Tân Hoa Xã ngày 3-6 đưa tin Trung Quốc đã tiếp xúc với lãnh đạo Hội đồng Dân tộc Chuyển tiếp (NTC) của phe nổi dậy ở Libya.

 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Đại sứ Trung Quốc tại Qatar Trương Tri Lương (Zhang Zhiliang) đã gặp Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil nhưng không tiết lộ thời gian cũng như địa điểm cuộc gặp.
 
Phe nổi dậy canh gác tại Benghazi ngày 31-5. Ảnh: REUTERS
 
"Lập trường của Trung Quốc về tình hình Libya rất rõ ràng. Chúng tôi hy vọng sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng tại Libya bằng các biện pháp chính trị và tương lai của Libya phải do chính người dân trong nước quyết định” - ông Hồng Lỗi khẳng định.
 
Động thái này của Trung Quốc, theo giới phân tích, là muốn duy trì tiếp xúc mở với phe đối lập vốn có thể lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.
 
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này đầu tư đén 50 dự án lớn tại Libya với tổng vốn 18,8 tỉ USD. Hơn 350.000 công nhân Trung Quốc đã phải tháo chạy khỏi Libya khi chiến sự nổ ra.
 
Một binh lính phe nổi dậy bị thương gần Misrata ngày 31-5. Ảnh: REUTERS
 
Nga và Trung Quốc là hai trong số 5 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu trắng khi biểu quyết thông qua Nghị quyết 1973 về thiết lập vùng cấm bay tại Libya hồi tháng 3-2011 và nhiều lần kêu gọi NATO chấm dứt không kích.
 
Mới đây, Nga đã chính thức lên tiếng làm trung gian hòa giải, đồng thời cử đặc phái viên đến Benghazi để tìm hướng giải quyết cuộc xung đột hiện nay.
 
 
                                                                         Theo Báo Laodong 
 

Các tin khác


Chặng đường nhiều thành tựu của EU

Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm kỷ niệm 20 năm ngày Liên minh châu Âu (EU) kết nạp thêm 10 nước thành viên, sự kiện đánh dấu đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của khối. Nhìn lại chặng đường đã qua, sự mở rộng nhanh chóng của EU tạo ra nhiều thành tựu, song cũng kéo theo không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình địa chính trị, kinh tế... hiện thay đổi nhiều so với 20 năm trước với hàng loạt nguy cơ rình rập.

WHO kêu gọi đạt được thỏa thuận toàn cầu về đại dịch trước thời hạn chót

Ngày 3/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hối thúc các nước nhất trí một thỏa thuận nhằm đối với với các đại dịch trong tương lai, trong bối cảnh tháng này là thời hạn chót cho đàm phán.

CNN: Binh sĩ Mỹ và Nga hoạt động trong cùng một căn cứ tại Niger

Quân đội Nga và Mỹ đã hoạt động tại cùng một căn cứ quân sự ở Niger trong ít nhất vài tuần.

Mỹ kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn, phản đối Israel tấn công Rafah

Tại cuộc hội kiến Tổng thống Israel Isaac Herzog ở Tel Aviv ngày 1/5, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cam kết ưu tiên việc đưa con tin về nhà đoàn tụ với gia đình, đồng thời kêu gọi lực lượng Hamas chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn đổi lấy con tin mà Israel đề xuất.

Vụ sập cao tốc tại Trung Quốc: Ít nhất 19 người thiệt mạng

Tân Hoa xã dẫn nguồn chính quyền địa phương cho biết 19 người đã thiệt mạng sau khi một phần đường cao tốc ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc bị sập sáng 1/5.

Các nước thành viên WHO thu hẹp khoảng cách về thỏa thuận toàn cầu ứng phó đại dịch

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, các quốc gia đã thu hẹp bất đồng trong quá trình đàm phán về thỏa thuận toàn cầu mới nhằm ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục