Ngày 9-10, giới chức Ấn Độ đã cử các chuyên gia tới địa danh du lịch nổi tiếng Jaipur, thủ phủ bang Rajasthan ở miền bắc nước này, trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại đây.



Một người đàn ông đang bế đứa con bị "dị tật đầu nhỏ" tại một bệnh viện ở Brazil.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, đã có 22 trường hợp dương tính với virus Zika tại thành phố Jaipur. Đặc biệt các trường hợp phụ nữ mang thai tại đây đang được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của Chương trình sức khoẻ quốc gia. Chương trình này được triển khai bởi Chính phủ Ấn Độ, nhằm nâng cao việc chăm sóc sức khoẻ trên toàn quốc.

Thông cáo từ Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, tình hình tại TP Jaipur đang được tiếp tục theo dõi sát sao.

Trước tình hình trên, Hội Hỗ trợ y tế quốc tế trong lĩnh vực du lịch có trụ sở tại Toronto (Canada) đã đưa ra khuyến cáo các phụ nữ mang thai nên dừng tất các chuyến đi tới vùng bị ảnh hưởng trong thời điểm hiện tại.

Được biết, TP Jaipur là một trong những địa danh du lịch nổi tiếng, một trong ba điểm du lịch được mệnh danh là "Tam giác vàng” của du lịch Ấn Độ, gồm Delhi, Jaipur và Agra.

Đến nay, vẫn chưa có loại vắc-xin hiệu quả để phòng chống sự lây nhiễm của virus Zika, được cho là nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở thai nhi.

Virus Zika được phát hiện lần đầu vào năm 1947, và bùng phát mạnh tại Brazil vào năm 2015, là nguyên nhân khiến hàng nghìn trẻ sơ sinh mắc dị tật đầu nhỏ khi sinh, làm biến dạng não gây ảnh hưởng đến chức năng nói và vận động. Có ba cơ chế để lan truyền virus Zika là qua vết muỗi đốt, quan hệ tình dục và truyền máu.

Đây là lần bùng phát lây lan virus Zika lần thứ ba tại Ấn Độ. Lần đầu tiên xảy ra vào tháng 1-2017 tại thành phố phía tây Ahmedabad của bang Gujarat. Tháng 7-2017, đợt bùng phát thứ hai đã xảy ra tại bang Tamil Nadu ở phía nam Ấn Độ.

Tuy nhiên, cả hai đợt bùng phát trước đây đều được Chính quyền Ấn Độ tuyên bố "kiểm soát thành công”.

Đáng quan ngại hơn là đợt bùng phát lần thứ ba này lại xảy ra giữa mùa lễ hội của Ấn Độ, làm tăng nguy cơ xảy ra lây nhiễm trên diện rộng.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục