(HBĐT) - Để duy trì, phát triển văn hoá đọc cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Yên Thủy đã đầu tư, đổi mới thư viện trường, giúp học sinh tiếp cận gần hơn với sách, hình thành thói quen đọc sách, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục.


Tiết đọc ở thư viện của học sinh lớp 4A, trường TH&THCS Phú Lai (Yên Thuỷ).

Xác định mục tiêu "Thư viện là nơi để đọc sách và cán bộ, giáo viên nghiên cứu các tài liệu tham khảo, học sinh tìm đọc những câu chuyện, kiến thức ngoài sách giáo khoa”, các trường học trên địa bàn huyện Yên Thuỷ đã triển khai nhiều mô hình thư viện mở, hiện đại, thân thiện, khơi dậy hứng thú đọc sách cho học sinh. Đối với nhà trường, thư viện hiện không chỉ bó gọn trong một phòng đọc mà còn dàn trải ra các khu vực, trong đó có thư viện ngoài trời dưới các mái che, thư viện nấm… được trang trí đẹp, bắt mắt, sách được sắp xếp khoa học để học sinh dễ tìm, dễ lấy. Bên cạnh đó, nhân viên thư viện có các bài tuyên truyền, giới thiệu về sách hay để học sinh hứng thú, tìm đọc. 

Trong không gian tiết học thư viện, học sinh lớp 4A trường TH&THCS Phú Lai cầm trên tay cuốn sách yêu thích, say sưa đọc. Tại các giờ đọc, cán bộ thư viện và giáo viên giúp học sinh tìm sách phù hợp với trình độ đọc, làm mẫu thế nào là đọc tốt, đọc hay. Cô Nguyễn Thị Bích Thuỷ, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A, trường TH&THCS Phú Lai cho biết: Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, tiết đọc thư viện rất quan trọng được lồng ghép vào trong các tiết học. Học sinh không chỉ được đọc, hoá thân vào các nhân vật mà các em còn mạnh dạn trao đổi, chia sẻ những nội dung, ý nghĩa, thông điệp của mỗi cuốn sách… từ đó lan tỏa văn hoá đọc tới những người thân trong gia đình. Qua các tiết đọc cùng học sinh trong thư viện, đội ngũ giáo viên cũng tích lũy kiến thức, nâng cao trình độ.

Trường TH&THCS Phú Lai đang thực hiện song song 2 thư viện là thư viện theo Thông tư số 16/2022/TT-BGD&ĐT và thư viện Room to Read dành cho học sinh tiểu học. Thư viện nhà trường có trên 9.000 đầu sách với trên 600 bản sách ở nhiều thể loại: khoa giáo, tra cứu, truyện, sách, tạp chí… Em Nguyễn Thị Loan, học sinh lớp 9A, trường TH&THCS Phú Lai chia sẻ: Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, nhiều bạn trẻ đam mê games hay tìm kiếm thông tin trên các trang mạng xã hội mà không còn tìm đọc sách, truyện truyền thống. Hiện nay, nhà trường mở thêm các phòng thư viện được trang trí bắt mắt, không gian đọc mở tạo hứng thú đọc sách cho học sinh. Ngoài chương trình học phổ thông trên lớp, đọc sách còn giúp chúng em có thêm kiến thức để áp dụng vào môn học của mình. 
Đồng chí Vũ Thị Kim Thoa, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Yên Thủy cho biết: Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các đơn vị trường học hàng năm bố trí nguồn kinh phí để bổ sung thêm sách, thiết bị cho thư viện để phục vụ tốt hoạt động dạy và học, đáp ứng nhu cầu bạn đọc; tăng cường công tác quản lý, bảo quản sách, tài liệu thư viện. Đối với sách giáo khoa Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các nhà trường mua sắm bổ sung nguồn sách theo đầu sách theo lộ trình thay sách giáo khoa (mỗi thư viện bổ sung tối thiểu 5 đầu sách). Công tác quản lý, bảo quản sách, tài liệu tại các thư viện trường học đảm bảo theo quy định. 100% thư viện trường học trên địa bàn huyện đạt chuẩn, tiên tiến, xuất sắc, có 2 thư viện nằm trong dự án thư viện thân thiện Room to Read  (tiểu học Lạc Lương, tiểu học Lạc Thịnh), 11 trường tiểu học, trường phổ thông có cấp tiểu học đã hoàn thành việc triển khai nhân rộng mô hình thư viện thân thiện theo dự án Room to Read. Bên cạnh duy trì các hoạt động của thư viện trường học đã đạt danh hiệu thư viện tiên tiến, xuất sắc các năm học trước, năm học 2022 - 2023, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo 13/13 trường THCS, TH&THCS xây dựng thư viện đạt mức độ 1 theo Thông tư số 16/2022/TT-BGD&ĐT, ngày 22/11/2022 của Bộ GD&ĐT. Đối với cấp mầm non, tính đến tháng 12/2022, có 2 trường mầm non xây dựng mô hình thư viện thân thiện của bé là trường mầm non Yên Trị và trường mầm non Đoàn Kết. 


Đỗ Hà

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục