Mực nước trong hang Tham Luang vẫn cao, các lối vào hang chật hẹp và tất cả thành viên của đội bóng đều không biết bơi đang là mối lo ngại lớn nhất của giới chức Thái-lan và các nhóm cứu nạn quốc tế khi họ tìm cách đưa 13 người bị mắc kẹt trở về an toàn.


Nỗ lực tìm ra phương án tối ưu

Theo ông Anmar Mirza, điều phối viên của Ủy ban Cứu nạn hang động quốc gia Mỹ, tính đến thời điểm này, Hải quân Thái-lan và các đội cứu nạn quốc tế vẫn chưa tìm ra phương án thật sự tốt để giải cứu đội bóng thiếu niên. Họ phải phụ thuộc nhiều vào diễn biến cơn mưa được dự báo sẽ xuất hiện trong vài tuần tới. Đưa đội bóng ra ngoài bằng phương án lặn là cách làm nguy hiểm nhất nhưng lại là nhanh nhất.

Ông Mirza cho rằng, câu hỏi lớn đặt ra là: "Liệu các em có ở một nơi an toàn trong hang ngay cả khi nước tiếp tục dâng?”. Nếu câu trả lời là "có” thì sự lựa chọn tốt nhất là tiếp tế để giúp các cầu thủ nhí và huấn luyện viên có thể duy trì sự sống trong khi chờ đợi các lực lượng chức năng tìm ra phương án giải cứu tối ưu hơn.


Lực lượng cứu nạn dùng bơm rút bớt nước ra khỏi hang.

Có cùng quan điểm này, ông Peter Wolf, Giám đốc quốc gia Hiệp hội Thợ lặn hang động Australia tin rằng, lựa chọn tốt nhất là để đội bóng ở lại nơi các em trú ẩn trong những ngày qua và làm ổn định môi trường chung quanh để bảo đảm các nhu cầu cần thiết được đáp ứng. Môi trường trong hang ẩm ướt cho nên các em phải được giữ ấm và khô ráo cũng như được cung cấp nước sạch để uống, thực phẩm để ăn và không khí trong lành để hít thở.

Trong khi đó, ông Butch Hendricks, một thợ lặn cứu nạn kỳ cựu và là Chủ tịch Hệ thống cứu hộ tại Mỹ cho rằng, điểm mấu chốt là không thiếu niên nào trong đội bóng biết bơi. Nếu các em không sợ nước thì lực lượng cứu nạn có thể cung cấp mặt nạ che toàn bộ mặt và các thiết bị hỗ trợ thở. Các em có thể cần đến bộ đồ lặn được đặt may để giữ cho nhiệt độ cơ thể không giảm mạnh. Vì trong hang có nhiều lối đi hẹp cho nên từng người sẽ di chuyển, mỗi em sẽ đi giữa các nhân viên cứu nạn.

Thời gian hoàn tất cứu nạn vẫn là ẩn số

 

Điều phối viên Ủy ban Cứu nạn hang động quốc gia Mỹ cho rằng, phụ thuộc lối tiếp cận mà các lực lượng cứu nạn sẽ sử dụng, hoạt động giải cứu có thể sẽ kéo dài trong một vài ngày đến một vài tuần, có thể là hai hoặc ba tháng.
Còn thợ lặn kỳ cựu Hendricks lại đưa ra con số cụ thể hơn, đó là có thể cần đến từ năm đến bảy ngày để người đầu tiên ra khỏi hang. Nếu mọi việc diễn ra như dự tính thì khoảng hai tuần đến một tháng hoặc nhiều hơn, toàn bộ đội bóng sẽ được nhìn thấy ánh sáng mặt trời.

Giám đốc quốc gia Hiệp hội Thợ lặn hang động Australia cho biết đã có cuộc thảo luận về việc để đội bóng lại trong hang trong vài tháng và ông cho rằng đưa các em đi xuyên qua môi trường nước không là sự lựa chọn khả thi. Mặt khác, có một vấn đề quan trọng là liệu mực nước trong hang có thể rút bớt bằng cách tự nhiên hay dưới sự tác động của lực lượng cứu nạn không.

Triển khai phương án lặn để đưa 13 người bị mắc kẹt ra ngoài đồng nghĩa với việc mỗi nhân viên cứu nạn phải tự xoay xở với một người không có kỹ năng lặn và như vậy cả hai người đều bị đe dọa tính mạng. Ông Mirza lưu ý thêm, bản thân các thợ lặn cũng gặp rắc rối khi mang các thiết bị hỗ trợ bên mình.

Ông Hendricks cảnh báo, tại một số đoạn thuộc các lối đi chật hẹp trong hang, các nhân viên cứu nạn sẽ phải tháo thiết bị của mình ra để di chuyển. Đó là chưa kể đến việc tầm nhìn trong hang rất kém, có thể về mức gần 0, đây là yếu tố đáng lo ngại khi tiến hành hoạt động cứu hộ.

Nếu như đêm qua thông tin về sự sống sót kỳ diệu của 12 thành viên của đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên sau chín ngày mất tích trong hang ngập nước đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới, thì giờ đây dư luận đang hồi hộp chờ đợi giới chức Thái-lan và các chuyên gia quốc tế nhanh chóng đưa ra phương án giải cứu sẽ mang lại phép mầu. Tính mạng của đội bóng nhí, kỳ vọng của dư luận vào một kỳ tích mới và những khó khăn về địa hình, điều kiện thời tiết đang đặt lực lượng cứu nạn tại hang Tham Luang vào cuộc "cân não” đòi hỏi rất nhiều sự cẩn trọng và quyết đoán.


Theo Nhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục