, có nơi dùng thúng cơm, có nơi thay vào là gạo. Trên cành si tươi có buộc sẵn 4 đoạn dây chỉ, mỗi đoạn dài đủ để toàn thể con cháu cùng được cầm tay vào để kéo si. Tiếp bên dưới có đặt một cái cuốc, một cái nón, vài thứ công cụ lao động khác...

 

Khi các mâm cúng được dọn đủ lễ, ông thầy clượng, thầy mỡi bắt đầu làm lễ cúng khấn. Lời khấn là một bài văn vần truyền miệng có độ dài chừng hơn 3 tiếng đồng hồ, nội dung ông thầy clượng thay mặt con cháu người già mời các vị thần từ trên trời xuống, kể lại lý do người bị đau ốm:

 

Ông bố nhà này

Trở phương về tuổi già

Như cành bông hoa trái chín

Cây si Mường Động nó ngã sang

Cây si Mường Vang nó đổ lại

Cho nên cây si bố già này

Rụng lá, rạ cành

Gây nên ốm đau... 

 

Nay, con cháu trong nhà sửa  lễ dâng cúng xin mụ trực si - trực khenh dọn hết, dọn sạch các cây si Mường Động, Mường Vang  đổ lại, cho dựng lại cây si mới:

 

Để dựng lại cây si này cho tốt

Dựng lại cây si này cho lành

Cho xanh mọi lộc, mọi lá

Hết thảy con cháu

Con trai, con gái

Con rể, con dâu

Cả các cháu lớn, cháu bé 

Cùng kéo dựng si ...

 

Khấn đến đây hết thảy con cháu, nội ngoại, anh em họ hàng cùng vây quanh xúm tay cầm các sợi chỉ dựng cành si tươi đứng thẳng, cắm trên bát cơm si, lấy cơm nếp, thịt ngon, cá ngon đắp vun xung quanh gốc si, tượng trưng cho tấm lòng con cháu vun đắp cho cây si những thứ ngon, thứ quý để cây si nhanh chóng xanh tốt trở lại. Sau đó mọi người lấy các sợi chỉ quấn quanh 4 chiếc cọc đũa như vòng bảo vệ cây mới trồng. Ông thầy clượng lấy cành si trụi lá vứt đi, tượng trưng như cây cũ sâu, hà đã bỏ đi, giờ đã có cây si vía mới. Sau nghi lễ kéo cây si, một người trong đám con cháu cầm cuốc, đội nón xuống vườn cuốc vài nhát đất, ý là người ốm đã khoẻ lại sẵn sàng làm việc, trên nhà con cháu làm lễ chào vía bố mẹ, hình thức ngày xưa con cháu phải cúi lạy chào 2 lạy, sau đó, con cháu xúm lại động viên, an ủi người ốm. ông thầy clượng tiếp tục khấn:

 

Từ nay trở đi

Cây si này sống xa, già lâu

 Tốt lá, ra cành  

Cha mẹ như cây gốc nguồn cội trông nom nhà cửa cho con cháu

Chín chiếng truyền đời

Mai sau dứt đau ốm...

 

Trong lời khấn ông thầy clượng thay mặt con cháu trong gia đình  điều đình với ông cun Khay cầm sổ không gạch xoá tên người ốm, cứ để nguyên tên kéo dài mệnh số tuổi thọ cho cha mẹ mình:

Ông cun Khay 

Ngón tay cầm cây bút lông

Chọn lấy số tốt, số lành

Để ông bố nhà này

Sống xa, già lâu

 Sống lâu như mặt trời

 Như sao sán...

 

Thật là bạo dạn mang đậm chất dân gian, người Mường điều đình cả với tạo hoá, can thiệp vào thế giới siêu nhiên.

 

Lễ kéo si được tiến hành chủ yếu vào ban ngày song kị, tránh vào lúc dân Mường thả trâu, bò đi ăn hay lúc xẩm tối lùa chúng về chuồng. Quan niệm dân gian cho rằng, cây si mới trồng lại còn yếu rất sợ trâu, bò đi qua phá phách, giẫm đạp.

 

Sau các nghi lễ, toàn bộ cơm, thịt trên các mâm cúng được hạ xuống đem thái, chặt ra, các miếng ngon lựa riêng để dành cho người ốm,  phần trả công thầy clượng còn lại đem chia đều ra các mâm để mọi người cùng chung hưởng.

 

Riêng bát cơm si cùng toàn bộ các thứ trong đó: cành si, cơm, thịt... để nguyên đem treo lên cao, dưới mái nhà phía trên cửa sổ, đề phòng chuột, mèo đến ăn. Sáng hôm sau, trước lúc mặt trời mọc cho hạ xuống lấy cơm, thịt chia đều cho con cháu cùng ăn, coi như hưởng lộc si, hưởng lộc cha mẹ. Riêng cành cây si được dắt lên đòn tay dưới nhà để theo dõi, qua 7 ngày nếu lá si không bị rung, úa, coi như lời khấn nguyện của con cháu có hiệu lực, ngược lại nếu lá si rụng hết, đó là sự báo hiệu số mệnh người ốm khó qua khỏi, con cháu biết và lặng lẽ chuẩn bị hậu sự.

 

Toàn bộ diễn trình nghi lễ cho thấy, thực chất là hoạt động diễn xướng văn nghệ dân gian mang tính tâm linh và niềm tin dân gian trong sáng. Các hoạt động trong nghi lễ tượng trưng cho mong ước, hành động con người muốn làm chủ số mệnh của mình bằng cách tác động vào tạo hóa, hành động thay cây si đổ, héo bằng cây si mới tươi xanh và trồng lại, như một biểu tượng thay số mệnh cũ bằng số mệnh mới khỏe mạnh hơn. Nghi lễ lấy cây si là trung tâm như sự “trắc nghiệm” muốn cưỡng lại tạo hóa kéo dài tuổi thọ, song thực ra cũng lại là sự chuẩn bị tâm lý cho các tình huống không mong muốn đó là cái chết, trước sau gì cũng đến với mỗi con người. Đây là lối ứng xử rất duy tâm, rất thực thế và thuận theo của người Mường với quy luật của  tạo hóa.

 

Nghi lễ kéo si được tổ chức lúc ông bà, cha mẹ đau ốm nguy cấp, nếu không qua khỏi thì trước lúc đi xa người ốm có dịp gặp mặt toàn bộ con, cháu, nội, ngoại, anh em họ hàng. Cũng là thời điểm con cháu gặp nhau chung một niềm tin kéo si để kéo lại sức khỏe, sự sống cho ông bà, cha mẹ mình.

 

Cây si là một biểu tượng trong văn hóa Mường với vai trò là cây vũ trụ, mỗi người có một cây si vía của mình, nghi lễ thể hiện mong ước đời của người Mường muốn được làm chủ số mệnh, làm chủ cuộc sống của mình. Đây là nghi lễ độc đáo thẫm đẫm tính nhân văn của người Mường.

 

 

 

                                                              Bùi Huy Vọng

                                                   ( Hương Nhượng – Lạc Sơn)

 

 

Các tin khác


Tuyên truyền cổ động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ tại Đà Bắc

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình phối hợp Trường Cảnh sát nhân dân 1, Trung tâm VH-TT&TT huyện Đà Bắc vừa tổ chức đêm giao lưu văn nghệ tuyên truyền lưu động đợt I, năm 2024.

Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục