(HBĐT) - Vốn nổi tiếng là vùng "đất học”, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, từ năm 2010 đến nay, hoạt động sáng tạo KHKT trong các nhà trường trên địa bàn huyện Yên Thủy mới thực sự được chú trọng. Đồng chí Bùi Huy Trọng, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Huyện luôn có sự đầu tư, quan tâm rất lớn đối với việc nghiên cứu, sáng tạo KHKT trong học sinh.


Cô và trò trường TH&THCS Thành Lập (Lương Sơn) với dự án "Dầu gội thảo dược" có tính ứng dụng cao trong thực tế.

Đối với các thầy, cô giáo, hoạt động sáng tạo KHKT diễn ra sôi nổi từ năm học 2010 - 2011, đó là thời điểm các thầy, cô giáo trên địa bàn huyện bắt đầu có giải thưởng tại những cuộc thi sáng tạo KHKT do Sở KH &CN tổ chức. Đội ngũ học sinh chính thức "ra quân” từ năm học 2013 - 2014. Liên tục từ đó đến nay, năm nào huyện cũng nằm trong top đầu các địa phương có thành tích tốt trong Hội thi KHKT cấp tỉnh dành cho học sinh trung học. Hàng năm, Phòng GD&ĐT đều tổ chức Hội thi KHKT cấp huyện cho học sinh THCS. Năm học 2019 - 2020, huyện đã chọn được 5 dự án tham dự thi cấp tỉnh; kết quả đoạt 1 giải nhất, 2 giải khuyến khích; 1 dự án tham dự cấp quốc gia và được công nhận. 

 Cùng với Yên Thủy, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã nổi lên một số đơn vị có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tạo KHKT như: Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình, các trường: THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, PT DTNT THPT tỉnh, THPT Công Nghiệp, PT DTNT THCS&THPT Lương Sơn, THPT Quyết Thắng… Nếu Hội thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 mới có 26 dự án tham gia, đến năm học 2019 - 2020 đã có đến 71 dự án tham gia. Chất lượng các dự án được đầu tư, nâng lên rõ rệt. Liên tục từ năm học 2015 - 2016 đến nay, học sinh tỉnh đều có các dự án đoạt giải tại Hội thi sáng tạo KHKT khu vực và toàn quốc.

Bước vào năm học 2020 - 2021, mặc dù gặp không ít khó khăn do dịch Covid-19, nhưng ngành GD&ĐT đã  triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học mới, trong đó có nội dung sáng tạo KHKT trong học sinh, sinh viên. Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Hoạt động nghiên cứu, sáng tạo KHKT nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức, phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Cũng như thực hiện giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục trung học theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 4/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đồng thời khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, cơ sở nghiên cứu, tổ chức, cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh trung học. Tạo cơ hội để học sinh  giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. 

Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn chi tiết các đơn vị trực thuộc, các phòng GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh trung học và chuẩn bị tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trên cơ sở quy chế, các quy định, hướng dẫn về cuộc thi KHKT năm học 2020-2021, các phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục trung học lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác nghiên cứu khoa học cho học sinh phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị, đặc điểm của địa phương, đối tượng học sinh, chương trình, nội dung dạy học của đơn vị. Phát triển câu lạc bộ KHKT trong các cơ sở giáo dục trung học nhằm tạo môi trường cho học sinh nghiên cứu, chia sẻ về kiến thức, kỹ năng và các sản phẩm nghiên cứu khoa học.

                      
Dương Liễu

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục