Từ nguồn vốn vay của Quỹ phòng - chống tội phạm, gia đình anh Bùi Văn Ngọ ở xóm Trò xã Hợp Kim đã mở rộng đầu tư chăn nuôi lợn.

Từ nguồn vốn vay của Quỹ phòng - chống tội phạm, gia đình anh Bùi Văn Ngọ ở xóm Trò xã Hợp Kim đã mở rộng đầu tư chăn nuôi lợn.

(HBĐT) - Mặc dù được kiềm chế nhưng tình trạng vi phạm pháp luật ở Kim Bôi vẫn còn là một vấn đề bức xúc, nhất là tình trạng thanh niên lạm dụng rượu bia, mất tự chủ dẫn đến phạm tội. Nhiều đối tượng sau khi chấp hành án phạt tù về vẫn tiếp tục tái phạm với mức độ nghiêm trọng. Số người tái nghiện sau cai vẫn còn cao, công tác quản lý các đối tượng vi phạm pháp luật ở cộng đồng xã hội có nơi, có lúc chưa được thường xuyên, chặt chẽ...

 

Qua rà soát, thanh loại, lực lượng Công an huyện đã lập danh sách quản lý 85 đối tượng và lập 73 hồ sơ cá nhân đối tượng chấp hành xong án phạt không tiến bộ để theo dõi, quản lý, giáo dục tại cộng đồng, gia đình và khu dân cư. Đồng thời, các xã, thị trấn trong toàn huyện cũng đã phát động, đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; phát động nhân dân tham gia tố giác tội phạm và không kỳ thị, tích cực tham gia giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Thông qua đó, tính đến nay toàn huyện đã vận động được gần 70 người có quá khứ lầm lỗi tích cực tham gia phong trào như tham gia tổ tuần tra nhân dân bảo vệ ANTT, tổ hòa giải...

 

Để nhiệm vụ giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng thực sự phát huy hiệu quả, bên cạnh việc làm tốt công tác quản lý, giáo dục tại cộng đồng Kim Bôi đã thành lập quỹ “phòng - chống tội phạm” nhằm mục đích tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương có nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững. Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Chủ trương thành lập Quỹ “phòng - chống tội phạm” của huyện đã tạo được sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân. Ngay sau khi thành lập, đã thu hút đông đảo các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn huyện tham gia ủng hộ. Nhờ vậy, sau hơn 1 năm thành lập, tính đến hết tháng 2/2014, Quỹ phòng - chống tội phạm của huyện đã quyên góp được tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

 

Với số tiền trên, dựa trên tiến bộ tích cực của người có quá khứ lầm lỗi, chấp hành xong án phạt tù, UBND thống nhất chủ trương cho người chấp hành xong án phạt tù về xã, thị trấn vay vốn phát triển sản xuất. Theo đó, qua đề nghị của các địa phương, huyện Kim Bôi đã  trích số tiền 100 triệu đồng từ Quỹ phòng - chống tội phạm cho 10 người vay vốn với mức 10 triệu đồng/người để họ phát triển kinh tế gia đình, tạo dựng cuộc sống ổn định. Từ nguồn vốn đó đã có nhiều người mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao như anh Quách Công Nếp ở xóm Mỵ xã Mỵ Hòa; Quách Đình Xuân ở xóm Sào, xã Sào Báy... đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, phát huy tốt hiệu quả vốn vay. Từ nguồn vốn vay đã đầu tư chăn nuôi, nhờ đó đến nay, cuộc sống gia đình đã cơ bản ổn định. Đặc biệt như anh Bùi Văn Ngọ ở xóm Trò, xã Hợp Kim sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về với hai bàn tay trắng. Nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền cho vay vốn phát triển sản xuất. Với số vốn ban đầu 2 triệu đồng, anh đã đầu tư vào chăn nuôi lợn và đầu tư trồng rừng. Nhất là khi được chính quyền địa phương và Công an huyện Kim Bôi đồng ý cho vay vốn 10 triệu đồng để phát triển kinh tế từ nguồn “Quỹ phòng - chống tội phạm” của huyện, anh đã tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi lợn. Theo đó, ngoài thu nhập từ trồng rừng với số tiền 80 triệu đồng/ha; nguồn thu từ bán lợn thịt, lợn giống của gia đình anh bình quân mỗi năm cũng đem lại số tiền gần 100 triệu đồng.

 

Với sự quan tâm của cộng đồng, xã hội và bằng nghị lực, ý chí vươn lên, nhiều người có quá khứ lầm lỗi ở Kim Bôi đã trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo. Theo thống kê của Công an huyện Kim Bôi thì tính đến nay đã có trên 90% số người chấp hành xong hình phạt tù, trở về địa phương đã có việc làm, hăng hái tham gia lao động sản xuất và tích cực tham gia phong trào giữ gìn ANTT, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng. Trong đó, có nhiều người trở thành những nhân tố tích cực trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở địa phương, cơ sở.

                                                                             

 

 

                                                                        Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục