Hội viên NCT xã Phú Lương (Lạc Sơn) truyền dạy văn hóa cồng chiêng cho thế hệ trẻ nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc.

Hội viên NCT xã Phú Lương (Lạc Sơn) truyền dạy văn hóa cồng chiêng cho thế hệ trẻ nhằm gìn giữ các giá trị văn hóa dân tộc.

(HBĐT) - Với tổng số 11.378 hội viên, chiếm 97,6% NCT trong toàn huyện, sinh hoạt tại 29 tổ chức cơ sở Hội và với kinh nghiệm, uy tín của mình, các cấp Hội NCT huyện Lạc Sơn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

 

Ông Bùi Minh Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Lạc Sơn cho biết: Bắt đầu từ việc làm điểm tại một số xã, đến nay, Hội đã rút kinh nghiệm và triển khai trên diện rộng phong trào thi đua “tuổi cao - gương sáng”, NCT tham gia xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, hoạt động văn hóa xã hội, góp phần tích cực thực hiện làng, xóm, KDC văn hóa. Để thực hiện phong trào, Hội NCT các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, cây cao, bóng cả giáo dục con cháu không vi phạm pháp luật, động viên nhân dân tích cực hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa KDC”.

 

Hiện nay, 100% gia đình hội viên NCT đã đăng ký thực hiện 5 nội dung của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhiều Hội, NCT đã tham gia vận động các KDC thực hiện nhiều tiêu chí của CVĐ cho phù hợp với điều kiện tự nhiên như tiêu chí về môi trường gắn với phong trào bảo vệ môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp; tiêu chí về xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, không có bạo lực gia đình... Từ những nỗ lực đó, toàn huyện hiện có 6.576 hộ hội viên NCT đạt gia đình văn hóa, chiếm 76,4%, trong đó có nhiều hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm, 5 năm tiêu biểu.

 

Không chỉ tuyên truyền, vận động con cháu, phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, nhiều hội viên NCT trong đồng bào dân tộc thiểu số tích cực vận động, nhân dân xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của làng, xóm, KDC. Trong đó, những quy ước về xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được nhiều nơi thực hiện. Theo ông Bùi Minh Thành, Trưởng ban Đại diện NCT huyện, nhiều địa phương đã xây dựng quy ước về việc cưới, việc tang với tiêu chí đầu tiên là tiết kiệm, tránh phô trương hình thức nhưng vẫn đảm bảo trang trọng. Đặc biệt là xóa bỏ các thủ tục lạc hậu, rườm rà, không phù hợp và tôn trọng thuần phong mỹ tục cũng như tình làng, nghĩa xóm. Theo đó, việc mở nhạc, mở loa đài, tụ tập đông người, ăn uống linh đình được quy định cụ thể.

 

Song song với những hoạt động đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống dân tộc cũng đã được hội viên NCT phát huy và gìn giữ thông qua các hoạt động văn nghệ tại địa phương như: trình diễn cồng chiêng trong các ngày hội, biểu diễn các nhạc cụ dân tộc, hát dân ca dân tộc và truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 85 CLB văn nghệ - thể thao với 1.477 hội viên NCT tham gia. Trong đó, nhiều CLB liên thế hệ đã tích cực truyền dạy lại văn hóa truyền thống của dân tộc như hát thường rang, hòa tấu cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc và phục dựng các trò chơi dân gian dân tộc...

 

 

 

                                                                                        P.L

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục