(HBĐT) - Đề thi THPT Quốc gia năm 2018 được đánh giá là khó, có tính phân hóa cao. Số bài thi đạt điểm 10 rất hiếm hoi, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nhưng thật tự hào khi trong bối cảnh đó, tỉnh ta đã có 3 thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối ở 3 bộ môn cũng khá đặc biệt là môn Lịch sử, Tiếng Pháp và GDCD. Cả 3 em đều là học sinh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ.

Cô bé đam mê môn Lịch sử và ước mơ trở thành BTV truyền hình


Em Nguyễn Đoàn Bảo Linh với điểm 10 môn Lịch sử.

Ngày 11/7, Bộ GD&ĐT bắt đầu công bố điểm thi chính thức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Trong bối cảnh đề thi khó, có tính phân hóa cao, dự đoán khó đạt điểm tuyệt đối thì những thí sinh đạt điểm 10 là rất hiếm. Đặc biệt, đối với bộ môn Lịch sử, dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT cho thấy điểm thi trung bình toàn quốc bộ môn Lịch sử là 3,8 điểm và có gần 84% bài thi môn Lịch sử dưới 5 điểm. Vì vậy, điểm 10 môn Lịch sử của em Nguyễn Đoàn Bảo Linh (lớp 12 chuyên Sử, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ) càng trở nên ấn tượng.

Là học sinh lớp chuyên Sử, Linh có bề dày thành tích 3 năm liền học sinh giỏi, giải khuyến khích môn Lịch sử cấp Quốc gia năm học 2017 – 2018. Thành tích học tập của em trong 3 năm học THPT luôn thuộc top dẫn đầu của lớp.

Chia sẻ về bí quyết học môn Lịch sử, Bảo Linh cho biết: Ban đầu học thì thấy môn Lịch sử khá khó, ít hấp dẫn nhưng càng học càng thấy yêu thích, say mê. Vì khối lượng kiến thức của bộ môn Lịch sử khá nhiều nên việc tự học ở nhà là rất quan trọng. Ngoài việc ở lớp thì em phải giành rất nhiều thời gian ở nhà để tự học, tự nghiên cứu. Lịch sử không hoàn toàn là bộ môn học thuộc nên phải thực sự hiểu, thông suốt vấn đề, có phương pháp làm bài hợp lý và khoa học thì mới có thể đạt điểm cao. Môn học này đòi hỏi sự nghiên cứu, tìm tòi rất nhiều nên ngoài kiến thức trong sách giáo khoa thì cần đọc sách, nhất là các sách nghiên cứu về lịch sử.

Từ khi còn nhỏ tuổi, Linh đã có ước mơ trở thành Biên tập viên truyền hình. Do đó, em đã đăng ký nguyện vọng 1 xét tuyển đại học vào khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngoài việc đạt điểm tuyệt đối môn lịch sử thì các môn thi xét điểm vào đại học, Linh cũng đạt khá cao: GDCD 9 điểm, Địa lý 8,25 điểm, Ngữ văn 7,5 điểm. Cánh cửa Học viện Báo chí và ước mơ trở thành BTV truyền hình đang rộng mở đối với em.

Mình học 3 năm nhưng thi với các bạn học 7 năm, 12 năm


Em Phạm Nguyễn Quỳnh Anh xuất sắc giành điểm 10 môn Tiếng Pháp.

Nếu như thành công đến với Bảo Linh là nhờ chăm chỉ học tập, tích cực nghiên cứu sách vở thì thành công đến với Phạm Nguyễn Quỳnh Anh (học sinh lớp 12 chuyên Pháp, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ) đạt điểm 10 môn tiếng Pháp phải là những nỗ lực không mệt mỏi, sự mạnh dạn của bản thân và sự quan tâm, đầu tư của gia đình. 

"Từ nhỏ em đã thích học ngoại ngữ” - đó là câu đầu tiên Quỳnh Anh chia sẻ với chúng tôi. Thi vào chuyên Anh trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ thiếu 0,25 điểm nên Quỳnh Anh rẽ ước mơ của mình sang chuyên Pháp. Cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng, bộ môn Tiếng Pháp là một bộ môn không phổ biến, hiện toàn tỉnh chỉ có duy nhất trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ dạy tiếng Pháp ở bậc học THPT với số lượng mỗi khóa khoảng trên dưới 30 học sinh. Đây cũng là một khó khăn rất lớn đối với Quỳnh Anh khi học bộ môn này. Em chia sẻ: Gia đình em đã có người học tiếng Pháp và hiện có sự nghiệp khá thành công. Đây cũng là tấm gương, là động lực để em thấy rằng bộ môn tiếng Pháp sẽ có tương lai tốt. Nếu như các bạn ở thành phố lớn sẽ được học tiếng Pháp trong 7 năm, thậm chí là 12 năm nhưng ở tỉnh mình, chúng em vào lớp 10 mới bắt đầu học tiếng Pháp, do đó bản thân em xác định phải hết sức cố gắng. Thời gian đầu, em khá chật vật với bộ môn này vì tiếng Pháp khá khó. Rất may mắn là các cô giáo dạy chúng em đều tâm huyết, kiến thức vững vàng và truyền đạt dễ hiểu nên dần dần chúng em đã tiếp cận được, hiểu phương pháp học và dần yêu thích bộ môn này. Khi đã hiểu và có phương pháp học thì việc tiếp thu sẽ trở nên đơn giản hơn.

Do học ở nhà trường, trên lớp các em chủ yếu được rèn luyện nhiều về ngữ pháp, kĩ năng viết nên Quỳnh Anh đã chủ động ôn thi, học thêm tiếng Pháp. Qua đó, em rèn luyện thêm được kĩ năng nói và nghe tiếng Pháp để có thể mang bằng với các bạn học tiếng Pháp tại các thành phố lớn.

3 năm THPT em đều đạt học sinh giỏi quốc gia, luôn là học sinh có thành tích xuất sắc của lớp, giải khuyến khích quốc gia môn tiếng Pháp và với điểm 10 môn tiếng Pháp trong kỳ thi THPT này, em hoàn toàn có hi vọng trở thành tân sinh viên Học viện Ngoại giao, đúng như mong đợi của bản thân và gia đình.

Kiến thức thực tế giúp em đạt điểm 10 môn GDCD


Em Bùi Khánh Huyền xuất sắc giành điểm 10 môn GDCD trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018. 

Đó là chia sẻ rất rõ ràng, thẳng thắn của em Bùi Khánh Huyền (học sinh lớp 12 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ) về điểm 10 duy nhất môn GDCD của toàn tỉnh Hòa Bình.

Trong kỳ thi năm nay, đề thi môn GDCD được đánh giá là vừa sức, tuy nhiên để đạt 10 điểm thì không hề đơn giản. Nhất là đây không phải môn xét tuyển CĐ, ĐH nên đa phần thí sinh không đầu tư quá nhiều công sức, thời gian ôn tập.

Trò chuyện với chúng tôi, em chia sẻ: GCDD không phải là môn lấy điểm xét tuyển ĐH, tuy nhiên em cũng tranh thủ thời gian để ôn tập. Trước tiên, trong tất cả các giờ học GDCD trên lớp em đều tập trung cao, ghi chép và tiếp thu đầy đủ những nội dung do các thầy cô giáo truyền tải. Do gần 50% câu hỏi trong bài thi là câu hỏi tình huống nên em thấy yếu tố quyết định điểm thi môn GDCD đó là thí sinh phải chịu khó học hỏi, tìm hiểu kiến thức thực tế xã hội, kiến thức pháp luật. Phải chịu khó đọc báo, xem tivi, xem những trang báo mạng chính thống để có kiến thức về xã hội. Quan tâm đến các vấn đề, sự kiện của đất nước, được xã hội quan tâm. Khi làm bài thi môn GDCD nếu có cơ sở kiến thức nền tốt thì mới trả lời các câu hỏi tình huống nhanh chóng và chính xác được.

Chia sẻ về điểm 10 khá đặc biệt này, cô giáo Vũ Thị Kim Thanh – GV chủ nhiệm lớp 12 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ xúc động: Huyền là một học sinh khá đặc biệt. Bố mẹ em ở nhà lao động tự do, hoàn cảnh gia đình em khó khăn hơn các bạn trong lớp rất nhiều. Nhưng vượt lên hoàn cảnh, 3 năm liền em đều là học sinh giỏi toàn diện, được tín nhiệm bầu làm lớp phó, có thành tích học tập xuất sắc. Em luôn là một tấm gương sáng của tinh thần vượt khó, học giỏi. Điểm 10 của em trong kỳ thi THPT Quốc gia là niềm tự hào của lớp, của thầy cô, của nhà trường nhưng đồng thời cũng là động lực, là nguồn cảm hứng để những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hãy noi gương Huyền; nỗ lực, cố gắng vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

                                                                                         Dương Liễu


Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục