Cơ sở hạ tầng tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) được đầu tư nâng cấp thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan.

Cơ sở hạ tầng tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) được đầu tư nâng cấp thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan.

(HBĐT) - Thời gian qua, huyện Mai Châu có nhiều giải pháp để phát triển du lịch, trong đó, huyện đã xây dựng đề án phát triển dụ lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch, góp phần tạo dựng bộ mặt NTM, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 

Với nét đặc sắc, độc đáo riêng, từ lâu, du lịch Mai Châu đã có sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH -TT huyện cho biết: Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM đặt mục tiêu đến năm 2015, trong đó có đề ra một số mục tiêu cụ thể: số ngày lưu trú của khách trung bình từ 1 lên 2 ngày, phát triển cơ sở lưu trú cộng đồng từ 54 nhà lên 110 nhà; doanh thu từ 12 tỷ đồng /năm, nộp ngân sách 15%/năm và xác định sản phẩm, phân vùng phát triển du lịch như: văn hóa nhà sàn, ngành nghề truyền thống, ẩm thực, văn hóa dân gian, du lịch sinh thái, du lịch ngành nghề truyền thống, du lịch văn hóa lễ hội và di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

 

 

Với nét đặc sắc, độc đáo riêng, từ lâu du lịch Mai Châu đã có sức hút đối với du khách trong và ngoài nước. Đồng chí Hà Thị Hoà, Trưởng phòng VH -TT huyện cho biết: Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM đặt mục tiêu đến năm 2015, trong đó có đề ra một số mục tiêu cụ thể: số ngày lưu trú của khách trung bình từ 1 lên 2 ngày, phát triển cơ sở lưu trú cộng đồng từ 54 nhà lên 110 nhà; doanh thu từ 12 tỷ đồng /năm, nộp ngân sách 15%/năm và xác định sản phẩm, phân vùng phát triển du lịch như: văn hóa nhà sàn, ngành nghề truyền thống, ẩm thực, văn hóa dân gian, du lịch sinh thái, du lịch ngành nghề truyền thống, du lịch văn hóa lễ hội và di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Qua 3 năm thực hiện, đến nay, toàn huyện đã có 77 nhà nghỉ cộng đồng, đạt 70% mục tiêu đề án. Lượng khách du lịch đến thăm quan từ 68.000 lượt khách (năm 2011) đã lên trên 200.000 lượt vào năm 2013 và 6 tháng đầu năm, huyện Mai Châu đã đón trên 149.340 lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó, khách quốc tế 39.952 lượt người và khách trong nước 109.388 lượt người. Doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2011 đạt trên 9, 8 tỷ đồng, đến năm 2013 đã đạt 46 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm trên 28 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung chỉ đạo xây dựng cơ sở hạ tầng tại các điểm du lịch. Đến nay, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hàng tầng tại các điểm du lịch bản Bước, xã Xăm Khòe, khu du lịch sinh thái Mặt trời, xã Chiềng Châu, khu du lịch sinh thái Mai Châu, xã Nà Phòn và khu du lịch xóm Cha Long, xã Mai Hịch. 

 

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tình đoàn kết, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, vệ sinh môi trường và đảm bảo ANTT để phục vụ tốt cho hoạt động du lịch trên địa bàn, khuyến khích các tập thể, cá nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh du lịch nhằm tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người dân và NSNN. Thực tế cho thấy, qua việc triển khai thực hiện phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM ở địa phương, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và người dân được nâng lên rõ rệt. Mô hình du lịch cộng đồng bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực cho địa phương. Việc đầu tư phát triển các điểm, khu du lịch cộng đồng không chỉ thu hút được khách đến tham quan, du lịch mà thông qua đó còn quảng bá đến du khách nét văn hoá đặc sắc của địa phương như: phong tục tập quán, lễ hội dân gian, danh lam, thắng cảnh, ngành nghề thủ công truyền thống của dân tộc.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM trên địa bàn huyện đã phát sinh nhiều vấn đề khó khăn: hoạt động du lịch vẫn mang tính tự phát, chưa có quy chế quản lý để tạo nguồn thu cho ngân sách; nhận thức của một số người dân về phát triển du lịch cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để..., do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến cảm nhận của khách du lịch khi đến tham quan, du lịch. Theo đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH -TT huyện Mai Châu, trên cơ sở kết quả đã đạt được và những mặt hạn chế trong triển khai thực hiện đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM, huyện Mai Châu cần tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng du lịch; rà soát các tiêu chí xây dựng NTM, gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Đào tạo, bồi dưỡng những người làm công tác du lịch phục vụ phát triển du lịch bền vững.  Đồng thời cần đẩy mạnh tuyên truyền, quáng bá, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch thực hiện các quy định về vệ sinh môi trường, thực hiện văn minh trong du lịch, bảo đảm ANTT, xây dựng Mai Châu thành điểm đến an toàn và thân thiện, hấp dẫn với khách du lịch trong nước và quốc tế.

 

 

 

Đỗ Hà

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục