Tính đến sáng 26-2, có 41 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca nhiễm chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19). Trong đó, có nhiều quốc gia châu Âu và châu Phi thông báo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên.



Khử trùng tại một nhà ga ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Theo kênh truyền hình nhà nước Algeria ENTV, Bộ trưởng Y tế Abderranhmane Benbouzid đã thông báo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này là một công dân Italy đến Algria hôm 17-2 cùng một người bạn. Hiện cả hai người này đã được cách ly tại Bệnh viện Pasteur ở thủ đô Algiers.

Lan nhanh tại châu Âu

Văn phòng Y tế Công cộng Liên bang (FOPH) Thụy Sĩ ngày 25-2 đã thông báo ca mắc Covid-19 đầu tiên ở khu vực miền nam có biên giới với Italy. Bệnh nhân là một cụ ông khoảng 70 tuổi sống tại bang Ticino giáp với Italy, đến Italy hôm 15-2 và tham dự một sự kiện gần Milan. Người đàn ông này đã có các triệu chứng trong hai ngày. Mẫu xét nghiệm dương tính Covid-19 của ông được xác nhận tại phòng xét nghiệm ở Geneva.

Bệnh nhân và gia đình hiện đều đang được cách ly tại Lugano, bang Ticino. FOPH cho biết, các cơ quan chức năng sẽ xác định những người đã có tiếp xúc với bệnh nhân này để cách ly trong vòng 14 ngày.

Giới chức y tế Tây Ban Nha ngày 25-2 cũng xác nhận ca nhiễm virus đầu tiên ở vùng Catalonia. Báo La Vanguardia dẫn nguồn tin từ giới chức y tế nước này cho biết đây là ca đầu tiên nhiễm virus trên đất liền của Tây Ban Nha và là ca thứ 4 được xác nhận nhiễm bệnh tại quốc gia này. Trước đó, ba du khách người Đức, Italy và Anh đã được xác nhận nhiễm virus tại quần đảo Canary và Mallorca.

Tại các quốc gia châu Âu khác như Pháp, Đức đã báo cáo thêm nhiều ca mắc Covid-19 mới. Tối 25-2, chính quyền quận Heinsberg thuộc bang Nordrhein-Westfalen cho biết đã ra quyết định đóng cửa các trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em trong quận kể từ ngày 26-2. Đây được cho là biện pháp phòng ngừa sau khi giới chức bang Nordrhein-Westfalen xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Riêng tại Italy, Chánh văn phòng Cục Bảo vệ Dân sự và ủy viên đặc biệt về trường hợp khẩn cấp virus corona, ông Angelo Borrelli ngày 26-2 thông báo, tổng số 322 người được xét nghiệm dương tính với Covid-19, trong đó có 11 người tử vong.

Ba ca tử vong mới gồm hai cụ ông 84 tuổi và 91 tuổi và một cụ bà 83 tuổi.

Chính phủ Italy đã đưa 11 thị trấn, trong đó có vùng Veneto thủ phủ của Venice, vào tình trạng phong tỏa trong nỗ lực kiềm chế dịch Covid-19 bùng phát.

Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza cho biết, trong cuộc họp trực tuyến với các đồng cấp Áo, Croatia, Pháp, Đức, Slovenia và Thụy Sĩ cũng như Ủy viên về Sức khỏe và An toàn Thực phẩm châu Âu Stella Kyriakides, các bên đều nhất trí không đóng cửa biên giới và chia sẻ thông tin về dịch tễ giữa các quốc gia.

Gia tăng số lượng ca nhiễm tại châu Á và vùng Vịnh

Số trường hợp mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng nhanh chóng tại nhiều quốc gia châu Á và vùng Vịnh.

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc, Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 26-2 thông báo nước này đã có thêm 169 ca nhiễm Covid-19, nâng tổng số người nhiễm trên toàn quốc lên 1.146 ca kể từ ca nhiễm đầu tiên vào cuối tháng 1. Các chuyên gia cho rằng số ca nhiễm Covid-19 sẽ còn tăng cao trong những ngày tới khi các cơ quan y tế đã bắt đầu xét nghiệm hơn 210 nghìn thành viên của giáo phái Shincheonji. Cho tới nay đã có 12 ca tử vong vì Covid-19 tại Hàn Quốc.

Quân đội Hàn Quốc thông báo một binh sĩ thuộc Các Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đồn trú tại thị trấn Chilgok ở Đông Nam nước này, đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là ca nhiễm đầu tiên trong lực lượng này. Binh sĩ 26 tuổi đang đồn trú tại Doanh trại Carroll này hiện đã tự cách ly. Bộ Quốc phòng nước này cho hay tính đến ngày 26-2, số binh sĩ bị nhiễm SARS-CoV-2 vẫn là 18 người.

Theo Hãng thông tấn Kyodo, Chính phủ Nhật Bản ngày 26-2 thông báo sẽ cấm nhập cảnh tất cả các công dân nước ngoài đã qua TP Daegu và khu vực Cheongdo của tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc, nơi đang là tâm điểm bùng phát dịch Covid-19.

Do lo ngại dịch Covid-19 lan rộng, một số công ty của Nhật Bản sẽ chuyển sang thực hiện các cuộc hội thảo trực tuyến và phỏng vấn tuyển dụng trực tuyến cho các đợt tốt nghiệp mới vào tháng 4-2021.

Tân Hoa Xã dẫn nguồn tin cho biết, Bộ Y tế và Giáo dục Y tế Iran cuối ngày 25-2 thông báo Iran đã có 95 người mắc Covid-19, trong đó đáng chú ý có Thứ trưởng Y tế Iran được xét nghiệm dương tính với Covid-19. Trong tổng số 95 ca nhiễm, có 19 ca tử vong chỉ trong hơn một tuần qua.

Cũng trong tối 25-2, Bộ Y tế Oman thông báo số ca mắc Covid-19 tại nước này đã lên bốn ca. Hai ca nhiễm mới được ghi nhận là hai công dân Oman đã tới Iran gần đây.

Trung Quốc ghi nhận tín hiệu tích cực

Theo Tân Hoa Xã, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 26-2 thông báo tính đến hết ngày 25-2, nước này ghi nhận thêm 406 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn Trung Quốc đại lục là 78.064 ca và 2.715 ca tử vong. Tất cả các ca nhiễm và tử vong mới đều ở tỉnh Hồ Bắc, tâm điểm của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc.

Trong khi đó, ngày 25-2 đã có 2.422 người được điều trị khỏi bệnh Covid-19 và xuất viện, nâng tổng số ca hồi phục trên cả nước từ đầu đợt dịch đến nay lên 29.745 ca. Số ca Covid-19 nghiêm trọng giảm thêm 374 ca xuống còn 8.752 ca trên cả nước.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, tính đến hết ngày 25-6, Đặc khu hành chính (SAR) Hồng Kông đã xác nhận thêm 85 ca nhiễm mới, trong đó có hai ca tử vong; 10 ca nhiễm mới tại SAR Macao và 31 ca nhiễm mới (gồm 1 ca tử vong) tại SAR Đài Loan.

Cùng ngày, các khu vực phía Nội Mông và Tân Cương ở phía Tây Bắc cùng tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan) ở phía Tây Nam nước này đã hạ thấp mức độ ứng phó khẩn cấp với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Tứ Xuyên thông báo tỉnh này sẽ điều chỉnh các biện pháp ứng phó từ mức I xuống mức II, trong khi Nội Mông sẽ hạ từ mức I xuống mức III. Tất cả các địa phương ở tỉnh Tứ Xuyên sẽ được phép hoạt động trở lại, đồng thời phát triển các chương trình ngăn chặn - kiểm soát có mục tiêu đối với những vùng được cho là có "nguy cơ cao".

Trong khi đó, khu vực Tân Cương cũng hạ mức ứng phó với tình trạng khẩn cấp từ mức I xuống mức II sau khi không ghi nhận ca nhiễm virus SARS-CoV-2 mới nào trong 7 ngày liên tiếp. Một số khu vực ở miền Đông Nam Trung Quốc cũng bắt đầu dỡ bỏ các rào chắn trên đường quốc lộ nhằm kiểm tra các phương tiện vận tải đi vào cũng như kiềm chế dịch bệnh lây lan.

Trung Quốc quy định hệ thống ứng phó bốn bậc đối với các tình trạng khẩn cấp y tế công cộng, qua đó xác định những biện pháp cần thực hiện, trong đó mức I là mức nghiêm trọng nhất.


Theo Nhandan

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục