Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm nay đã yêu cầu Triều Tiên phải xin lỗi về vụ đắm tàu chiến Cheonan của nước này, khẳng định Triều Tiên sẽ bị trừng phạt vì vụ việc và Seoul sẽ đưa vấn đề lên Hội đồng bảo an LHQ.

 


Tổng thống Hàn Quốc trong bài phát biểu trước cả nước.

Trong bài phát biểu trước cả nước ngày hôm nay, Tổng tống Hàn Quốc Lee cho hay nước ông sẽ không còn có thể tha thứ cho hành động “bạo tàn” của Triều Tiên và Triều Tiên phải trả giá cho cuộc tấn công đầy bất ngờ đối với tàu chiến Cheonan, khiến 46 thủy thủ Hàn Quốc thiệt mạng.

 

Tổng thống Lee Myung-bak cho hay Seoul sẽ đưa Bình Nhưỡng lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (LHQ), ngưng các trao đổi liên Triều và cấm tàu Triều Tiên vượt qua lãnh hải của nước này.

 

Triều Tiên phải bị trừng phạt cho liên tiếp các hành động khiêu khích của nước này, Tổng thống Lee cho biết trong bài phát biểu tại Bảo tàng Chiến tranh khi hồi tưởng lại các vụ tấn công “không ngừng” mà ông cho là Triều Tiên thực hiện, trong đó có vụ rơi máy bay năm 1987 khiến 115 người thiệt mạng.

 

Ông Lee cũng cho biết Hàn Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng trước bất kỳ sự khiêu khích nào trong tương lai.

 

“Chúng ta luôn luôn tha thứ cho sự tàn ác của Triều Tiên, tha thứ rồi lại tha thứ. Chúng ta làm vậy bởi chúng ta luôn có mong mỏi duy nhất là hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, ông Lee cho hay.

 

“Nhưng giờ mọi thứ đã khác. Triều Tiên sẽ phải trả giá cho các hành động khiêu khích của mình. Tôi sẽ tiếp tục có những biện pháp cứng rắn để Triều Tiên phải có trách nhiệm hơn”.

 

Tuy nhiên Tổng thống Lee đã bác bỏ những lời kêu gọi dùng hành động quân sự đối với Triều Tiên. Ông khẳng định mục đích cuối cùng của Hàn Quốc không phải là đối đầu quân sự.

 

Một nhóm điều tra quốc tế tuần trước đã công bố kết quả điều tra, khẳng định một quả ngư lôi của Triều Tiên đã đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc Cheonan vào ngày 26/3.

 

Phía Triều Tiên luôn khẳng định họ không liên quan đến vụ việc và cảnh báo bất kỳ động thái trả đũa hay trừng phạt nào đối với họ cũng đồng nghĩa với chiến tranh.

 

Trong khi đó, Ủy ban đình chiến của LHQ (giám sát thỏa thuận ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên) hiện đang điều tra liệu vụ đắm tàu Cheonan có vi phạm thỏa thuận ngừng bắn năm 1953 hay không.
 
 
Ngoại trưởng Mỹ đang ở thăm Trung Quốc nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trừng phạt Triều Tiên trong vụ đắm tàu Hàn Quốc.

Trong khi đó, tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đang kêu gọi Trung Quốc phối hợp với Mỹ cùng có phản ứng đối với vụ đắm tàu Cheonan.
 

Mở màn cuộc thảo luận cấp cao Mỹ - Trung tại Bắc Kinh, bà Clinton cho hay Triều Tiên phải bị trừng phạt cho vụ đắm tàu.

 

Trong khi đó, khi kết quả điều tra vụ đắm tàu Cheonan được công bố, Trung Quốc đã kêu gọi các bên kiềm chế và cho đến nay vẫn có thái độ trung lập về vụ việc.

 

 

                                                                                       Theo DanTri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục