(HBĐT) - Chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” được ngành GD&ĐT tỉnh triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2024. Đến nay, 100% trường mầm non trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề; 100% trường lựa chọn, bố trí, sắp xếp môi trường cho trẻ hoạt động và phân công lớp điểm để thực hiện chuyên đề; 100% trường được trang bị bộ tài liệu "Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục ATGT” do Bộ GD&ĐT ban hành... Quá trình thực hiện, đa số trường đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy, quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyên đề trong năm học 2023 – 2024.


Cô và trò trường mầm non thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) trong giờ học trải nghiệm ngoài trời về an toàn giao thông đường bộ.

Tại huyện Cao Phong, trước khi Sở GD&ĐT chỉ đạo triển khai chuyên đề, Phòng GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm học 2020 – 2021, trong đó có nội dung về giáo dục ATGT trong các trường mầm non. Vì thế, khi chuyên đề được chính thức triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, huyện đã sẵn sàng vào cuộc, đôn đốc 14/14 trường mầm non khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp.

Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong đã tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp và trực tuyến cho cán bộ quản lý, giáo viên; hướng dẫn các trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục thành kế hoạch hướng dẫn phụ huynh dạy con học ở nhà, với các nội dung ngắn gọn, trọng tâm, giúp phụ huynh dễ thực hiện; hướng dẫn giáo viên duy trì hoạt động kết nối với gia đình và với trẻ trên các nhóm zalo của lớp… Đối với những nội dung cần có đồ dùng để hướng dẫn trẻ, nhà trường yêu cầu giáo viên quay video gửi cho phụ huynh, còn phụ huynh gửi sản phẩm lên nhóm zalo của lớp để làm cơ sở cho giáo viên đánh giá. Phòng GD&ĐT huyện Cao Phong đã lựa chọn xây dựng mô hình điểm tại các trường MN: Sao Sáng, Đông Phong, Nam Phong, Thu Phong. Các trường còn lại lựa chọn từ 1-2 lớp làm điểm để các lớp khác áp dụng thực hiện. Trong quá trình thực hiện đã chú trọng tổ chức các hoạt động có nội dung về ATGT.

Trên phạm vi toàn tỉnh, nội dung chuyên đề "ATGT trong các cơ sở GDMN giai đoạn 2020 - 2024" đã được đưa vào chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non từ năm học 2020 - 2021. Gần 3 năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh thực hiện chuyên đề theo kế hoạch, lựa chọn nội dung phù hợp với chương trình GDMN, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể. Theo Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 10/10 phòng GD&ĐT, 222/222 trường mầm non đã xây dựng kế hoạch triển khai chuyên đề giai đoạn 2020 - 2024. 100% trường lựa chọn, bố trí, sắp xếp môi trường cho trẻ hoạt động và phân công lớp điểm để thực hiện chuyên đề, trong đó đa số trường đánh giá là phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Đến nay, 100% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đã nắm vững mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ chủ yếu và có các biện pháp cụ thể để tổ chức thực hiện chuyên đề phù hợp. 100% cán bộ, giáo viên mầm non được cung cấp đầy đủ tài liệu tập huấn chuyên đề hàng năm. 100% trường mầm non được trang bị bộ tài liệu "Hướng dẫn tích hợp nội dung giáo dục ATGT" do Bộ GD&ĐT ban hành; có góc tuyên truyền về ATGT.

Đặc biệt, kết quả xây dựng môi trường ATGT rất đáng ghi nhận, với 100% trường có thiết bị, đồ chơi về ATGT; trên 90% trường có mô hình giao thông ngoài trời. Nhiều trường huy động tốt nguồn lực để trang bị những thiết bị, đồ chơi hiện đại như ô tô điện, xe đạp các loại, bộ đèn tín hiệu giao thông... giúp nâng cao hiệu quả học tập và trải nghiệm về ATGT cho trẻ. Với quyết tâm cao và nỗ lực đồng bộ, việc tích hợp nội dung giáo dục ATGT đã được các nhà trường triển khai hiệu quả. Trẻ mầm non được tham gia các hoạt động giáo dục, trải nghiệm về ATGT trong và ngoài nhà trường. Nội dung giáo dục trẻ về ATGT được các trường lồng ghép phù hợp với chương trình GDMN và các chủ đề trong năm học. Các hoạt động được thực hiện đa dạng, phù hợp với lứa tuổi. Đặc biệt, quá trình thực hiện đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng, giúp nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phụ huynh học sinh về nội dung giáo dục ATGT trong trường mầm non.

Thu Trang


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục