Theo Reuters và TTXVN, ngày 18-2, Liên minh châu Phi (AU) thành lập lực lượng chuyên trách vấn đề Libya nhằm hỗ trợ việc thực thi quyết định của các quốc gia khu vực đối với tình hình tại quốc gia Bắc Phi.

Cảng dầu ở Tripoli bị tiến công. (Ảnh: MEDIA LINE)

Ủy viên cấp cao AU về hòa bình, an ninh S.Chergui cho biết, lực lượng chuyên trách, bao gồm các đơn vị khác nhau của Ủy ban AU, sẽ phối hợp với Liên hợp quốc (LHQ) theo dõi diễn biến mới nhất tại Libya, nhất là những đàm phán chung quanh lệnh ngừng bắn, chuẩn bị cho sự tham gia của AU trong các tiểu ban khác nhau theo thông cáo đưa ra tại Hội nghị Berlin (Ðức) để chuẩn bị cho đối thoại hòa giải ở Libya.

* Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) được LHQ công nhận ở Libya thông báo đình chỉ tham gia đàm phán ở Giơ-ne-vơ (Thụy Sĩ) sau khi Lực lượng quân đội quốc gia Libya (LNA) tiến công cảng biển ở thủ đô Tripoli ngày 18-2. Theo GNA, đàm phán vô nghĩa nếu không có một lệnh ngừng bắn lâu dài cho phép những người tha hương trở về nhà cũng như bảo đảm an ninh cho thủ đô và các thành phố khác.

* Trước đó, Phái bộ hỗ trợ của LHQ ở Libya (UNSMIL) thông báo nối lại cuộc đàm phán của Ủy ban quân sự chung Libya ở Geneva. Quyết định này được đưa ra trên cơ sở Nghị quyết 2510 của Hội đồng Bảo an LHQ. Ủy ban quân sự chung Libya là một trong ba lộ trình giữa các phe phái Libya đang được UNSMIL triển khai, cùng các lộ trình kinh tế và chính trị.

* Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) đã công bố Kế hoạch ứng phó nhân đạo (HRP) năm 2020 tại Libya, với khoản kinh phí lên đến 115 triệu USD. Thủ tướng GNA Ph.Xi-rai cam kết cung cấp 10 triệu USD cho kế hoạch này.

* Người đứng đầu phái bộ Liên hiệp châu Âu (EU) tại Libya kêu gọi các bên liên quan chấm dứt tình trạng bạo lực đang diễn ra ở nước này. Tình trạng vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đã khiến Libya trở thành "kho dự trữ đạn dược không kiểm soát lớn nhất thế giới”. Ước tính, hiện có 150 nghìn đến 200 nghìn tấn đạn dược không được kiểm soát trên khắp Libya.

* Tổ chức Di trú quốc tế (IOM) cho biết, ngày 18-2, lực lượng bảo vệ bờ biển Libya đã giải cứu hơn 300 người di cư trái phép trên vùng biển nước này, đưa tổng số người di cư được giải cứu từ đầu năm 2020 trên vùng biển Libya lên hơn 1.500 người. Hiện có khoảng 650 nghìn người di cư trái phép đang lưu lạc tại Libya và nhiều người phải sống trong cảnh thiếu thốn nghiêm trọng.

TheoNhanDan

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục