(HBĐT) -   Hiện nay, tình trạng học sinh sử dụng bạo lực, nói tục, thiếu tôn trọng thầy, cô giáo, người lớn tuổi đang tồn tại ở một bộ phận học sinh. Đó là những hành vi lệch chuẩn phản ánh sự xuống cấp về đạo đức, lối sống của một số học sinh. Hiện tượng ứng xử lệch chuẩn không chỉ xảy ra đối với học sinh THPT, THCS, tiểu học mà ngay cả đối với học sinh mầm non. Chính vì vậy, toàn xã hội và ngành Giáo dục cần có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng trường học để chấn chỉnh kịp thời thực trạng này.




Các trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Ảnh chụp tại Trường TH&THCS xã Hợp Thanh (Lương Sơn).
       
 Chị Nguyễn Thị Anh, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) chia sẻ: Tôi bán nước ven sông Đà hơn chục năm nay. Vào giờ tan học, từng nhóm học sinh THPT, THCS khoảng 5 - 10 cháu thường tới quán tôi uống nước. Con gái thì nhuộm tóc vàng hoe, môi đỏ chót không giống với học sinh mà như những dân chơi chính thống. Không chỉ có vậy, các cháu còn văng tục một cách hồn nhiên. Nhiều câu văng tục của các cháu tôi phải bịt tai không dám nghe vì nó quá bậy. Học sinh có thể văng những câu thiếu văn hóa, thậm chí có em bức xúc thầy, cô giáo trên lớp ra quán nước chửi thầy, cô giáo là "con điên”, "con hãm”, những cháu đi cùng không lên án, ngăn chặn việc văng tục mà còn a dua theo. Không chỉ văng tục một số học sinh còn có hành vi gây hấn, hành hung nhau ngay giữa đường.
       
Hiện nay, chuẩn mực đạo đức trong một bộ phận học sinh đang đáng báo động với những hành vi như: đua đòi, thực dụng, xa hoa, lãng phí; lười lao động; trộm cắp vặt; không hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Học sinh không dám đấu tranh với cái sai, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của bạn bè, người thân. Nghiêm trọng hơn, một số học sinh có hành vi sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn; vi phạm luật giao thông. Trong trường học, nhiều học sinh coi thường nội quy, quy chế của nhà trường; cư xử thiếu lễ phép với thầy, cô. Một số bạn phản ứng tiêu cực trước sự nhắc nhở của thầy, cô giáo về việc đi học muộn, nghỉ học không xin phép, rủ nhau trốn học đi chơi game...

   Em N. K. L., phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) chia sẻ: Cháu chơi với một đám bạn, chúng cháu vẫn hay rủ nhau đi chơi game. Nhiều hôm được nghỉ học chúng cháu trốn bố mẹ đi chơi game. Trong lúc chơi chúng cháu thường nói tục. Nếu ai mà không văng tục sẽ bị chê là quê, bị cho là không hòa đồng, không được coi là game thủ và sẽ bị hội bạn tẩy chay. Nên cháu cũng nói tục theo bạn, lúc đầu cháu cũng thấy ngượng, sau vài lần thành quen miệng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiển, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT) cho biết: Nguyên nhân của hiện tượng lệch chuẩn ở một số học sinh là do các em chưa có ý thức chấp hành quy định, kỷ cương của nhà trường. Tâm lý a dua, bị bạn bè rủ rê dẫn tới những hành vi vi phạm quy chuẩn đạo đức của học sinh. Ngoài ra, còn do sự tác động của công nghệ thông tin, sự xâm nhập không lành mạnh của văn hóa đồi trụy…

 Trước thực trạng lệch chuẩn diễn ra ở một số học sinh, Sở GD&ĐT đã có nhiều giải pháp để ngăn chặn. Từ ngày 28/5/2019, Sở thực hiện theo Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Theo đó, đối với học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, cơ sở giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT chỉ đạo tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh phải xây dựng được những quy định phù hợp trong ứng xử, giao tiếp cho học sinh. Kết quả, đã có 80% các trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng được bộ quy tắc ứng xử cho học sinh. Các trường học tăng cường việc trao đổi, chia sẻ giữa học sinh với thầy, cô giáo để nắm được những tâm tư, nguyện vọng của học sinh.

  Đồng chí Nguyễn Văn Hiển cho biết thêm: Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT kiên quyết ngăn chặn những hành vi lệch chuẩn tồn tại trong một bộ phận học sinh. Đối với nhà trường, cần tăng cường công tác đối thoại giữa học sinh và thầy, cô giáo để học sinh có thể chia sẻ những suy nghĩ với thầy, cô. Các trường học tích cực hơn trong xây dựng trường học thân thiện, văn hóa học đường sẽ ngăn ngừa được những ngôn ngữ thô tục. Tăng cường trang bị kỹ năng sống cho học sinh như: kỹ năng sử dụng ngôn ngữ, kỹ năng kiềm chế cảm xúc, kỹ năng từ chối… 

Bên cạnh đó, để loại bỏ những hành vi lệch chuẩn trong học sinh cần đẩy mạnh CVĐ xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đoàn Thanh niên tích cực nhắc nhở đoàn viên nói năng, giao tiếp, ứng xử có văn hóa. Ngoài ra, ông bà, cha mẹ phải làm gương trong giao tiếp thì sẽ hạn chế được tình trạng bắt chước đối với trẻ em.


Thu Thủy

Các tin khác


Tuyên dương 127 giáo viên mầm non tiêu biểu

Ngày 16-1-2020, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình giao lưu, tôn vinh những tấm gương điển hình trong giáo dục mầm non. 127 giáo viên mầm non tiêu biểu, đại diện cho hơn 400.000 giáo viên mầm non đang công tác tại các cơ sở giáo dục mầm non trên cả nước đã tham dự sự kiện này.

Đưa bộ chữ dân tộc Mường vào đời sống

(HBĐT) - Nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mường, tháng 10/2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND về triển khai ứng dụng bộ chữ dân tộc Mường tại tỉnh Hòa Bình. Từ đây, việc dạy và học chữ Mường được các cấp, ngành hữu quan và đông đảo người dân quan tâm.

Tăng cường kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục

(HBĐT) - Ngày 15/1, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết năm 2019, sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019 – 2020. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII, giai đoạn 2020-2025 huyện Cao Phong

(HBĐT) - Ngày 14/1, Hội đồng Đội huyện Cao Phong tổ chức Đại hội cháu ngoan Bác Hồ lần thứ VIII, giai đoạn 2020-2025. 91 đội viên thiếu nhi là cháu ngoan Bác Hồ đại diện cho gần 7.000 thiếu nhi thuộc 15 Liên đội trên địa bàn huyện tham dự đại hội.

Sắp công bố sách tiếng Anh có tác giả là người Việt Nam

TS Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Vụ đang hoàn thiện quy trình công bố sách giáo khoa tiếng Anh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Đây là sách giáo khoa tiếng Anh do tác giả là người Việt Nam biên soạn.

Tuyệt mật thông tin thí sinh thi THPT quốc gia năm 2020

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo lần 2 về Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT 2020. Điểm thay đổi đáng lưu ý là việc tăng giám sát ở khâu tổ chức thi và tuyệt mật về thông tin thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục