(HBĐT) - Năm học 2019 - 2020, huyện Tân Lạc có 50 trường và 2 cơ sở giáo dục mầm non (giảm 11 trường so với năm học 2018 - 2019). Toàn huyện có 745 lớp với 19.937 học sinh (tăng 13 lớp, 624 học sinh). Công tác chuẩn bị cho năm học 2019 - 2020 nhận được sự vào cuộc tích cực, mạnh mẽ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Sau lễ khai giảng rộn ràng, ý nghĩa, ngành Giáo dục (GD) huyện Tân Lạc phấn khởi bước vào năm học mới với nhiều kỳ vọng, mục tiêu.




Cô trò trường tiểu học Phong Phú (Tân Lạc) phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới. 

Năm học 2018-2019, ngành GD huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả phấn khởi. Ở bậc học mầm non, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt 75%, (tăng 0,2 % so với năm trước), trẻ mầm non 5 tuổi ra lớp đạt 100%. Kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ có sự chuyển biến tích cực, 100% trẻ ra lớp được theo dõi biểu đồ sức khỏe theo quy định. Tỷ lệ trẻ trong các độ tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm rõ rệt so với đầu năm học. Kết thúc năm học, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 3,95%; suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 4,4%. Ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,42%, hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Ở bậc THCS, tỷ lệ học sinh khá, giỏi chiếm gần 45%. Toàn huyện có 629 học sinh giỏi cấp huyện, 76 học sinh giỏi cấp tỉnh. Kết quả này là động lực để ngành GD huyện tự tin bước vào năm học mới.

Để chuẩn bị cho năm học mới, vấn đề cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được huyện Tân Lạc quan tâm, chú trọng hàng đầu. Toàn huyện hiện có 1.483 phòng học, phòng chức năng; trong đó có 766 phòng học, 454 phòng chức năng, 243 nhà vệ sinh, nhà kho. Trong dịp hè năm 2019, huyện đã sửa chữa 33 phòng học, các công trình phụ trợ, xây mới 4 nhà lớp học với 18 phòng và các công trình phụ trợ. Tổ chức Childfund đầu tư 4 nhà vệ sinh, 2 bếp ăn, 8 phòng học, thiết bị dạy học, bàn ghế cho 3 nhà trường.

Đồng chí Mạc Thị Phượng Bích, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Chuẩn bị cho năm học 2019 -2020, Phòng GD&ĐT huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất đối với các trường mới sáp nhập, kiểm tra tình hình chuẩn bị cho năm học mới. Kết quả kiểm tra cho thấy, các trường đã thực hiện tốt việc dọn dẹp vệ sinh, trang trí cảnh quan sân trường, lớp học, chuẩn bị sách giáo khoa, vở viết và các điều kiện cần thiết khác cho học sinh bước vào năm học mới. Các nhà trường cũng đã phối hợp với tổ chức, cơ quan, đoàn thể, Hội Khuyến học vận động ủng hộ các suất quà cho học sinh nghèo, đảm bảo "3 đủ” cho học sinh.

Ngoài ra, Phòng cũng đã phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 59 cán bộ quản lý; điều động, luân chuyển 103 giáo viên, nhân viên để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020. Đồng thời chỉ đạo, bố trí, tạo điều kiện cho 1.760 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tổ chức.

Đến thời điểm này có thể nói, cơ sở và nhân lực của ngành GD huyện Tân Lạc đã được chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho năm học mới. Tuy nhiên, sau sáp nhập trường học và đứng trước việc chuẩn bị triển khai chương trình GD phổ thông mới, huyện Tân Lạc cũng gặp không ít khó khăn. Đồng chí Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện đề xuất: Sau sáp nhập, một số trường có dưới 18 lớp chỉ được bố trí 1 phó hiệu trưởng nhưng thực tế trường có nhiều điểm trường, vị trí cách xa nhau nên khó khăn trong chỉ đạo, quản lý, ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dạy và hiệu quả giáo dục. Do đó, cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xếp hạng trường đối với trường liên cấp, hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập để đảm bảo mỗi cấp học trong trường liên cấp có đủ phó hiệu trưởng phụ trách cấp học. Phòng cũng sẽ tham mưu, đề xuất UBND huyện quan tâm, ưu tiên hỗ trợ kinh phí, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, công trình vệ sinh, nguồn nước sạch… theo lộ trình triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, nhất là đối với cấp tiểu học.


Dương Liễu

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục