Tính đến 7 giờ sáng 18-8 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận 22,03 triệu ca mắc Covid-19. Trong đó, số người đã hoàn toàn hồi phục là hơn 14,77 triệu người và số người tử vong là hơn 770 nghìn người.

 


(Ảnh minh họa: Reuters)

Mỹ, Brazil và Ấn Độ vẫn là ba nước dẫn đầu thế giới về tổng số ca mắc, với tổng số ca mắc tại ba nước trên vào khoảng 10,6 triệu ca chiếm gần 50% tổng số ca toàn thế giới. Trong đó Mỹ chiếm 5,61 triệu ca, tiếp theo là Brazil với 3,36 triệu ca và Ấn Độ với 2,70 triệu ca.

Theo TTXVN, ngày 17-8, thêm nhiều vùng tại Tây Ban Nha đã đóng cửa các câu lạc bộ đêm, sau khi các quy định nhằm khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 chính thức có hiệu lực.

Andalusia, vùng đông dân nhất của Tây Ban Nha, cùng với Galicia và Cantabria tại miền Bắc, Castilla và Leon ở miền Trung là những khu vực mới nhất áp dụng 11 biện pháp mới mà chính phủ công bố vào ngày 14-8 vừa qua nhằm ngăn số ca nhiễm mới tăng mạnh. Trước đó, các vùng La Rioja và Murcia cũng đã bắt đầu áp dụng các biện pháp mới vào ngày 16-8.

Các biện pháp mới bao gồm đóng cửa các vũ trường, hộp đêm và sàn nhảy. Các nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa vào 1 giờ sáng và không được nhận khách từ nửa đêm.

Toàn bộ 17 chính quyền khu vực của Tây Ban Nha đã nhất trí áp dụng các biện pháp mới. Các quy định này còn bao gồm cấm hút thuốc tại các điểm công cộng ngoài trời, khi không thể duy trì giãn cách 2m cũng như giới hạn khách tới thăm nhà dưỡng lão.

Đáng chú ý, vùng Basque ở miền Bắc Tây Ban Nha đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế trong ngày 17-8, qua đó cho phép chính quyền áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn so với các khu vực lân cận, do nguy cơ số ca nhiễm mới tăng mạnh. 

Theo Worldometers, Tây Ban Nha hiện có tổng cộng 382.142 ca nhiễm và 28.646 ca tử vong.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtech cho biết, Chính phủ Séc sẽ yêu cầu người dân bắt buộc đeo khẩu trang kể từ ngày 1-9 khi di chuyển trên các phương tiện công cộng và tòa nhà công cộng.

Séc là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Âu yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại phần lớn các địa điểm công cộng vào tháng 3, song đã dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế khi số ca nhiễm giảm xuống vào cuối mùa Xuân.

Tuy nhiên, số ca nhiễm tại nước này lại có xu hướng tăng lên lần nữa. Bộ trưởng Y tế Séc Adam Vojtech nhấn mạnh chính phủ coi đây là biện pháp phòng ngừa do tình hình dịch bệnh nhiều khả năng diễn biến phức tạp hơn vào mùa Thu, đặc biệt là sau ngày 1-9, thời điểm nghỉ Hè kết thúc và kỳ học mới bắt đầu.

Quy định mới sẽ yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại các cửa hàng, các khu vực chung tại trường học và trong các tòa nhà công cộng. Quy định này không áp dụng với công sở, nhà hàng và quán rượu.

Chính phủ Séc cũng giảm thời gian cách ly xuống còn 10 ngày thay vì 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với người nhiễm.

Theo Worldometers, Séc hiện có tổng cộng hơn 20 nghìn ca nhiễm và 399 ca tử vong.

Bộ trưởng Y tế Li-băng Hamad Hassan ngày 17-8, khuyến cáo nhà chức trách nước này cần phong tỏa đất nước trong hai tuần sau khi ghi nhận số ca mắc mới bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trong ngày tăng lên mức cao nhất từ trước tới nay (với 439 ca vào ngày 16-8).

Trước khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng ngày 4-8 ở Beirut khiến ít nhất 179 người thiệt mạng và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng, Li-băng vốn chìm trong khủng hoảng tài chính đồng thời phải vật lộn với đại dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Y tế Hassan, Li-băng đang phải đối mặt với thách thức thực sự, đòi hỏi những biện pháp mang tính quyết định, do các khoa hồi sức cấp cứu tại cả bệnh viện công và bệnh viện tư đều đã hoạt động hết công suất.

Do đó, người dân phải luôn cảnh giác cao độ, cùng thực thi nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sau vụ nổ kinh hoàng, Li-băng đang đối mặt với nguy cơ ngày một tăng về việc lây lan virus SARS-CoV-2. Tính đến nay, theo số liệu của Worldometers, Li-băng ghi nhận tổng cộng 9.337 ca mắc Covid-19, trong đó có 105 ca tử vong.

Theo Swissinfo.ch, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Basel (Thụy Sĩ) xác nhận một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm mẫu da người. Trước đó, kết quả xét nghiệm dịch lấy từ mũi người bệnh này cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo các tác giả nghiên cứu, xét nghiệm mẫu sinh thiết da có thể được sử dụng như một công cụ chẩn đoán bổ sung. Nghiên cứu này cũng góp phần vào giả thuyết cho rằng một số người bệnh Covid-19 có thể không có khả năng miễn dịch.

                                                                         Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục