(HBĐT) - Tháng 5/2014, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã lan tỏa rộng khắp và đạt được nhiều kết quả. Các mô hình học tập có tác động tích cực đối với việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, góp phần phát triển KT-XH ở địa phương, nhất là đối với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.


Hội Khuyến học xã Yên Lạc (Yên Thủy) phối hợp với trường TH&THCS xã tổ chức dạy công nghệ thông tin cho học sinh trong thời gian nghỉ hè.

Ông Quách Thế Tản, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh nhận được sự quan tâm tạo điều kiện, đồng thuận mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh. Hàng năm, Hội Khuyết học tỉnh đều xây dựng kế hoạch và tập trung chỉ đạo triển khai công tác thi đua, khen thưởng khuyến học, trong đó chú trọng việc đăng ký, xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập điểm trên toàn tỉnh. Theo đó, Hội Khuyến học các huyện, thành phố triển khai đến Hội cơ sở, các Ban khuyến học trực thuộc đăng ký xây dựng mô hình học tập xuất sắc, tiêu biểu và từng bước nhân rộng. Các mô hình học tập có tác dụng làm chuyển biến về nhận thức của từng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội. Trước đây, nhận thức của đa số người dân chủ yếu quan tâm đến việc học của con em trong độ tuổi đi học thì nay việc học thường xuyên, học suốt đời của ông bà, cha mẹ đã được quan tâm, phát huy truyền thống hiếu học của nhân dân theo tinh thần học tập thường xuyên, học tập suốt đời.

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng bằng nhiều hình thức đến từng thôn, xóm, tổ dân phố và các gia đình. Việc tổ chức thực hiện phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đảm bảo cả bề rộng lẫn chiều sâu, đặc biệt chú trọng chất lượng phong trào. Ngoài ra, các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT, các ban, ngành, đoàn thể củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở cơ sở. Công tác kiểm tra, giám sát, khảo sát nắm tình hình và tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên được quan tâm, chú trọng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội Khuyến học các huyện, thành phố mở 265 lớp tập huấn về xây dựng xã hội học tập và các mô hình học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng cho 9.500 cán bộ, hội viên khuyến học; 761 cán bộ Trung tâm Học tập cộng đồng được tập huấn về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội Khuyến học tỉnh tiến hành kiểm tra, khảo sát nắm tình hình tại 6/11 huyện, thành phố; Hội Khuyến học các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát, nắm tình hình tại 110 xã, phường, thị trấn, đạt 56,66%. Cũng trong 6 tháng, toàn tỉnh được ngân sách Nhà nươc hỗ trợ 952,986 triệu đồng để triển khai thực hiện Đề án.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và nỗ lực của các cấp Hội, việc đăng ký các mô hình học tập năm 2019 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao, với 161.286 gia đình học tập, đạt 77,56%, vượt chỉ tiêu 17,56%; 1.243 dòng học học tập, đạt 57,18%, vượt chỉ tiêu 17,18%; 1.314 cộng đồng học tập (cấp thôn), đạt 79,25%, vượt chỉ tiêu 29,25%; 902 đơn vị học tập (cấp xã quản lý), đạt 84,06%, vượt chỉ tiêu 44,06%. Kết quả đó là cơ sở vững chắc để hướng đến mục tiêu đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 60% gia đình được công nhận "Gia đình học tập”; trên 40% dòng họ được công nhận "Dòng họ học tập”; trên 50% cộng đồng được công nhận "Cộng đồng học tập”; 50% tổ chức, cơ quan, trường học, đơn vị, doanh nghiệp đạt "Đơn vị học tập”.
 

                                                                                       Đức Phượng

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục