Lực lượng trung thành với tổng thống (TT) mãn nhiệm của Bờ Biển Ngà Laurent Gbagbo hôm 9-4 đã nã pháo vào khách sạn Golf ở thành phố Abidjan nơi TT đắc cử Alassane Ouattara đặt tổng hành dinh dưới sự bảo vệ của lính mũ nồi xanh thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ).

 
Hãng tin AP dẫn lời cư dân Abidjan cho biết nhiều tiếng nổ được nghe thấy trong suốt hai giờ  và trực thăng quân sự Pháp phải giúp sơ tán các nhà ngoại giao nước này. Lực lượng của ông Gbagbo cũng bắn vào các trực thăng này nhưng không trúng và ngược lại bị bắn trả khiến một xe bọc thép bị phá hủy.
 
Hãng tin Reuters dẫn lời xác nhận của người phát ngôn LHQ Hamadoun Toure: “Đây là cuộc tấn công trực diện vào khách sạn Golf từ phía các vị trí gần dinh thự của ông Gbagbo”.
 
Lính mũ nồi xanh tiến đến vị trí chiến đấu gần khách sạn Golf ở Abidjan hôm 9-4 __Ảnh Getty Images
 
Ông Toure xác nhận quân gìn giữ hòa bình LHQ bảo vệ trụ sở của ông Ouattara có bắn trả. Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Gbagbo là Ahoua Don Mello khẳng định lực lượng của họ không tấn công vào trụ sở của ông Ouattara – chỉ cách dinh thự của ông Gbagbo vài km.
 
Ông Mello chuyển thông điệp của nhà lãnh đạo mãn nhiệm: “TT Gbagbo đã kêu gọi chiến đấu chống trả các hành động quân sự của Pháp tại Bờ Biển Ngà, bởi vì cuối cùng, chính quân đội Pháp đã tấn công chúng ta”. 
 

Trong ba ngày qua, lực lượng của ông Gbagbo lợi dụng thời gian ngưng chiến tiến chiếm khu vực hành chính và ngoại giao ở đồi Cocody thuộc Abidjan nhưng đã bị quân mũ nồi xanh đẩy lùi ở một số nơi sau đó

 

 

 

                                                                            Theo ThanhNien

Các tin khác


Mặt trận Israel - Liban tiếp tục nóng lên bất chấp nỗ lực hòa giải của Pháp

Xuất hiện động lực mới cho hoạt động ngoại giao trên mặt trận Liban khi trọng tâm hiện đã chuyển khỏi sự leo thang giữa Iran - Israel.

G7 đồng thuận về đóng cửa nhà máy điện than trước năm 2035

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, các phương tiện truyền thông nước này ngày 29/4 đồng loạt đưa tin về việc Bộ trưởng Năng lượng các nước thành viên Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết đóng cửa các nhà máy điện sử dụng than chậm nhất là vào năm 2035.

Mục đích chuyến thăm Trung Đông mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ đã bắt đầu 3 ngày ngoại giao khó khăn ở Trung Đông, với hy vọng tạm dừng cuộc xung đột ở Dải Gaza, vốn đang gây thương vong nặng nề cho dân thường và kích động tình cảm chống Israel ở Mỹ, làm phức tạp thêm chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Biden.

Mỹ: Lốc xoáy tàn phá nhiều khu vực ở Oklahoma, Nebraska và Iowa

Ngày 28/4, chính quyền và truyền thông địa phương cho biết hàng chục cơn lốc xoáy đã tàn phá nhiều khu vực ở bang Oklahoma và các bang ở vùng Great Plains (Đại Bình nguyên) nước Mỹ, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Nga, Ukraine tăng cường tấn công các cơ sở năng lượng của nhau trong đêm

Các quan chức của hai nước cho biết Nga và Ukraine tiếp tục các cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau trong đêm, làm hư hại các nhà máy và gây ra hỏa hoạn.

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah leo thang nguy hiểm ở Trung Đông

Lực lượng dân quân thân Iran ở Liban đang giao tranh với Israel với tốc độ leo thang nhanh chóng và có thể gây ra thảm họa cho cả hai bên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục