Sau khi phân tích điểm thi của thí sinh trên toàn quốc và xây dựng phổ điểm của các môn thi, cho đến thời điểm này, theo đánh giá tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phần lớn các môn thi có phổ điểm gần với phân phối chuẩn.


Các thí sinh tập trung trao đổi kết quả sau khi rời khỏi phòng thi. (Ảnh: Phan Sáu/TTXVN)


Sự phân bố phổ điểm như vậy hỗ trợ tốt cho các Sở Giáo dục và Đào tạo trong xét tốt nghiệp cũng như hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng sử dụng trong tuyển sinh.

Một số môn có phổ điểm tốt là Vật lý, Hóa học, Sinh học và Địa lý; một số môn có điểm trung bình thấp hơn các môn khác là Ngoại ngữ, Lịch sử. 

Mục đích thi ảnh hưởng tới phổ điểm môn Lịch sử 

Trước băn khoăn của dư luận về phổ điểm môn Lịch sử thấp, ở nhiều địa phương, tỷ lệ thí sinh đạt điểm trên trung bình chỉ xấp xỉ 20% , ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết năm nay, với môn Lịch sử, ban ra đề thi có một bước chuyển về định hướng câu hỏi trong đề thi theo hướng đánh giá năng lực của thí sinh. 

Tức là đề bài không yêu cầu học sinh phải ghi nhớ hay trả lời các câu hỏi máy móc theo khuôn mẫu có sẵn mà chú trọng vận dụng kiến thức lịch sử trong việc giải quyết các vấn đề. Có lẽ, đây là một trong những lý do căn bản khiến kết quả thi của các em không cao như những môn khác. 

Tuy nhiên, kết quả thi Lịch sử của các em chỉ phản ánh một phần nội dung đề thi, cách thức tổ chức thi, điều quan trọng hơn là phải thay đổi phương pháp dạy học để môn Lịch sử thân thiện hơn, học sinh học hứng thú hơn, giáo viên dạy hiệu quả hơn. 

Từ đó, kiến thức lịch sử được tích lũy, năng lực vận dụng lịch sử trong cuộc sống được nâng lên, chắc chắn kết quả thi Lịch sử của các em trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia cũng như những kỳ thi khác sẽ được thể hiện qua điểm số ở mức độ cao hơn. 

Ông Mai Văn Trinh cũng chia sẻ môn Lịch sử vẫn là môn có số lượng điểm 10 lớn, với 11 điểm 10 và hơn 700 thí sinh đạt điểm 9 trở lên. Đây là những thí sinh dự thi môn Lịch sử để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. 

Như vậy, có thể thấy mục đích dự thi của thí sinh đã ảnh hưởng tới phổ điểm môn Lịch sử. Thực tế là những thí sinh dự thi môn Lịch sử với mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng có điểm số tốt hơn hẳn so với những thí sinh chỉ dự thi với mục đích tốt nghiệp. 

Phổ điểm Ngoại ngữ chuyển biến chưa rõ nét 

Năm nay, phổ điểm Ngoại ngữ vẫn nghiêng về phía điểm thấp nhiều hơn, tình trạng này không phải lần đầu tiên xảy ra. Nhận định về điều này, ông Mai Văn Trinh cho rằng riêng môn Ngoại ngữ, nhìn trong phạm vi cả nước thì sự chuyển biến chưa rõ nét. 

Tuy nhiên, đi vào phân tích sâu theo từng tỉnh, từng vùng thì thấy rất rõ, đối với những thành phố, thị xã có điều kiện để học ngoại ngữ tốt thì kết quả của các em cao và sự cải tiến nâng cao chất lượng rất rõ.

Ở những vùng còn khó khăn, sự chuyển biến về ngoại ngữ chưa rõ nét. Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai một cách hiệu quả Đề án 2080 để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nền giáo dục quốc dân. 

Với một kỳ thi đổi mới theo hướng ra đề thi đánh giá được năng lực học sinh, ông Mai Văn Trinh bày tỏ không bất ngờ với kết quả thi năm nay. 

Ông phân tích Việt Nam đang chuyển nền giáo dục từ chú trọng truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực, điều đó đòi hỏi một quá trình, không thể chỉ ngày một, ngày hai. 

Trong quá trình ấy, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có thay đổi, đổi mới để năm sau kết quả cao hơn năm trước và đến một thời điểm nào đó, việc dạy học sẽ hoàn toàn theo định hướng phẩm chất, năng lực. Kèm với đó, hình thức thi theo hướng đánh giá năng lực của học sinh ở mức độ hoàn chỉnh, lúc đó chúng ta sẽ phản ánh một cách chính xác hơn, khách quan hơn năng lực của các em, không chỉ với môn Lịch sử mà tất cả các môn khác. 

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh nhấn mạnh không phải năm nay, mới đưa vào các câu hỏi đánh giá năng lực, việc này đã làm từ những năm trước, đặc biệt là từ năm 2016 trở lại đây. 

Các câu hỏi đánh giá năng lực ngày càng xuất hiện nhiều trong đề thi Trung học Phổ thông quốc gia, chỉ khác nhau về mức độ, năm sau dày hơn năm trước. 

Tất nhiên mỗi môn học có một đặc thù riêng, có thể với môn này sự chuyển đổi, sự tiếp nhận từ dạy học cho đến việc học sinh lĩnh hội, thi cử thuận lợi hoặc khó khăn hơn nên kết quả thể hiện ra bên ngoài có sự khác nhau./.

 

          TheoVietnamplus

Các tin khác


Hiệu quả từ phong trào “Nói không với ma túy và bạo lực học đường”

(HBĐT) - Miền Đồi là xã vùng 135 của huyện Lạc Sơn, điều kiện kinh tế, cơ sở hạ tầng còn khó khăn, thiếu thốn. Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Hội Cha mẹ học sinh cùng sự phấn đấu của giáo viên, học sinh, trường TH&THCS Miền Đồi đạt được những kết quả tích cực trong công tác dạy và học. Năm học 2018 - 2019, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 103%, tỷ lệ học sinh lên lớp 6 đạt 100%. Nhà trường thực sự là mái ấm của các em học sinh với môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh. Cán bộ, giáo viên và học sinh thiết thực hưởng ứng các phong trào thi đua, nổi bật là phong trào "Nói không với ma túy và bạo lực học đường”.

Chấn động gian lận thi cử tại Sơn La: Thí sinh được nâng cao nhất 26,55 điểm

Tối 23/3, Bộ GD&ĐT công bố thông tin về xử lý vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Theo đó, 44 thí sinh điểm thi thay đổi, trong đó có thí sinh được nâng điểm cao nhất đến 26,55 điểm.

Tuyên truyền về biển đảo và thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại

(HBĐT) - Chiều 22/3, tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, Viện kỹ thuật Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức buổi tuyên truyền về biển đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân hiện đại.

Tăng tốc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

(HBĐT) - Năm 2018, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT của nhà trường đạt 99,6%. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường Đại học ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên đạt 37%, trong đó có nhiều trường Đại học thuộc top đầu. Một số học sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học trên 27 điểm. Thành tích đó vừa là động lực nhưng cũng đồng thời là áp lực đòi hòi thầy, trò trường THPT Lương Sơn tích cực thực hiện tốt công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm cung cấp vào cơ sở giáo dục

(HBĐT)-Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong cơ sở giáo dục.

Sửa đổi, bổ sung quy trình ra đề thi THPT quốc gia

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định về quy trình ra đề thi.