(HBĐT) - Trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch là nơi học tập của trên 360 con em các dân tộc ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc). Đồng chí Nguyễn Xuân Thương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mặc dù đã về đích nông thôn mới nhưng thực tế xã còn 4/5 xóm đặc biệt khó khăn, 310 em là học sinh dân tộc thiểu số. Hoàn cảnh gia đình nhiều em có bố, mẹ đi làm ăn xa nên thiếu sự quan tâm. Khoảng cách từ nhà đến trường ở một số xóm như Rãnh, Phủ hàng chục km là những nguyên nhân dẫn đến một số em có tư tưởng bỏ học giữa chừng.


Học sinh trường TH&THCS Triệu Phúc Lịch, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) nhận quà hỗ trợ từ chương trình "Gói mì hạnh phúc". 

Trường hợp em Dương Thị Khánh Như, ở xóm Rãnh, người dân tộc Dao là một trong những ví dụ cụ thể. Năm lớp 9 (năm học 2020-2021), Như đã không đến lớp suốt 1 tuần. Căn nguyên là do bố mẹ Như vì mưu sinh nên vắng nhà thường xuyên, quãng đường từ nhà đến trường hơn 14 km cũng là lực cản lớn. Giáo viên chủ nhiệm, công đoàn nhà trường đã đến gia đình tìm hiểu hoàn cảnh, gặp gỡ, vận động, thuyết phục Như tiếp tục đến lớp. Như đã quay trở lại trường và hoàn thành chương trình lớp 9.

Trường hợp khác là em Phương Đình Bách ở xóm Tân Sơn, là học sinh lớp 8. Theo cô giáo chủ nhiệm, gia cảnh của Bách khá đặc biệt, bố là người Trung Quốc, bố mẹ đã ly hôn nên em về ở với ông bà ngoại. Năm học 2021-2022, Bách có biểu hiện chán chường, vắng mặt trên lớp vài ngày không có lý do. Cô giáo đã báo cáo Ban giám hiệu để nắm tình hình, đồng thời kịp thời phối hợp với công đoàn và gia đình nắm bắt tâm tư, động viên Bách tiếp tục đến trường tham gia học tập đầy đủ. 

Một khó khăn khác đối với học sinh của nhà trường là từ năm học 2021-2022 không còn trong diện hỗ trợ chế độ, chính sách cho học sinh bán trú. Để phần nào chia sẻ với các em vì điều kiện gia đình ở xa điểm trường, nhà trường bố trí khu vực phòng ăn cho học sinh đăng ký bán trú. Mặt khác, tích cực tuyên truyền, vận động sự ủng hộ, quyên góp của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, khuyến khích trẻ học bán trú, học sinh nghèo bằng các phần quà, nhu yếu phẩm. Dịp Tết 2023, nhà trường quyên góp trong cán bộ, giáo viên tặng 20 suất quà cho học sinh nghèo; tranh thủ sự quan tâm của Viettel Hoà Bình tặng 10 suất học bổng "Vì em hiếu học”; Cục Thống kê tặng 20 suất quà; Công ty CP sữa Vinamilk tặng 400 hộp sữa; T.Ư Đoàn tặng 300 bát ăn cho phòng ăn bán trú; MTTQ tỉnh trao 20 xe đạp tặng trẻ khó khăn về phương tiện đến trường; Công an huyện Đà Bắc tặng 5 suất quà; Hội Khuyến học và MTTQ xã tặng 20 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó… Mới đây, từ chương trình "Gói mì hạnh phúc” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Công ty CP Acecook đã gửi tặng 60 suất, mỗi suất 45 gói mì tôm, mì phở đến học sinh bán trú của nhà trường.  
   
Sự quan tâm thường xuyên cùng những nỗ lực huy động giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt đã giúp các em vơi bớt khó khăn, yên tâm theo học, đồng thời giúp nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những năm học gần đây, nhà trường duy trì 100% sỹ số học sinh đến lớp. Năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi đạt 48%, trung bình 51,2%, yếu 0,8%; kết quả xét tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh học lực khá, giỏi đạt 48,15%, trung bình đạt 50,74%, yếu 0,75%, kết quả xét tốt nghiệp lớp 9 đạt 100%. Nhà trường vinh dự được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm học 2021-2022 và được công nhận lại trường chuẩn quốc gia theo lộ trình 2017-2022.


Bùi Minh

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục