(HBĐT) - "Bộ phận y tế nhà trường xin thông báo: Hiện nay, dịch Covid-19 đang quay trở lại. Trường ta một số học sinh có những biểu hiện ho, sốt, đau đầu, đề nghị phụ huynh học sinh cho các bạn đến trạm y tế để kiểm tra. Nếu trường hợp nào dương tính Covid-19 thì phụ huynh báo giáo viên chủ nhiệm. Khuyến cáo các bạn đeo khẩu trang, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) Covid-19. Trân trọng" - Đây là tin nhắn được giáo viên chủ nhiệm lớp 5A3, trường Tiểu học Hữu Nghị (TP Hòa Bình) gửi vào nhóm zalo của lớp để phụ huynh nắm bắt được tình hình và phối hợp với nhà trường thực hiện các biện pháp PCD Covid-19. Cũng như trường Tiểu học Hữu Nghị, hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đang tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn trường học, trọng tâm là PCD Covid-19.


Bộ phận y tế trường TH&THCS Mỵ Hòa (Kim Bôi) chú trọng tư vấn sức khỏe cho học sinh, góp phần bảo đảm an toàn trường học.

Theo Phòng GD&ĐT TP Hòa Bình, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số trường học trên địa bàn đã có học sinh mắc Covid-19. Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, Phòng GD&ĐT thành phố đã gửi công văn đề nghị các trường học tăng cường thực hiện các biện pháp PCD Covid-19. Cụ thể, thực hiện các biện pháp phòng dịch tại đơn vị theo hướng dẫn của cơ quan y tế; chủ động thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học; chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và chất tẩy rửa thông thường, đảm bảo các điều kiện phục vụ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, như nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch rửa tay nhanh, khẩu trang dự phòng...

Không chủ quan, lơ là, luôn đề cao cảnh giác, chủ động xây dựng các phương án PCD trong tình hình mới phù hợp với điều kiện của đơn vị. Đó cũng là tinh thần chung được triển khai đến các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Từ đầu tháng 4 đến nay gia tăng số ca nhiễm Covid-19 tại nước ta đã gây lo ngại dịch Covid-19 quay trở lại phức tạp. Đặc biệt, ngày 12/4, Bộ Y tế có công văn khẩn về việc tăng cường công tác PCD Covid-19, trong đó nhấn mạnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Hòa vào quyết tâm chung của cả nước nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường các biện pháp PCD, đồng thời đẩy mạnh truyền thông để nhận được sự phối hợp của phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe học sinh, kịp thời phát hiện ca nhiễm và ngăn chặn sự lây lan trong trường học.

Một phụ huynh có con đang học tại trường THCS Lý Tự Trọng (TP Hòa Bình) bày tỏ sự lo ngại nhưng không quá hoang mang trước diễn biến của dịch bệnh: Thời gian gần đây, tôi quan tâm nhiều đến thông tin về dịch bệnh truyền nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, trong đó nổi cộm là dịch Covid-19. Nhà trường và trực tiếp là giáo viên chủ nhiệm cũng tích cực truyền thông về nội dung này. Vì thế, gia đình đã ý thức được sự cần thiết phải thực hiện 2K, góp phần phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có dịch Covid-19.

Không chỉ ứng phó PCD Covid-19, các cơ sở giáo dục tích cực triển khai đồng bộ biện pháp bảo đảm an toàn trường học. Đôn đốc nội dung này, đầu tháng 4/2023, Sở GD&ĐT ban hành Công văn số 915/ SGD&ĐT-GDTX&GDCN, trong đó đề cập một số diễn biến trên cả nước và có nguy cơ xảy ra trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn trường học, như: Giả danh giáo viên gọi điện cho phụ huynh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; dụ dỗ, lôi kéo học sinh sử dụng thuốc lá điện tử; học sinh đánh nhau hội đồng; học sinh rủ nhau đi tắm sông, ngòi, ao, hồ… dẫn đến tai nạn đuối nước thương tâm... Nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học và phối hợp ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học, Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo về âm mưu, thủ đoạn của tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học; nguy cơ tội phạm tấn công khi để lọt, lộ thông tin cá nhân; thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo học sinh sử dụng các sản phẩm độc hại, chất gây nghiện... Qua đó để cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh đề cao cảnh giác, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm. Chủ động phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng, tổ chức, đoàn thể tại địa phương và gia đình học sinh nhằm tăng cường quản lý, theo dõi, giám sát việc học tập, sinh hoạt, vui chơi của các em tại gia đình, nhà trường, khu vực xung quanh trường học và cộng đồng nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc đáng tiếc...

Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ kéo dài 4 - 5 ngày sắp tới, Sở GD&ĐT đề nghị toàn ngành thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về các hoạt động vui chơi lành mạnh, đảm bảo các quy định PCD...

Khánh An


Các tin khác


Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục