(HBĐT) - Năm học 2018 - 2019, công tác BHYT đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm tổ chức triển khai thực hiện và đạt kết quả cao, có trường đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn nhiều HSSV chưa tham gia BHYT bắt buộc theo quy định.




Cán bộ y tế trường THCS thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tư vấn chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Ngay từ đầu năm học 2019-2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1217/UBND-KGVX thực hiện BHYT học sinh năm học 2019-2020. Theo đó, BHXH tỉnh chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố tăng cường triển khai các giải pháp thực hiện công tác BHYT học sinh đảm bảo đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia BHYT. Tăng cường công tác truyền thông về BHYT, hướng dẫn các nhà trường, phụ huynh HSSV tra cứu thông tin, giá trị thẻ BHYT trên cổng thông tin của ngành Bảo hiểm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh) cho biết: Triển khai Công văn của UBND tỉnh, liên Sở Y tế, GD&ĐT, BHXH đã hướng dẫn về việc thực hiện BHYT HSSV. Theo đó, đối tượng tham gia BHYT HSSV là HSSV (trừ những em được cấp thẻ BHYT theo các nhóm đối tượng khác) đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT bắt buộc. Mức đóng hàng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở do đối tượng tự đóng. Trong đó, HSSV đóng 70%, ngân sách Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30%. Cụ thể: năm học 2019-2020 (12 tháng) mức đóng BHYT của HSSV là 804.600 đồng. Trong đó, HSSV đóng 70% là 563.220 đồng; ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% là 241.380 đồng.

Phương thức đóng theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng hoặc 15 tháng HSSV đóng phần thuộc trách nhiệm phải đóng cho nhà trường đang học. Các trường học có trách nhiệm lập danh sách tham gia BHYT của các đối tượng, tổ chức thu số tiền đóng BHYT HSSV cho BHXH trên địa bàn. Đối với học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông: nếu học sinh đóng tiền tham gia sau ngày 30/9 (học sinh lớp 1, các em vào đầu năm học của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp hoặc trước đó chưa tham gia thì có thể thu 15 tháng, giá trị trẻ BHYT từ ngày 1/10 năm trước đến ngày 31/12 năm sau, hoặc thu 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng tùy điều kiện từng trường). Riêng đối với học sinh lớp 12, thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/9 của năm đó. Đối với HSSV năm thứ nhất của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng từ ngày nhập học (trừ trường hợp thẻ của học sinh lớp 12 đang còn giá trị sử dụng). Riêng HSSV năm cuối của khóa học, thẻ có giá trị sử dụng đến ngày cuối của tháng kết thúc khóa học.

Ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm: Năm học 2019-2020, cả tỉnh có trên 40 nghìn HSSV. Ngoài đối tượng ưu tiên như hộ nghèo, con người có công, lực lượng vũ trang, người dân tộc thiểu số... còn lại là đối tượng bắt buộc phải mua. Theo Luật BHYT hiện hành, HSSV là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Do vậy, các địa phương cần giao chỉ tiêu cụ thể cho các trường. Các trường học cần tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phổ biến cho các bậc phụ huynh, học sinh trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT.
 

 Việt Lâm

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục