(HBĐT) - Ngày 31/10, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch năm học 2019 – 2020 và giai đoạn 2016 – 2020; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm học 2020 – 2021 và các năm tiếp theo. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính Phủ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm học 2019 – 2020, diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 khiến học sinh phải nghỉ học dài ngày chống dịch. Do đó, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học; hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học chương trình học kỳ 2 năm học 2019 – 2020 đảm bảo những nội dung cốt lõi, nền tảng. Theo số liệu thống kê, có 79,7% học sinh được học trực tuyến. Đến thời điểm này, sau 2 đợt dịch Covid 19 bùng phát tại Việt Nam, gần 1,5 triệu giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và gần 24 triệu học sinh, sinh viên cả nước đều an toàn trước dịch bệnh.

Công tác phổ cập giáo dục mầm non được quan tâm, cả nước đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 63/63 tỉnh, thành phố đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 1. Công tác giáo dục học sinh khuyết tật được quan tâm đúng mức; công tác xóa mù chữ, chống tái mù chữ được thực hiện hiệu quả, nhất là những khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa; chất lượng GD dân tộc được nâng lên.

Ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt mục tiêu kép tổ chức Kỳ thi THPT năm 2020 vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid 19 vừa đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng của kỳ thi. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2020 đã tuyển 528.038 chỉ tiêu tuyển sinh, tăng 7,84% so với năm 2019...

Nhiệm vụ chủ yếu năm học 2020 – 2021 và giai đoạn 2021 – 2025 sẽ tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 giải pháp cơ bản. Cụ thể như: Rà soát chính sách và công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh việc triển khai chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới; chỉ đạo xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; rà soát các vấn đề giáo dục và đào tạo trong toàn ngành để chủ động chỉ đạo giải quyết, khắc phục dứt điểm những hạn chế, bất cập…

 

Tại hội nghị, đại biểu tại các điểm cầu đã thảo luận, kiến nghị về một số vấn đề như: cần lấy ý kiến rộng rãi giáo viên và Nhân dân đối với sách giáo khoa chương trình GDPT mới; giải quyết vấn đề thừa – thiếu giáo viên cục bộ; hình thành kho học liệu số, dùng chung trong toàn ngành; tiếp tục đổi mới cách dạy và học dựa trên nền tảng số; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, quản lý, nhà giáo…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận nhiều kết quả nổi bật ngành Giáo dục đạt được trong năm học 2019-2020 và giai đoạn 2016-2020. Đồng chí Phó Thủ tướng đã cảm ơn và ghi nhận nỗ lực của tất cả các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, các hội, hiệp hội, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân đã dành sự ưu ái, quan tâm lớn cho giáo dục 

Nhấn mạnh giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị; giáo dục không tách rời khỏi điều kiện phát triển KT - XH của đất nước, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các cấp ủy Đảng, chính quyền tới đây cần tập trung ưu tiên hơn nữa cho giáo dục. Thực hiện việc tinh giản biên chế nhưng không thể để trường lớp thiếu giáo viên. Phó Thủ tướng yêu cầu phải tập trung hơn đến văn hóa trong giáo dục; giáo dục phải hội nhập quốc tế. Để mọi người hiểu, đồng thuận và tham gia, cần hết sức cầu thị, có trao đi đổi lại trên tinh thần tôn trọng để tiếp thu nghiêm túc. Phó Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đổi mới giáo dục là một quá trình và chúng ta phải rất kiên trì, kiên định khi triển khai thực hiện đổi mới. 


Dương Liễu

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục